Tag

Yêu cầu dừng chiếu phim Madam Secretaty trên lãnh thổ Việt Nam

Văn hóa 26/06/2020 17:35
aa
TTTĐ - Liên quan đến bộ phim của Mỹ có tên Madam Secretary thực hiện cảnh quay ở phố cổ Hội An (Việt Nam) nhưng lại chú thích là địa danh của Trung Quốc. Đến thời điểm này, chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi chính thức nào từ phía đoàn làm phim của Mỹ.

Yêu cầu dừng chiếu phim Madam Secretaty trên lãnh thổ Việt Nam

Hình ảnh phố cổ Hội An có trong bộ phim Madam Secretaty được chú thích thành địa danh của Trung Quốc (Ảnh: CTV)

Ngày 26/6, ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP Hội An (Quảng Nam) đã trả lời báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến vấn đề này. Ông Lanh cho biết: “Đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi chính thức nào từ phía đoàn làm phim của Mỹ cũng như từ Netflix”

Đồng thời, ông Lanh một lần nữa nhấn mạnh, phía đơn vị sản xuất phim phải cắt bỏ ngay những thông tin, hình ảnh sai lệch đối với chủ quyền Việt Nam trên các ứng dụng. Ngoài ra, những đơn vị mua bản quyền công chiếu series phim dừng phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam để làm rõ trách nhiệm.

Cụ thể, Madam Secretaty là bộ phim truyền hình lấy đề tài chính trị. Câu chuyện phim kể về công việc thường ngày của Ngoại trưởng Mỹ. Mỗi buổi sáng bà sẽ tổng hợp thông tin tình báo - chính trị từ khắp nơi trên thế giới vào một tập tài liệu và đi báo cáo cho sếp mình tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng.

Bối cảnh phim được nhắc tới là một khu phố người Hoa, nơi diễn ra những hoạt động ngầm của các tay anh chị giang hồ. Bộ phim này đã công chiếu vào tháng 9/2014 và khép lại mùa thứ 6 vào tháng 12/2019.

Sẽ không có gì đáng nói nếu cảnh quay tại phố cổ Hội An xuất hiện trong phim ở phút thứ 17, tập 4, mùa 1 thuộc series phim công chiếu trên Netflix lại được chú thích là Fuling, China (Phù Lăng, Trung Quốc).

Nhiều khán giả Việt Nam sau khi biết thông tin đã bày tỏ sự bức xúc, cho rằng đây là một sự xúc phạm đến tự hào, tự tôn về những giá trị nổi bật của lịch sử, văn hóa vùng đất và con người Hội An - Di sản Văn hóa thế giới và địa chỉ du lịch được yêu thích trên toàn cầu. Điều này vô tình đã khiến nhiều khán giả quốc tế nhầm tưởng Hội An là một địa danh của Trung Quốc hoặc được người Trung Quốc xây dựng.

Về phía Đảng và Nhà nước ta nêu rõ quan điểm luôn ưu tiên vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia lên hàng đầu trong nhiều năm qua. Không được có bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ hay tổ chức, cá nhân nào có các hành vi gây nguy hại đến hình ảnh của dân tộc Việt Nam. Việc chú thích sai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động quảng bá du lịch nước nhà.

Trước đó, ngày 17/6, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu đơn vị sản xuất phim cắt bỏ ngay những thông tin, hình ảnh sai lệch đối với chủ quyền Việt Nam trên các ứng dụng; Đồng thời, yêu cầu những đơn vị mua bản quyền công chiếu series phim dừng phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Bài liên quan

Yêu cầu xử lý vụ cảnh quay ở Hội An nhưng chú thích tại... Trung Quốc

Đọc thêm

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Xem thêm