Tag

Isaac và Ái Phương “đối đầu” trong cuộc thi kiến thức sống xanh

Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới 15/03/2017 12:15
aa
TTTĐ.VN - Sáng ngày 15/3, Chiến dịch Giờ Trái đất 2017 đã tổ chức Lễ khởi động dự án Tương lai xanh cho học sinh khối 10 trường Trung học Thực hành – ĐH Sư phạm TP HCM. Chương trình do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương TP HCM, Thành Đoàn TP HCM và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP HCM (Sài Gòn Co.op) tổ chức.

Isaac và Ái Phương “đối đầu” trong cuộc thi kiến thức sống xanh


Isaac và Ái Phương “đối đầu” trong cuộc thi kiến thức sống xanh


Dự án Tương lai xanh được phát triển trên nền tảng dự án Trường học sinh thái và Mái ấm xanh những năm trước, nhưng thay đổi đối tượng chương trình từ học sinh cấp 1, mẫu giáo, sang chọn độ tuổi học sinh cấp 3 từ 15-18 tuổi, cụ thể là các em học sinh ở trường Trung học Thực hành – Đại học Sư phạm để bổ trợ thêm kiến thức về sống xanh, thông tin thêm về những thói quen liên quan đến đời sống sinh hoạt thường ngày của các em như: cách lựa chọn, chế biến thực phẩm xanh, sạch, tốt cho sức khỏe, cách rèn luyện sức khỏe và khuyến khích các em tham gia nhiều hơn vào các hoạt động lành mạnh…

Tại buổi hoạt động, hai đại sứ Isaac và Ái Phương trở thành đội trưởng 2 đội thi, với 5 thành viên còn lại là các em học sinh khối 10 của trường, cùng tham gia cuộc thi Kiến thức Sống xanh. Những câu hỏi đi từ dễ tới khó, từ kiến thức phổ thông đến kiến thức khoa học, không đòi hỏi thí sinh phải có những hiểu biết quá cao siêu nhưng phải có sự quan sát và nắm bắt thông tin từ cuộc sống xung quanh, từ xã hội, nhà trường, gia đình, từ chợ, bếp ăn cho đến kiến thức trong sách vở…

Isaac và Ái Phương “đối đầu” trong cuộc thi kiến thức sống xanh


Sau khi phần thi kiến thức kết thúc, tất cả các em học sinh chia theo đơn vị lớp, tiếp tục tranh đua trong phần thi vận động với 4 trạm: Nhảy bao bố nhặt rau củ - Chồi non xanh (đoán tên các loại rau củ quả) – Tam sao thất bản – Tay ải tay ai. Sau những giờ phút học hành căng thẳng, chương trình mong muốn mang đến cho các em một buổi sinh hoạt có không khí thoải mái “xả hết gas, cháy hết sức”, gia tăng tinh thần đoàn kết, khuyến khích các em vận động và rèn luyện cơ thể nhiều hơn để tránh ngồi một chỗ quá lâu, có thêm sự gắn bó để hiểu và thêm yêu thiên nhiên. Qua đó truyền đạt ý nghĩa của “sống xanh” tới các em rằng không phải là những gì quá to tát liên quan tới môi trường, mà chỉ đơn giản bắt nguồn từ lối sống, cách sinh hoạt hướng đến thiên nhiên nhiều hơn mà tự các em đều có thể tập luyện thói quen cho bản thân.

Liên quan đến hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường tại hệ thống các trường học trên cả nước, ông Huỳnh Minh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô Thị TPHCM cho biết, công ty đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện phân loại rác tại nguồn và tác hại của thực trạng ô nhiễm môi trường cho hơn 20 trường học, thu hút sự tham gia của hơn 1.000 sinh viên, học sinh. Các em được tập huấn các kỹ năng nhận biết rác thải vô cơ, hữu cơ và chất thải nguy hại. Từ đó, có kỹ năng thực hiện phân loại rác ngay trong hoạt động sinh hoạt thường ngày. Ông Huỳnh Minh Nhựt nhấn mạnh, Chính phủ đã ban hành nghị định 155 về việc tăng mức xử phạt đối với hành vi xả rác nơi công cộng. Mức phạt tiền cho mỗi hành vi vi phạm rất nặng từ 5 – 7 triệu đồng/hành vi. Tuy nhiên, tại nhiều quận huyện, theo ghi nhận phản ánh từ công nhân đang lao động trực tiếp quét dọn, thu gom rác tại các tuyến đường của công ty cho biết, tình trạng xả rác vẫn còn. Điều này cho thấy, bên cạnh việc thực hiện tăng cường kiểm tra xử phạt đối tượng có hành vi vi phạm môi trường, thì nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân, nhất là lực lượng thanh niên, sinh viên, học sinh – lực lượng nòng cốt trong hoạt động bảo vệ môi trường là rất quan trọng, góp phần quyết định hiệu quả của công tác cải thiện môi trường trên địa bàn thành phố. Xuất phát từ thực tế này, trong thời gian tới, công ty tiếp tục phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan để đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho lực lượng thanh niên, sinh viên, học sinh; hỗ trợ kiến thức nhận diện các loại rác thải và thực hiện phân loại rác thải ngay tại nguồn, góp phần bảo vệ môi trường sống của TP HCM nói riêng và trên cả nước nói chung.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, thầy Đỗ Công Đoán, Phó hiệu trưởng trường Trung học Thực hành - Đại học Sư phạm TP HCM cho biết, đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp các em học sinh nhận thức tốt hơn về vấn đề môi trường hiện nay để từ đó các em có những thay đổi về nhận thức cũng như thay đổi về hành vi trong việc đối xử với môi trường. Bản thân trường Trung học Thực hành - Đại học Sư phạm TP.HCM cũng thường xuyên lồng ghép các vấn đề về Giờ Trái đất, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu trong các buổi học ngoại khóa để giúp các em học sinh nhận thức tốt hơn về vấn đề này.

