Tag

Xúc động lễ tri ân những người hiến thân thể cho y học

Sức khỏe 26/08/2022 15:57
aa
TTTĐ - Với chủ để “Sứ mệnh trong nắng” lễ tri ân những người hiến thân thể cho y học do trường Đại học Y Hà Nội tổ chức mang đến nhiều cảm xúc cho người tham gia. Từ chương trình nhiều thông điệp nhân văn lan tỏa đến cộng đồng.
Nâng cao chất lượng trạm y tế theo nguyên lý Y học gia đình

Trường Đại học Y Hà Nội vừa tổ chức lễ tri ân Macchabée với chủ để “Sứ mệnh trong nắng” – nhằm mục đích giáo dục ý thức cho sinh viên thể hiện lòng kính trọng và tri ân với những người đã hiến thân thể cho khoa học, sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu y khoa của nhà trường nói riêng và ngành Y nước nhà nói chung.

Từ hoạt động lan tỏa tinh thần hết mình học tập và nghiên cứu khoa học, phấn đấu chinh phục đỉnh cao khoa học, góp phần vào sự phát triển của nền Y học Việt Nam.

Ban Giám hiệu trường Đại học Y Hà Nội tặng
Ban Giám hiệu trường Đại học Y Hà Nội tri ân các gia đình có người thân hiến thân thể cho y học

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS.BS Ngô Xuân Khoa – Phụ trách Bộ môn Giải phẫu (trường Đại học Y Hà Nội) đơn vị được vinh dự đón nhận những trái tim nhân ái để phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học cho biết: Giải Phẫu học là cánh cửa đầu tiên bắt buộc phải vượt qua trước khi bước chân vào thế giới của y học. Những cơ quan trong cơ thể sẽ không bao giờ được khám phá nếu không có “những người thầy thầm lặng” đã dũng cảm hiến thân mình cho y học sau khi mất.

Bộ môn Giải phẫu, suốt gần 100 năm qua, luôn thực hiện công việc bình thường là giảng dạy giải phẫu cho các thế hệ sinh viên, học viên sau đại học của trường Đại học Y Hà nội. Tuy nhiên, bộ môn gánh vác trọng trách cao cả và thiêng liêng là giữ gìn, nâng niu và chăm sóc cả phần tâm linh và thân thể những người hiến thân thể cho y học.

“Chúng ta có mặt ở đây hôm nay, thành kính biết ơn và tưởng nhớ những người hiến thân thể cho y học, những người thầy thầm lặng. Chúng ta biết ơn thân nhân và gia đình những người thầy thầm lặng, những người đã vượt qua giới hạn thông thường, đồng cảm thực hiện ý nguyện của người thân sau khi qua đời.

Chúng ta biết ơn những thế hệ thầy cô của trường Đại học Y Hà Nội, hàng ngày nhiệt huyết truyền đạt và cập nhật kiến thức cho các thế hệ sinh viên và học viên của trường, đưa nhà trường lên một tầm cao mới trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học”, PGS.TS.BS Ngô Xuân Khoa cho biết.

Sinh viên trường Đại học Y Hà Nội tri ân những người hiến thân thể cho y học
Sinh viên trường Đại học Y Hà Nội tri ân những người hiến thân thể cho y học
Tại chương trình, GS.TS. Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ: Buổi lễ hôm nay để tri ân những người hiến thân thể cho y học và người thân của họ. Nhiều thứ sẽ quên theo thời gian nhưng đối với sinh viên ngành y, sẽ không bao giờ quên những kỷ niệm với môn Giải phẫu cùng với những người đã hiến thân thể cho y học.

“Giải phẫu là môn khó nhất và quan trọng nhất trong các môn học cơ sở, là bộ môn sống còn của sinh viên trường y. Vì vậy, việc hiến thân thể cho môn giải phẫu là vô cùng cần thiết. Thầy và trò trường Đại học Y Hà Nội xin được tri ân những người đã hiến thân thể cho sự nghiệp của ngành y, đặc biệt là những người thân của họ đã vượt qua nhiều phong tục tập quán để thực hiện điều này”, GS.TS. Nguyễn Hữu Tú nhấn mạnh.

Trong nước mắt nghẹn ngào, ông Phạm Quang Nam, bố của anh Phạm Quang Duy, người đã hiến thân thể cho Trường Đại học Y Hà Nội - kể lại câu chuyện anh Duy mắc bệnh hiểm nghèo khi đang học ở Mỹ và được đưa về nhà ở Nam Định. Biết mình bị bệnh hiểm nghèo, những ngày cuối đời, chính anh lại động viên cha mẹ, và mong muốn được hiến thi thể cho khoa học, để các bác sĩ có thể tìm hiểu thêm về các căn bệnh hiếm gặp, từ đó, cứu chữa cho những bệnh nhân khác, thay vì để quá muộn như anh.

Để ghi nhận những đóng góp, chia sẻ của gia đình những người hiến thân thể cho y học, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội quyết định tặng giấy khen cho 17 gia đình thân nhân và người hiến đối với hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường.

Lễ Macchabée là một hình thức văn hóa độc đáo, rất phổ biến ở các nước có nền y học phát triển. Đó là một lễ hội đa sắc, vừa có tính nghi lễ, vừa có không khí hội hè, có âm nhạc và cả nghệ thuật tạo hình. Ngay từ buổi ban đầu, Macchabée đã mang tính nhân bản sâu sắc, thể hiện sự thương tiếc và chúc phúc của những người sống cho những người đã khuất, qua đó gửi gắm khát vọng hạnh phúc, bình đẳng và bất tử đến cho tất cả mọi người.

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm