Tag

Tân Nhàn đẹp rực rỡ trong MV “Tiếng khèn mùa ban nở”

Điện ảnh - Âm nhạc 08/04/2024 12:00
aa
TTTĐ - Vào dịp hoa ban đang nở rộ khắp đất trời Tây Bắc, Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn đã thực hiện MV mới với ca khúc “Tiếng khèn mùa ban nở”. Đây là một sáng tác đang khá nổi tiếng của nhạc sĩ Lê Minh, lời thơ Nguyên Như.
Tân Nhàn và bạn thân diện váy ton sur ton tập “Con đường âm nhạc” Tân Nhàn tiết lộ ca khúc khiến mẹ khóc trên sân khấu “Con đường âm nhạc” Tân Nhàn ra album, “hồi sinh” sau 2 năm "mất giọng"

Lan tỏa đẹp của đất trời, con người Tây Bắc

Sau khi nghe Tân Nhàn hát ca khúc này, nhạc sĩ Lê Minh đã dành rất nhiều lời khen ngợi cho Tân Nhàn. “Tân Nhàn là một tên tuổi nghệ sĩ lớn, đẳng cấp trong dòng nhạc dân gian chọn hát ca khúc của tôi là tôi đã rất vui rồi.

Không những thế, Tân Nhàn hát bài này rất hay, tôi rất thích. Bài “Tiếng khèn mùa ban nở” của tôi là một nhạc phẩm hoàn chỉnh rồi cho nên khi nghệ sĩ hát tôi không muốn bị làm “bóng bẩy”, “đánh võng” tác phẩm.

Đất trời Tây Bắc đẹp rung động lòng người trong MV mới “Tiếng khèn mùa ban nở” của Tân Nhàn
Đất trời Tây Bắc đẹp rung động lòng người trong MV mới “Tiếng khèn mùa ban nở” của Tân Nhàn

Tôi muốn được nghệ sĩ thể hiện bằng tâm hồn và cảm xúc. Tân Nhàn đã thể hiện được đúng tinh thần bài hát mà tôi gửi gắm trong tác phẩm của mình, không phô trương cầu kỳ mà rất cảm xúc, sâu sắc. Tân Nhàn rất hiểu ngôn ngữ âm nhạc mà tôi chuyển tải trong tác phẩm. Tôi rất trân trọng điều đó”.

Tân Nhàn chia sẻ, cô chọn ca khúc “Tiếng khèn mùa ban nở” không chỉ vì say đắm mùa hoa ban rực rỡ khắp đất trời Tây Bắc mỗi dịp đi biểu diễn cô được ngắm nhìn, mà còn bởi cô bị ca khúc “mê hoặc” ngay từ lần đầu tiên được nghe.

“Tôi vô tình được nghe ca khúc “Tiếng khèn mùa ban nở” từ một chương trình và lập tức bị mê hoặc ngay bởi giai điệu bài hát quá đẹp, lời ca đầy hình ảnh vừa nên thơ lại vừa đậm đặc vẻ đẹp văn hoá vùng Tây Bắc. Tôi lập tức tập ca khúc này, thu âm và gửi cho nhạc sĩ Lê Minh nghe. Tôi rất xúc động khi được chú khen phần thể hiện của mình.

Tân Nhàn đẹp rực rỡ trong MV “Tiếng khèn mùa ban nở”

Ngay sau đó tôi đã cùng ekip lên lịch quay MV và cho ra mắt MV vào thời điểm mùa hoa ban đang nở rực rỡ này với mong muốn không chỉ lan toả hơn vẻ đẹp của ca khúc mà còn có thể góp thêm một sản phẩm nghệ thuật giới thiệu về vẻ đẹp tuyệt vời của đất trời, con người Tây Bắc như ca khúc đã viết” - Tân Nhàn chia sẻ.

Theo Tân Nhàn, ca khúc “Tiếng khèn mùa ban nở” của nhạc sĩ Lê Minh là một trong số không nhiều những ca khúc dân gian sáng tác mới hiện nay vừa hay lại vừa đảm bảo được tính học thuật trong âm nhạc. Cô cho biết, có nhiều ca khúc hay nhưng ít tính học thuật, ngược lại có nhiều ca khúc tính học thuật rất cao nhưng lại khó phổ cập.

