Tag

Ngoại trưởng Rex Tillerson nêu rõ mục đích chính của Mỹ ở Syria

Thế giới 24h 18/01/2018 14:46
aa
TTTĐ – Trong tuyên bố ngày 17/1, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, mục đích quân đội Mỹ ở lại Syria là để tiêu diệt tận gốc các phần tử thánh chiến cực đoan cũng như góp phần đảm bảo ổn định tại quốc gia Trung Đông này.

Ngoại trưởng Rex Tillerson nêu rõ mục đích chính của Mỹ ở Syria

Ngoại trưởng Rex Tillerson nêu rõ mục đích chính của Mỹ ở Syria

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Trong một bài phát biểu ngày 17/1 tại Đại học Stanford (Mỹ) về chiến lược của Mỹ nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 7 năm tại Syria, Ngoại trưởng Rex Tillerson nhấn mạnh nhiệm vụ của quân đội Mỹ tại Syria là nhằm tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và quan trọng hơn đó là ngăn chặn sự trỗi dậy trở lại của lực lượng khủng bố cực đoan này.

Ông Tillerson khẳng định Mỹ không thể lặp lại “sai lầm” của nước này tại Iraq hồi năm 2011, khi việc rút quân quá sớm đã tạo điều kiện để Al-Qaeda tại Iraq tái hợp lực lượng và sau đó phát triển thành IS.

Đồng thời, ông Tillerson không che giấu thực tế rằng một trong những lý do Mỹ tiếp tục hiện diện quân sự ở Syria là việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn duy trì quyền lực.

Ông Tillerson tái khẳng định lập trường của Washington rằng "một Syria độc lập, thống nhất và ổn định cần sự ra đi của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và đồng minh Iran".

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho hay, vai trò của Mỹ là nhằm xây dựng sự ổn định để cho phép tiến trình hòa bình Syria do Liên hợp quốc dẫn đầu được xúc tiến.

Mỹ hiện đang bắt tay với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – nhóm dân quân do người Kurd lãnh đạo, để xây dựng lực lượng biên giới mới - có thể lên tới 30.000 người tại phía Đông Syria.

Chính quyền Syria do Tổng thống Assad lãnh đạo đã lên án lực lượng này là những kẻ phản bội, trong khi đồng minh của Hoa Kỳ là Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ nghi ngờ về vai trò của lực lượng này.

Hoa Kỳ đã triển khai khoảng 2.000 bộ binh tới Syria. Các máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ cũng đang tiến hành tuần tra ở phía Đông nước này để săn lùng tàn dư IS.

Các quan chức chính quyền Trump, kể cả Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, trước đây đã tiết lộ một số nội dung của chính sách này. Tuy nhiên, bài phát biểu của ông Tillerson đã chính thức hoá và định hình rõ ràng chiến lược này.

Tin liên quan

Đọc thêm

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Xem thêm