Tag

Xe điện Trung Quốc "hụt hơi": Xuất khẩu sụt giảm mạnh trên toàn cầu

Xe++ 07/04/2025 08:27
aa
TTTĐ - Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ và chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, xe điện Trung Quốc đang đối mặt với bước ngoặt mới.

Số liệu từ Hải quan Trung Quốc sau khi kết thúc tháng 2/2025 cho thấy, lượng xe điện xuất khẩu đã giảm mạnh tới 18% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 92.625 xe. Diễn biến này cho thấy cơn bão EV "made in China" đang dần mất đi động lực bứt phá.

Sự sụt giảm này được cho là hệ quả của nhiều yếu tố kết hợp. Đầu tiên là việc các thị trường lớn, đặc biệt là châu Âu đang ngày càng siết chặt hàng rào thuế quan để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa. Điều này khiến giá xe điện Trung Quốc tăng cao, từ đó mất đi lợi thế cạnh tranh vốn được xem là điểm mạnh nhất.

Song song với đó, hàng loạt quốc gia cũng đang tiến hành cắt giảm hoặc chấm dứt các chính sách ưu đãi dành cho xe điện cũng khiến sức mua chững lại rõ rệt. Người tiêu dùng, thay vì “xuống tiền” cho EV thuần túy, đang có xu hướng chuyển sang lựa chọn xe hybrid hoặc PHEV – dòng xe được đánh giá là linh hoạt hơn nhờ phạm vi hoạt động dài và ít phụ thuộc vào hạ tầng sạc.

Mức giảm trung bình 18% tuy đáng chú ý, nhưng nhiều thị trường đã chứng kiến sự lao dốc sâu hơn nhiều. Xe điện xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm tới 51%, còn 3.151 xe; Tây Ban Nha cũng ghi nhận mức giảm gần tương tự, ở mức 49%, còn 2.664 xe. Thị trường Bỉ dù giảm không nhiều về tỷ lệ phần trăm, nhưng với số lượng tuyệt đối chỉ còn 10.105 xe, mức sụt giảm tại đây vẫn được xem là đáng báo động.

Tại Trung Đông, UAE cũng không tránh khỏi đà lao dốc khi lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 20%, xuống còn 3.231 xe. Trong khi đó, thị trường Anh và Philippines ghi nhận mức giảm nhẹ hơn, lần lượt là 2,9% và 0,9% cho thấy sức tiêu thụ vẫn ổn định hơn các khu vực khác.

Ngược lại, một số thị trường mới nổi lại cho thấy sự tăng trưởng đầy bất ngờ. Indonesia tăng tới 79% lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ tăng 131%, trong khi Mexico gây ấn tượng mạnh với mức tăng khổng lồ 623%, dù tổng lượng xe chỉ đạt 7.847 chiếc, thấp hơn nhiều so với các thị trường truyền thống như Bỉ hay Anh.

Tính theo khu vực, châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu chủ lực, chiếm khoảng một nửa tổng lượng xe điện Trung Quốc và chỉ giảm nhẹ 2,7%. Châu Âu vốn từng tiêu thụ gần ⅓ lượng xe điện xuất khẩu lại ghi nhận mức giảm sâu tới 30%, cao gấp đôi so với con số của tháng 1. Trong khi đó, châu Phi là khu vực duy nhất ghi nhận mức tăng, dù chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

Mặc dù đà giảm hiện tại chưa đủ để khẳng định rằng xe điện Trung Quốc đang rơi vào khủng hoảng, nhưng rõ ràng thị trường toàn cầu đã không còn “dễ thở” như trước. Giữa lúc các biện pháp bảo hộ gia tăng, người tiêu dùng thay đổi hành vi và áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các nhà sản xuất Trung Quốc buộc phải tái cấu trúc chiến lược nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