Isaac và Ái Phương “đối đầu” trong cuộc thi kiến thức sống xanh


Cùng tham gia trong hoạt động ra quân dự án Tương lai xanh, đại sứ chiến dịch Giờ Trái đất 2017, ca sĩ – diễn viên Isaac và ca sĩ Ái Phương chia sẻ, bảo vệ môi trường không phải là những hành động gì to lớn mà bắt đầu ngay từ những thói quen sống hàng ngày. Đơn cử như tiết kiệm nước, tiết kiệm thực phẩm, hạn chế sử dụng túi nilon và định hướng tiêu dùng ưu tiên sản phẩm của các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng – doanh nghiệp đảm bảo xử lý chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất đạt tiêu chuẩn quy định trước khi thải ra môi trường…

Tất cả các hoạt động trên đều hướng đến hưởng ứng đêm sự kiện chính “Chung tay tắt điện toàn cầu Giờ Trái đất năm 2017” diễn ra từ 16h30 đến 22h ngày 25/3/2017 tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên, quận 1, TP HCM. Chương trình dự kiến thu hút hơn 5.000 thanh thiếu niên và người dân trên địa bàn thành phố đến tham dự với trọng tâm là vận động tắt đèn đồng loạt một giờ toàn thế giới (20:30 theo giờ Việt Nam).

Chiến dịch Giờ Trái Đất 2017 trân trọng cảm ơn sự tham gia của các doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP HCM; nhãn hàng Omo, Comfort và Clear của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam; nhãn hàng Mondelez của Công ty Cổ phần Kinh Đô; Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), Công ty Cổ phần B.O.O Thủ Đức (TDW), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).

Isaac và Ái Phương “đối đầu” trong cuộc thi kiến thức sống xanh


Chiến dịch Giờ Trái đất 2017 với chủ đề “Tương lai bắt đầu từ hôm nay” có sự góp mặt của hơn 3.000 tình nguyện viên (TNV), 200 doanh nghiệp và 2 đại sứ là ca sĩ – diễn viên Isaac và ca sĩ Ái Phương. Đặc biệt, năm nay bên cạnh các hoạt động offline còn có một lượng lớn tình nguyện viên online giúp chương trình lan tỏa đến khắp 64 tỉnh thành trên cả nước và kết nối với gần 200 quốc gia trên toàn thế giới.

- Dự án Cộng đồng xanh: Hoạt động truyền thống là đến hộ dân tuyên truyền trực tiếp về tiết kiệm điện và kêu gọi tắt điện ủng hộ Giờ Trái đất, vận động tham gia các chương trình kích cầu xanh khi mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.opmart trong tháng 3 của các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn (duy trì dự án “Khu phố xanh” ở các năm trước); vận động gần 200 cửa hàng ăn uống - dịch vụ tặng voucher giảm giá khi khách ký cam kết tắt điện tại cửa hàng và nhận diện bằng công nghệ QRCode bên cạnh các kênh truyền thông online (phát triển hoạt động “Điểm đến 60+” ở các năm trước); điểm mới của “Cộng đồng xanh” là tăng cường thêm các nội dung tuyên truyền lẫn địa bàn hoạt động, như kêu gọi tái sử dụng nước mưa để tiết kiệm nước, giảm ngập úng, khuyến khích sử dụng xăng E5, hướng dẫn nhận biết nhãn tiết kiệm năng lượng... và vận động thêm các tòa nhà lớn ở khu vực trung tâm cùng tham gia hoạt động tắt các thiết bị điện không cần thiết vào ngày 25/03. Đặc biệt, dự án đang tiến hành lắp đặt thử nghiệm Quạt làm mát từ vỏ chai (Eco Cooler) tại các khu dân cư khó khăn để hỗ trợ giảm nhiệt độ căn nhà, giảm mức tiêu thụ điện vào mùa nóng cao điểm.

