Tag

Runner khiếm thị chinh phục đường đua marathon 42km

Thể thao trong nước 12/04/2024 10:59
aa
TTTĐ - Mắc căn bệnh rung giật nhãn cầu từ khi mới chào đời, không thể nhìn thấy mọi thứ nhưng điều đó không ngăn cản được tình yêu với thể thao của Vũ Tiến Mạnh (24 tuổi, Phú Thọ). Không chỉ chinh phục các đường chạy dài, mới đây Tiến Mạnh trở thành người khiếm thị Việt Nam đầu tiên chinh phục marathon với độ dài 42km.
Ước nguyện đầu xuân của cặp song sinh khiếm thị Nghị lực của người mẹ 9X trở thành điểm tựa cho gia đình Ý chí kiên cường của cô gái khiếm thị viết sách

Vượt qua giới hạn bản thân

Mỗi bước tiến trên hành trình chinh phục đường chạy của chàng trai khiếm thị này không chỉ là nghị lực, quyết tâm mà còn là sự đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả bằng máu.

Mang đến "Trạm yêu thương" nhiều tấm huy chương, Mạnh tự hào giới thiệu đó là thành quả cho những nỗ lực theo đuổi đam mê marathon của mình. Đam mê môn chạy từ năm 2013, đến năm 2020 Mạnh chuyển sang chạy cự ly dài.

Runner khiếm thị chinh phục đường đua marathon 42km
Vận động viên khiếm thị Vũ Tiến Mạnh tại chương trình "Trạm yêu thương"

Khi khoe về tấm Huy chương mới nhất khi chinh phục đường chạy 42km vòng quanh thành phố Hạ Long tại ASEAN Para Games 12, chàng trai này không giấu nổi niềm vui sướng: “Em là người Việt Nam khiếm thị đầu tiên chinh phục marathon. Em rất vui vì không chỉ thực hiện được đam mê, mà em còn vượt cả giới hạn của bản thân”.

Khi được hỏi về bí kíp chinh phục đường đua, Tiến Mạnh bât mí rằng ngoài việc có thể lực tốt, rèn luyện bền bỉ hàng ngày thì phần khởi động vô cùng quan trọng. Bằng kiến thức đã được học, chàng trai gen Z ngay lập tức hướng dẫn cho MC và khán giả của "Trạm yêu thương" những động tác khởi động cần thiết. Nhìn sự tâm huyết với những động tác thuần thục của Tiến Mạnh, không ai nghĩ rằng chàng trai này khiếm thị.

Runner khiếm thị chinh phục đường đua marathon 42km

Căn bệnh rung giật nhãn cầu từ khi lọt lòng mẹ khiến Mạnh chỉ nhìn thấy mờ mờ những vật có kích thước lớn nhưng thị lực cứ giảm dần theo thời gian, đến năm 2020 thì Mạnh chỉ phân biệt được sáng và tối. Không thể nhìn thấy gì, đôi lúc khiến Mạnh cảm thấy tự ti, nhất là khi bị bạn bè trêu chọc.

Chỉ đến khi được học tại trường chuyên biệt cho người khiếm thị tại Việt Trì, Mạnh mới cảm nhận được cuộc sống thú vị hơn nhiều. Những kĩ năng được dạy ở trường giúp Mạnh dễ hòa nhập với cuộc sống.

Tỏa sáng với đam mê

Năm 2014, nhận thấy Tiến Mạnh có khả năng chạy và rất hứng thú với bộ môn điền kinh, thầy đã hướng dẫn cậu học trò tập chạy ngắn. Dù gia đình phản đối vì lo lắng cho sự an toàn của con trai nhưng chàng trai 10X chưa bao giờ từ bỏ, lúc nào Mạnh cũng chăm chỉ tập luyện dù những ngày đầu vô vàn khó khăn, có mồ hôi, nước mắt và cả máu sau những lần ngã và va chạm trên đường đua.

Runner khiếm thị chinh phục đường đua marathon 42km
Những "đôi mắt" đồng hành với Mạnh trên đường đua

Đau đớn, mệt mỏi nhưng chưa bao giờ Tiến Mạnh có suy nghĩ từ bỏ. Chính tình yêu, đam mê, nhiệt huyết với chạy bộ đã giúp chàng trai trẻ vượt qua tất cả những khó khăn.

Sự nỗ lực ấy đã được đền đáp bằng tấm HCV tại Giải chạy toàn quốc cho học sinh khuyết tật năm 2014. Niềm vui nhân đôi khi gia đình đã thay đổi suy nghĩ và ủng hộ cậu con trai theo đuổi đam mê chạy chuyên nghiệp. Không chỉ giành nhiều huy chương trong nước, Tiến Mạnh còn là thành viên Đội tuyển Điền kinh người khuyết tật Việt Nam tranh tài ở Para Games lần thứ 12 tại Campuchia năm 2023.

Trong lần đầu tham dự, anh xuất sắc giành 3 huy chương Bạc các nội dung 800m, 1.500m và tiếp sức. Tiếc nuối lớn nhất là việc Tiến Mạnh thua đối thủ về nhất nội dung 1.500m chỉ 0,1% giây. Với Tiến Mạnh, việc được đóng góp vào thành tích chung của Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam là điều khiến mình tự hào nhất.