TH

Đọc thêm

Siết quản lý ngăn chặn gian lận công tơ mét ô tô Xe++

Siết quản lý ngăn chặn gian lận công tơ mét ô tô

TTTĐ - Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị triển khai một biện pháp quản lý mới nhằm chấm dứt tình trạng gian lận công tơ trên thị trường xe đã qua sử dụng.
VinFast Flazz: Mẫu xe điện “nhỏ mà chất” được người trẻ săn đón Xe++

VinFast Flazz: Mẫu xe điện “nhỏ mà chất” được người trẻ săn đón

TTTĐ - Thiết kế trẻ trung, trang bị vượt chuẩn và chi phí vận hành thấp giúp VinFast Flazz trở thành một trong những mẫu xe nổi bật nhất trong phân khúc xe điện học sinh hiện nay.
Camera AI tại Hà Nội ghi nhận hơn 700 trường hợp vượt đèn đỏ Xe++

Camera AI tại Hà Nội ghi nhận hơn 700 trường hợp vượt đèn đỏ

TTTĐ - Ngày 8/12, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, hệ thống camera AI được thí điểm tại nút giao Phạm Văn Bạch - Hoàng Quốc Việt đã phát hiện 703 trường hợp vượt đèn đỏ trong khoảng thời gian từ 12h ngày 6/12 đến 12h ngày 7/12.
Skoda Octavia vRS bất ngờ xuất hiện tại đại lý: Giá khoảng 1,5 tỷ Xe++

Skoda Octavia vRS bất ngờ xuất hiện tại đại lý: Giá khoảng 1,5 tỷ

TTTĐ - Dù chưa chính thức ra mắt, mới đây, lô xe Skoda Octavia vRS đã có mặt tại đại lý.
Hoán cải động cơ xăng sang điện, BMW 1602 EV vẫn chạy mượt mà Xe++

Hoán cải động cơ xăng sang điện, BMW 1602 EV vẫn chạy mượt mà

TTTĐ - Một chiếc BMW 1602 được hoán đổi từ động cơ xăng sang động cơ điện cách đây hơn 7 năm vẫn vận hành ổn định hàng ngày. Trường hợp này cho thấy việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện hoàn toàn khả thi trong thực tế.
Geely EX5 PHEV sẽ về Việt Nam vào 2026 Xe++

Geely EX5 PHEV sẽ về Việt Nam vào 2026

TTTĐ - Theo một số nguồn tin, phiên bản hybrid cắm sạc (PHEV) của Geely EX5 sẽ chính thức ra mắt Việt Nam vào năm sau.
AUDI E7X bản thương mại lộ thiết kế Xe++

AUDI E7X bản thương mại lộ thiết kế

TTTĐ - Sau khi gây chú ý với E SUV Concept tại triển lãm ô tô Quảng Châu, mới đây, Audi đã chính thức hé lộ những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe thương mại. Động thái này cho thấy ngày AUDI E7X ra mắt đã không còn xa.
Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 01/07/2026 Xe++

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 01/07/2026

TTTĐ - UBND TP.Hà Nội đề xuất, các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng vận tải như Grab, Gojek, Be… không tiếp nhận đối tác sử dụng mô tô, xe gắn máy chạy nhiên liệu hóa thạch từ ngày 1/7/2026.
TP Huế: Khánh thành nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Yuchai Xe++

TP Huế: Khánh thành nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Yuchai

TTTĐ - Đây là nhà máy tiên phong tại Việt Nam sở hữu dây chuyền hiện đại có khả năng chế tạo và sản xuất những dòng động cơ đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ không chỉ riêng ngành công nghiệp ô tô mà còn các ngành công nghiệp quan trọng khác.
Omoda 4 chuẩn bị lắp ráp tại Việt Nam: Ngoại hình như Lamborghini Urus Xe++

Omoda 4 chuẩn bị lắp ráp tại Việt Nam: Ngoại hình như Lamborghini Urus

TTTĐ - Theo kế hoạch, Omoda 4 sẽ chính thức được lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Hưng Yên từ tháng 6/2026.
Xem thêm