Tag

Quốc hội phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng

Tin tức 14/12/2016 22:34
aa
TTTĐ - Các cơ quan chức năng được giao khẩn trương rà soát để sửa đổi và bổ sung quy định xử lý công bằng và nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc đã nghỉ hưu.

Quốc hội phê phán nghiêm khắc ông Vũ Huy Hoàng

TTTĐ - Các cơ quan chức năng được giao khẩn trương rà soát để sửa đổi và bổ sung quy định xử lý công bằng và nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc đã nghỉ hưu.

Ngày 17/11, phát biểu bế mạc phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, trên cơ sở ý kiến của cử tri và nhiều đại biểu, Quốc hội phê phán nghiêm khắc trước Quốc hội và cử tri cả nước đối với ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Công thương nhiệm kỳ 2011-2016. Vì ông này đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác tổ chức, cán bộ thời gian đảm nhiệm chức vụ trên, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng. Tổng cộng có hơn 200 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn; trong đó, có hơn 20 lượt đại biểu đặt câu hỏi đối với Thủ tướng, có hơn 35 lượt đại biểu đặt câu hỏi tranh luận.

"Việc tổ chức chất vấn có những đổi mới so với trước. Các đại biểu nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề. Các thành viên Chính phủ cơ bản đã nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng, ngành, lĩnh vực phụ trách, cố gắng trả lời đầy đủ, thẳng thắn, nhận trách nhiệm và có giải pháp, quyết tâm làm chuyển biến tình hình trong thời gian tới", bà Kim Ngân nói.

quoc hoi phe phan nghiem khac nguyen bo truong vu huy hoang hinh 1
Chủ tịch Quốc hội phát biểu trên Hội trường ngày 17/11

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh một số nội dung tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Đối với lĩnh vực công thương, cần chủ động tích cực rà soát, làm rõ trách nhiệm đối với các dự án thua lỗ, kém hiệu quả; có giải pháp khẩn trương, quyết liệt, cụ thể cho từng dự án để tránh tiếp tục bị thất thoát, lãng phí.

Đồng thời, tổng rà soát lại quy trình, tổ chức thực hiện, không để xảy ra tình trạng xả lũ đúng quy trình nhưng vẫn gây thiệt hại cho người dân. Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng phân bón; có chính sách thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước; bảo đảm tỷ lệ nội địa hóa trong công nghiệp ôtô theo lộ trình...

Đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là tại khu vực nông thôn, khu công nghiệp, các làng nghề...; giám sát chặt chẽ các tác nhân gây ô nhiễm môi trường của dự án Formosa Hà Tĩnh, đảm bảo thực hiện đầy đủ các cam kết của chủ Dự án trước khi đi vào sản xuất...

Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới tổ chức thi cử theo lộ trình, không tạo áp lực cho nhân dân.

Rà soát quy hoạch hệ thống các trường đại học, ngành nghề đào tạo và các giải pháp đồng bộ khác để từng bước khắc phục tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm. Đánh giá toàn diện việc thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân; kiểm soát việc dạy thêm, học thêm; đảm bảo chất lượng chương trình, sách giáo khoa, phù hợp với định hướng đổi mới...

Đối với lĩnh vực nội vụ, tổ chức thực hiện có hiệu quả việc tinh giản biên chế gắn với sắp xếp bộ máy một cách hợp lý theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tăng cường tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ và thực hiện công khai, minh bạch về tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, khen thưởng cán bộ, công chức; kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm các sai phạm. Sớm hoàn thiện Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý để áp dụng thống nhất...

Bà Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan liên quan tăng cường giám sát, quản lý cán bộ; khẩn trương rà soát để sửa đổi và bổ sung theo thẩm quyền các văn bản để xử lý công bằng và nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc đã nghỉ hưu.

Đối với lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Thủ tướng, bà Kim Ngân nói Quốc hội ghi nhận những cố gắng của Chính phủ, của Thủ tướng, đề nghị Thủ tướng và các thành viên Chính phủ tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, trong đó có việc xử lý các dự án đầu tư không hiệu quả...

PV/Theo VnExpress

Tin liên quan

Đọc thêm

TP Hà Nội hỗ trợ an sinh xã hội tỉnh Điện Biên hơn 6,5 tỷ đồng Thời sự

TP Hà Nội hỗ trợ an sinh xã hội tỉnh Điện Biên hơn 6,5 tỷ đồng

Sáng 25/4, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã trao tặng một số khoản hỗ trợ của TP Hà Nội đối với tỉnh Điện Biên phục vụ công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
Khánh thành công trình 65 tỷ đồng Hà Nội hỗ trợ tỉnh Điện Biên Tin tức

Khánh thành công trình 65 tỷ đồng Hà Nội hỗ trợ tỉnh Điện Biên

TTTĐ - Sáng 25/4, Đoàn công tác TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP làm trưởng đoàn đã tham dự Lễ khánh thành công trình sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ do TP Hà Nội hỗ trợ với số tiền 65 tỷ đồng.
Khắc ghi sâu sắc công lao của các Anh hùng chiến sĩ Điện Biên Tin tức

Khắc ghi sâu sắc công lao của các Anh hùng chiến sĩ Điện Biên

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ.
Hà Nội giảm 61 xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính Tin tức

Hà Nội giảm 61 xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Sáng 25/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 4-2024 để xem xét một nội dung theo chương trình công tác năm 2024 và chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố.
Xứng đáng với truyền thống Chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng mùa Xuân Tin tức

Xứng đáng với truyền thống Chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng mùa Xuân

TTTĐ - Ngày 24/4, Thành ủy TP HCM tổ chức họp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Việt Nam có điều kiện, nền tảng để phát triển nhân lực bán dẫn Tin tức

Việt Nam có điều kiện, nền tảng để phát triển nhân lực bán dẫn

TTTĐ - Ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên Tin tức

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 24/4, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên.
Rà soát lại chính sách bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân Tin tức

Rà soát lại chính sách bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân

TTTĐ - Chiều 24/4, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 10 đã tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.
Hòa Bình cần đổi mới tư duy, tầm nhìn, khai thác tối đa nội lực Tin tức

Hòa Bình cần đổi mới tư duy, tầm nhìn, khai thác tối đa nội lực

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.
Hà Nội với Chiến dịch Điện Biên Phủ Tin tức

Hà Nội với Chiến dịch Điện Biên Phủ

TTTĐ - Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, quân và dân Hà Nội đã đẩy mạnh tiến công địch bằng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau, gây cho thực dân Pháp nhiều khó khăn và tổn thất, góp phần cùng với các lực lượng làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Xem thêm