Mạnh tâm sự: “Ở Campuchia thời tiết rất khắc nghiệt, khác xa so với tập luyện ở nhà nhưng được đại diện cho Tổ quốc, dù khó khăn thế nào em cũng không được phép bỏ cuộc. Em nhất quyết phải về đích, và sẵn sàng chạy bằng cả tính mạng của mình”.

Runner khiếm thị chinh phục đường đua marathon 42km

Với mỗi vận động viên khiếm thị, trên đường chạy luôn có người bạn đồng hành. Sự xuất hiện của người kề vai sát cánh cùng Mạnh qua bao giải chạy, “đôi mắt của Mạnh” trên mỗi đường đua sẽ phần nào tiết lộ những khó khăn, những nỗ lực không ngừng nghỉ, những tai nạn và cả những kỉ niệm không thể nào quên của chàng trai khiếm thị giàu nghị lực này.

Hiện tại, ngoài công việc của một vận động viên, Tiến Mạnh còn duy trì CLB chạy dành cho những người khiếm thị. Mạnh hy vọng trong tương lai sẽ tiếp sức thêm cho nhiều người, đặc biệt với những bạn còn đang ngần ngại chạy”. Món quà của "Trạm yêu thương" sẽ tiếp lửa cho chàng trai 10X trên hành trình lan tỏa nghị lực sống của mình.

Làm thế nào để một người khiếm thị có thể làm chủ được đường đua của mình khi họ không thể nhìn thấy? Bí quyết nào giúp một VĐV như Vũ Tiến Mạnh chinh phục được những cung đường chạy bộ dài? Tất cả sẽ được bật mí trong "Trạm yêu thương" chủ đề “Băng qua bóng tối” lên sóng lúc 10h thứ Bảy 13/4 trên kênh VTV1.

Đọc thêm

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online Thể thao trong nước

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

TTTĐ - Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm: “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức lao động Hà Nội Thể thao trong nước

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức lao động Hà Nội

TTTĐ - Sáng 17/4, tại sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024.
22 đội tham gia Giải bóng đá Công nhân viên chức lao động Thể thao trong nước

22 đội tham gia Giải bóng đá Công nhân viên chức lao động

TTTĐ - Chiều 16/4, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024.
Giải bóng đá Nhi đồng U11 toàn quốc khởi tranh từ ngày 5/6 Thể thao trong nước

Giải bóng đá Nhi đồng U11 toàn quốc khởi tranh từ ngày 5/6

TTTĐ - Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc do Nestlé Milo tài trợ diễn ra từ ngày 5/6 đến 6/8 với 50 đội tham gia.
Khai mạc “Giải vô địch cầu mây quốc gia 2024” Thể thao trong nước

Khai mạc “Giải vô địch cầu mây quốc gia 2024”

TTTĐ - Sáng 15/4, tại Nhà thi đấu thể thao thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, Liên đoàn cầu mây Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Bắc Giang tổ chức khai mạc Giải vô địch cầu mây quốc gia 2024.
Sôi động Giải Half Marathon thành phố mới Bình Dương năm 2024 Instant Article (Facebook)

Sôi động Giải Half Marathon thành phố mới Bình Dương năm 2024

TTTĐ - Sáng 14/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Câu lạc bộ chạy bộ Bình Dương và các đơn vị liên quan tổ chức Giải Half Marathon thành phố mới Bình Dương năm 2024.
Hơn 400 chiến sĩ công an tham gia giải chạy Nâng bước trí tuệ Thể thao trong nước

Hơn 400 chiến sĩ công an tham gia giải chạy Nâng bước trí tuệ

TTTĐ - Sáng 13/4, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm đã diễn ra giải chạy Nâng bước trí tuệ lần II năm 2024 của Phòng Tham mưu Công an thành phố Hà Nội với sự tham dự của hơn 400 vận động viên.
Công bố giải chạy marathon "Hành trình về Làng Sen 2024" Thể thao trong nước

Công bố giải chạy marathon "Hành trình về Làng Sen 2024"

TTTĐ - Giải marathon "Hành trình về Làng Sen 2024" do Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) tỉnh Nghệ An, Báo VietNamNet và Win VietNam đồng tổ chức vào ngày 9/6 tại Nghệ An, dự kiến quy tụ khoảng 3.000 vận động viên (VĐV) tranh tài.
Những con số "biết nói" tại Tiền Phong Marathon 2024 Thể thao trong nước

Những con số "biết nói" tại Tiền Phong Marathon 2024

TTTĐ - Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 (Tiền Phong Marathon 2024) đã tạo nên những khoảnh khắc không thể nào quên. Bên cạnh đó là những kỷ lục, dấu mốc mới được thiết lập, khiến giải đấu tại Phú Yên trở nên vô cùng đặc biệt.
Giải chạy xanh của BIDV bước vào mùa mới Thể thao trong nước

Giải chạy xanh của BIDV bước vào mùa mới

TTTĐ - Sáng 7/4, khoảng 27.000 vận động viên trên toàn quốc và một số quốc gia đã đồng loạt cất những bước chạy đầu tiên tham gia “BIDVRUN - Cho cuộc sống Xanh” năm 2024 - Giải chạy thiện nguyện online do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức.
Xem thêm