- Dự án Điểm đến xanh: Xây dựng và kiến tạo lộ trình, kết nối các điểm tham quan trên địa bàn thành phố thành tour du lịch sinh thái, giới thiệu đến du khách những điểm đến xanh, hoặc sự thay đổi của những điểm từng là vấn nạn ô nhiễm nhức nhối nhiều năm về trước. Vào ngày 18/03, Lễ ra quân dự án sẽ tổ chức dọc theo tuyến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè với các hoạt động song song trên bờ - dưới kênh để kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng kênh và giới thiệu các tour tham quan có trong dự án. Đối tượng tham dự mới năm nay là lực lượng sinh viên nước ngoài đến từ các trường Đại học có chương trình trao đổi trên địa bàn thành phố.

- Dự án Tương lai xanh: Được phát triển trên nền tảng dự án Trường học sinh thái trước đây, đối tượng hướng đến của dự án năm nay không còn là học sinh cấp 1 mà đổi sang học sinh cấp 3 (dự kiến tổ chức hoạt động tại trường Trung học Thực hành – ĐH Sư Phạm vào ngày 15/03). Dự án góp phần bổ trợ thêm kiến thức về sống xanh tới các em học sinh cấp 3, với nội dung truyền đạt về những thói quen liên quan đến đời sống sinh hoạt thường ngày của các em như: cách chọn thực phẩm xanh, sạch, tốt cho sức khỏe, cách rèn luyện sức khỏe và khuyến khích tham gia nhiều hơn vào các hoạt động lành mạnh…

Dự án Kết nối xanh: Kết nối hỗ trợ các đội TNV tại các trường ĐH trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh thành khác triển khai hoạt động bảo vệ môi trường tại khu vực mình sinh sống, phát triển rộng từ hệ thống trường học ra cộng đồng dưới nhiều hình thức… Việc lựa chọn hình thức thực hiện tại các đội của các tỉnh thành sẽ do các đội tự tuyển chọn, lập kế hoạch triển khai và chuyển về cho Ban điều phối khu vực TPHCM để được xét duyệt và hỗ trợ thực hiện.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019 Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26/3/1931 - 26/3/2019) và hưởng ứng tháng Thanh niên 2019, Đoàn Thanh niên 4 đơn vị gồm Ban Quốc tế - Văn phòng TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Văn phòng Thành ủy Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) và Phòng PV05 - Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức giải giao lưu bóng đá.
Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên

Trong khuôn khổ hoạt động Tháng Thanh niên năm 2019, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong sẽ đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng" vào ngày 21/3.
Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX

TTTĐ- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, được tổ chức vào tháng 12/2018 tại Hà Nội. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là đánh giá những kết quả thực hiện Nghị quyết của nhiệm kỳ vừa qua và xác định mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới (2018-2023).
50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc

TTTĐ- Ngày 15/9, tại Hà Nội, 50 gương mặt nữ sinh khả ái cùng tranh tài tại Vòng sơ khảo Cuộc thi "Hoa khôi sinh viên Việt Nam" năm 2018. Sau các vòng thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn năm thí sinh xuất sắc lọt vào vòng trong của cuộc thi.
“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi

TTTĐ - Nhiệt tình, nhanh nhẹn, thân thiện và đặc biệt là sở hữu “một gia tài khủng” bằng khen, giấy khen của tổ chức Đoàn-Hội trong và ngoài nhà trường là những ấn tượng mà mọi người nghĩ đến khi nhắc về cái tên Trần Thị Thảo – cô sinh viên năm 3 Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng” Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng”

TTTĐ - Sở hữu gương mặt xinh xắn, nữ sinh 9x Nguyễn Ngọc Anh không chỉ khiến giới trẻ ngưỡng mộ vì vẻ đẹp hiện đại, trẻ trung mà còn bởi sự năng động, cầu tiến, đa tài và đặc biệt là khả năng độc lập tài chính của mình.
Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam

TTTĐ - Với chiếc đầm đỏ xẻ cao táo bạo, Huyền My thật sự nổi bật và đẹp hút hồn bên cạnh những tà áo dài xanh của các thí sinh dự thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam.
Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo

TTTĐ.VN - Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam vừa phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Huyện Củ Chi tổ chức sự kiện “Vui Trung thu cùng trẻ em Củ Chi” cho các em thiếu nhi xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP HCM. Đây là hoạt động có ý nghĩa mang đến niềm vui và chia sẻ khó khăn, giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết

TTTĐ.VN – Sáng 9/9, Đoàn Thanh niên trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tổ chức ra quân đợt hoạt động cao điểm phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tới dự.
Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ.VN - Trong 2 ngày 26 và 27/8, theo sự chỉ đạo của Huyện đoàn Mê Linh (Hà Nội) gần 2.000 đoàn viên, thanh niên của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp tục ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm tại các ngõ xóm khu dân cư, chợ, trường học; loại bỏ các phế liệu, phế thải ở các khu dân cư… nhằm phòng chống sốt xuất huyết một cách hiệu quả nhất.
Xem thêm