Trong khi đó, ca khúc “Tiếng khèn mùa ban nở” đã dung hoà được cả hai yếu tố đó và có thể xếp vào dạng ca khúc nghệ thuật. Chính vì vậy, ngoài việc hát, thực hiện MV nhằm đưa ca khúc lan toả sâu rộng hơn đến công chúng, trong công tác đào tạo sinh viên, Tân Nhàn còn khuyến khích sinh viên hát và tham dự các kỳ thi âm nhạc ca khúc này.

“Ca khúc “Tiếng khèn mùa ban nở” mang âm hưởng miền núi rất rõ nét, ca từ đáng yêu đúng chất vùng cao, vô cùng giàu hình ảnh. Mỗi khi cất tiếng hát ca khúc này, tôi đều cảm thấy như mình như đang đứng giữa đất trời Tây Bắc, như thấy mình trở thành cô gái vùng núi xôn xao đi chợ tình, nao nức bâng khuâng nghe tiếng khèn vang vọng khắp các đỉnh núi…

Tân Nhàn đẹp rực rỡ trong MV “Tiếng khèn mùa ban nở”

Tôi nghĩ đó là cái tài của người nhạc sĩ đã khiến người thể hiện và người nghe như thoát khỏi thế giới của mình và sống giữa đất trời, giữa những con người Tây Bắc, cảm nhận rõ nét được cả cuộc sống của họ. Mỗi khi cất lên lời hát ca khúc này tôi đều cảm thấy hạnh phúc và hát bằng tất cả những cảm xúc ấy của mình” - Tân Nhàn chia sẻ thêm.

Tuy nhiên theo Tân Nhàn, dù giai điệu ca khúc “Tiếng khèn mùa ban nở” bắt tai, vui tươi nhưng lại không dễ thể hiện được đầy đủ tinh thần của bài hát. Vốn thích chinh phục các ca khúc khó như “Xa khơi” của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ, “Quê mẹ” của Trần Mạnh Hùng hay nhiều ca khúc khác đã gắn với tên tuổi Tân Nhàn, nên cô rất hào hứng chinh phục thêm “Tiếng khèn mùa ban nở”.

Tân Nhàn mong mỏi khán giả nghe ca khúc này cũng sẽ cảm thấy rung động như khi cô nghe và cảm nhận ca khúc ngập tràn hương sắc, đời sống và tình cảm của đất trời, con người Tây Bắc này.

Sự trở lại mạnh mẽ với đời sống âm nhạc

Chính vì tình yêu đặc biệt dành cho ca khúc nên Tân Nhàn cũng đã đầu tư lớn thực hiện MV với phần hình ảnh được quay ở nhiều địa điểm nổi tiếng dọc tuyến Hoà Bình, Sơn La nhằm khắc họa trọn vẹn hơn nữa vẻ đẹp mà ca khúc mang lại.

MV “Tiếng khèn mùa ban nở” do đạo diễn Anh Quân thực hiện không chỉ hiện lên vẻ đẹp rực rỡ của mùa hoa ban đặc trưng vùng Tây Bắc mà còn khiến người xem nao nức, ngây ngất bởi biết bao cảnh đẹp mê đắm lòng người ở xứ sở này.

Tân Nhàn đẹp rực rỡ trong MV “Tiếng khèn mùa ban nở”

Nơi ấy có những vùng đá nức danh mà tác giả viết “Lũ đá bò lổm nhỏm, hằn vẹt dưới bàn chân”, nơi đó có “sương giăng ngang Pí Lèng”, có những “đường mòn trắng hoa ban” nên thơ… để rồi ai cũng sẽ phải thốt lên “Ôi sao mà đẹp thế mùa xuân của đất tɾời, khèn anh như mê hoặc đi vào miền xa xôi”.

Mùa xuân Tây Bắc hiện lên rực rỡ, tràn đầy hương sắc trong MV của Tân Nhàn. Những ruộng hoa cải vàng rực trong nắng, những vườn đào xanh rì lộc mới, những đồi chè biêng biếc sắc xuân, từng nhành cây ngọn cỏ, từng nếp sương giăng đều khiến người xem mê mẩn. Đạo diễn Anh Quân cũng đã dành nhiều tâm sức để lựa chọn bối cảnh, đem đến những thước phim rung động lòng người.

Với MV này, Tân Nhàn không chỉ chú ý đầu tư về bối cảnh, chọn những ngày đầu xuân để quay MV nhằm cho người xem thấy rõ vẻ đẹp Tây Bắc mùa xuân, mà cô còn đầu tư không nhỏ về trang phục và phần vũ đạo cho ca khúc. Nữ nghệ sĩ đã đưa cả dàn nghệ sĩ múa đi rong ruổi khắp nơi để ghi hình MV.

Phần vũ đạo đã góp phần tạo nên sức trẻ, sự tươi mới cho ca khúc, giúp ca khúc gần hơn với những khán giả trẻ. Đây cũng là một trong những hướng đi của Tân Nhàn khi mong muốn không chỉ âm nhạc truyền thống mà cả âm nhạc dân gian luôn có thể tiếp cận giới trẻ nhằm nối dài tình yêu với những loại hình âm nhạc này.

Tân Nhàn đẹp rực rỡ trong MV “Tiếng khèn mùa ban nở”

Với MV “Tiếng khèn mùa ban nở” đây cũng là lần hiếm hoi Tân Nhàn có sự đầu tư lớn, khá cầu kỳ về trang phục. Có lẽ, đây là lần đầu tiên cô mặc rực rỡ đến vậy với các thiết kế trang phục dân tộc cách tân để thể hiện đậm nét hơn thông điệp MV muốn gửi gắm.

Thông thường, Tân Nhàn thường gắn bó với những tà áo dài tha thướt, nền nã. Vì vậy, MV cho thấy hình ảnh một Tân Nhàn rất khác, mới mẻ, bắt mắt. Các thiết kế trang phục dân tộc cách tân của Tân Nhàn đều do NTK Thạch Linh đảm nhận, stylist cũng theo Tân Nhàn rong ruổi Tây Bắc ghi hình MV để hỗ trợ cô phần hình ảnh trọn vẹn nhất.

Sự rực rỡ của đất trời, sự nên thơ và quyến rũ của giai điệu, lời ca “Tiếng khèn mùa ban nở” cùng hình ảnh cực kỳ bắt mắt của Tân Nhàn và các nghệ sĩ múa đã cùng nhau hoà thành một bức tranh đầy mê hoặc, đáng yêu về Tây Bắc trong MV.

Thông qua MV này, Tân Nhàn chắc chắn sẽ “quyến rũ” rất đông đảo khán gỉa của mình đến với Tây Bắc nên thơ mà hùng vĩ với những tiếng khèn vang vọng những ngọn núi, những phiên chợ tình lao xao cùng điệu xoè em rực rỡ.

Với MV “Tiếng khèn mùa ban nở” ra mắt, Tân Nhàn đang giữ vững lời hứa năm 2024 sẽ hoạt động nghệ thuật tích cực của cô sau sự cố mất giọng hát vì sức khoẻ suốt 2 năm qua. Từ đầu năm đến giờ, chỉ trong vòng hơn 2 tháng, Tân Nhàn liên tiếp ra sản phẩm cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của cô.

Tân Nhàn đẹp rực rỡ trong MV “Tiếng khèn mùa ban nở”

Trong đó phải kể đến album về miền Trung “Người Hà Tĩnh có thương”, MV “Trúc mọc bên đình”- một sáng tác mới của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và bây giờ là “Tiếng khèn mùa ban nở”. Vừa qua, 6/3, Tân Nhàn cũng được vinh danh Nghệ sĩ Ưu tú cho những cống hiến trong sự nghiệp ca hát và đào tạo của mình.

Nữ nghệ sĩ vẫn luôn đắm đuối với con đường giảng dạy, truyền lửa tình yêu âm nhạc cho sinh viên và khát vọng của cô là có thật nhiều học sinh trưởng thành, đạt giải nhiều cuộc thi âm nhạc trong nước và quốc tế, đem đến những tài năng âm nhạc mới góp phần vào sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam.

Đọc thêm

Ca sĩ Đàm Thủy Tiên làm đại sứ "Đỉnh cao âm nhạc" