Tag

10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2017

Thế giới 24h 25/12/2017 11:57
aa
TTTĐ – Thế giới năm 2017 chứng kiến nhiều biến động lớn, từ những quyết sách gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump trong năm đầu tiên lãnh đạo nước Mỹ, “chảo lửa” Triều Tiên nóng hơn bao giờ hết khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay cho tới những cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở nhiều nơi… Tuổi trẻ Thủ đô điện tử xin điểm lại những sự kiện nổi bật nhất trong năm 2017.

10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2017

1. Một năm cầm quyền sóng gió của Tổng thống Donald Trump

Ngày 20/1, tỷ phú Donald Trump tuyên thệ nhậm chức, trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Với chính sách “Nước Mỹ trên hết”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có nhiều quyết định gây tranh cãi, mang tính đảo ngược hàng loạt chính sách kinh tế, ngoại giao quan trọng của những người tiền nhiệm.

Ông rút nước Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Paris về ứng phó biến đổi khí hậu, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), cắt giảm 1/3 chi tiêu ngoại giao và các khoản viện trợ quốc tế, siết chặt kiểm soát nhập cư... Chiến lược An ninh quốc gia được công bố hôm 18/12 cũng thể hiện rõ chính sách đơn phương và đề cao lợi ích quốc gia của Mỹ.


10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2017

Tổng thống Donald Trump vẫy chào người dân trong lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1/2017 (Ảnh: Getty)

2. Đại hội XIX đánh dấu giai đoạn phát triển mới của Trung Quốc

Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra từ ngày 18 - 24/10/2017 đã vạch ra tư tưởng, phương châm, sách lược cơ bản của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới. Tư tưởng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình được bổ sung vào Điều lệ Đảng, làm nền tảng chỉ đạo con đường phát triển.

Ông Tập tái khẳng định Giấc mơ Trung Hoa, quyết tâm đưa Trung Quốc trở nên giàu có vào năm 2020, công khai tham vọng trở thành thành siêu cường hàng đầu thế giới vào năm 2050, dẫn đầu cả về kinh tế, văn hóa xã hội lẫn quân sự. Tham vọng này được Trung Quốc hiện thực hóa bằng cơ chế Vành đai và Con đường, đầu tư hạ tầng và tài chính để giành ảnh hưởng từ khắp Á sang Âu.

10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2017

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa, phía trước) tại phiên khai mạc Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 24/10 (Ảnh: Tân Hoa xã)


3. “Chảo lửa” Triều Tiên

Năm 2017, bán đảo Triều Tiên trở thành chảo lửa của thế giới khi căng thẳng liên tục gia tăng với hàng loạt vụ thử tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng và các cuộc tập trận thường xuyên của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Khẩu chiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bị đẩy lên cao với những đe dọa quyết liệt và liên tục. Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa đạn đạo của nước này có khả năng vươn tới các vùng lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp đưa ra những tuyên bố cứng rắn, đưa Triều Tiên trở lại danh sách “các nước bảo trợ khủng bố”. Mỹ và Hàn Quốc liên tục các cuộc tập trận với quân lực và khí tài đông đảo nhất, bất chấp lời kêu gọi của Nga và Trung Quốc yêu cầu các bên xuống thang.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong năm 2017 cũng đã thông qua 4 nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên, áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt khắc nghiệt song việc giải quyết chương trình tên lửa - hạt nhân Triều Tiên vẫn rơi vào bế tắc.


10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2017

Quân đội Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo trong một cuộc tập trận quân sự (Ảnh: AFP)


4. Một châu Âu bất ổn

Năm 2017, châu Âu tiếp tục đối mặt với nhiều bất ổn cả về chính trị và an ninh.

Anh chính thức kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, khởi đầu cho việc đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU). Sau 9 tháng đàm phán, ngày 8/12 một thỏa thuận quy định các điều khoản liên quan đến “cuộc ly hôn” giữa Anh và EU đã được ký kết.

Xu hướng ly khai bùng lên tại một số quốc gia mà điển hình là cuộc trưng cầu dân ý trái phép của vùng Catalonia, Tây Ban Nha, những trắc trở trong trong đàm phán thành lập chính phủ mới tại Đức… đã cho thấy những mâu thuẫn sâu sắc tồn tại trong lòng châu Âu.


10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2017

Những người biểu tình đụng độ với cảnh sát trong cuộc biểu tình hôm 1/5 tại thủ đô Paris, Pháp (Ảnh: Getty)

5. Các vụ tấn công khủng bố đẫm máu

Các vụ khủng bố, với mức độ nguy hiểm và hình thức khó lường, liên tiếp xảy ra nhiều nơi, trong đó phải kể đến vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ. Gần 60 người chết, hơn 500 người bị thương sau khi tên Stephen Paddock xả súng xuống một lễ hội âm nhạc ở Las Vegas tối 1/10. Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ngoài ra, các vụ tấn công khủng bố liên tiếp xảy ra tại Anh, Pháp, Bỉ… cũng như các nước khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ai Cập,…

10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2017

Người dân tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở sân vận động Manchester Arena hồi tháng 5/2017 (Ảnh: Getty)

6. Bùng nổ làn sóng tố cáo hành vi quấy rối tình dục

Làn sóng tố cáo mạnh mẽ nạn quấy rối tình dục cùng chiến dịch #MeToo (Tôi cũng vậy) hình thành trên mạng, tố cáo nhiều kẻ trong giới truyền thông cũng như giải trí. Bắt đầu từ vụ việc đạo diễn nổi tiếng của kinh đô điện ảnh Hollywood Harvey Weinstein bị nhiều diễn viên, người mẫu tố cáo quấy rối tình dục và tấn công phụ nữ trong nhiều năm, trào lưu #MeToo đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội, khuyến khích phụ nữ khắp thế giới chia sẻ câu chuyện của mình.

Tạp chí uy tín Time công bố danh hiệu “Nhân vật của năm” 2017 thuộc về “The Silence Breakers” (tạm dịch là “Những người phá vỡ sự im lặng”), tôn vinh những nạn nhân đã mạnh dạn đứng lên tố cáo vấn nạn quấy rối tình dục trong nhiều lĩnh vực.


10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2017

Đạo diễn Harvey Weinstein bị tố cáo quấy rối tình dục nhiều phụ nữ (Ảnh: AP)

7. IS thất bại toàn diện tại Syria và Iraq

Cuộc chiến chống tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tại Syria và Iraq, với sự can dự mạnh mẽ của Nga và liên quân quốc tế, đã giành được những thắng lợi quan trọng.

Sau hàng loạt chiến dịch trong năm 2017, quân đội Nga tuyên bố đã đẩy lùi hoàn toàn IS khỏi các vùng lãnh thổ của Syria. Tại Iraq, IS đã bị đánh bật ra khỏi mọi cứ địa quan trọng mà tổ chức này chiếm giữ suốt hơn 3 năm qua.

Tuy nhiên, hiểm họa IS chưa kết thúc khi tư tưởng cực đoan bạo lực tiếp tục được truyền bá và IS đang tìm cách đặt các căn cứ mới, sử dụng các biện pháp tấn công khủng bố mới.


10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2017

Quân đội Iraq tổ chức duyệt binh ăn mừng chiến thắng trước IS

8. Khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh

Mối quan hệ giữa các nước vùng Vịnh rạn nứt khi ngày 5/6, Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và UAE đồng loạt cắt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này ủng hộ phiến quân Hồi giáo và nghiêng về phía đối thủ Iran.

10 quốc gia khác sau đó nối gót Arab, khiến Qatar bị phong tỏa cả trên không, trên bộ và trên biển. Với Kuwait là trung gian, các nước Arab đưa ra 13 yêu cầu Qatar cần thực hiện để được dỡ phong tỏa nhưng Doha bác bỏ.

Cuộc khủng hoảng được xem là “tồi tệ nhất trong lịch sử vùng Vịnh”. Người Qatar đối mặt nguy cơ khan hiếm thực phẩm, các gia đình bị ly tán, hàng không bị cấm đoán. Qatar đã phải chi hơn 38 tỷ USD hỗ trợ kinh tế trong hai tháng đầu khủng hoảng. Các nước liên quan ước tính mất hàng tỷ USD vì hoạt động thương mại, đầu tư bị cản trở.


10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2017

Qatar bị nhiều quốc gia Trung Đông cắt đứt quan hệ ngoại giao

9. Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

Ngày 6/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đánh dấu sự thay đổi chính sách của Washington gần 70 năm qua. Hàng loạt cuộc tuần hành phản đối, biểu tình bạo lực đã nổ ra tại Palestine và các quốc gia Hồi giáo trên khắp thế giới khiến ít nhất 8 người thiệt mạng cùng hàng trăm người bị thương.

Lãnh đạo các quốc gia khác đồng loạt tuyên bố phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ, cho rằng nó sẽ đẩy lùi tiến trình hòa bình, gia tăng xung đột ở Trung Đông. Mỹ cũng nhận một đòn ngoại giao nặng nề khi 128 nước bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc phản đối quyết định của ông Trump.


10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel (Ảnh: EPA)

10. Thiên tai, ngập lụt xảy ra ở nhiều nơi

Thế giới năm 2017 đã phải hứng chịu nhiều trận bão lớn, các đợt sóng nhiệt, lũ lụt và cháy rừng khắc nghiệt xảy ra khắp nơi, trong đó hiện tượng biến đổi khí hậu ngày càng gây ra hoặc khiến các thảm họa thiên nhiên trở nên tồi tệ hơn.

Khu vực Đại Tây Dương, Vịnh Mexico và Caribean ghi nhận một mùa mưa bão bất thường với 17 trận bão lớn, nhiều nhất kể từ năm 2005. Trong khi đó, các trận mưa tại Bangladesh, Ấn Độ và Nepal khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và ảnh hưởng tới 40 triệu người, phá hủy nhà cửa, mùa màng.

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng phải vật lộn với đợt hạn hán khắc nghiệt khiến những dòng sông khô cạn, mùa màng thất bát và làm bùng phát các đợt cháy rừng nghiêm trọng. Ước tính trong năm 2017, các thảm họa thiên tai toàn cầu đã gây tổn thất kinh tế khoảng 306 tỷ đôla Mỹ, theo ước tính của hãng bảo hiểm Swiss Re (Thụy Sĩ).


10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2017

Người dân ở bang Texas, Mỹ di tản khi bão Harvey đổ bộ hồi tháng 8/2017 (Ảnh: Getty)

Tin liên quan

Đọc thêm

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Xem thêm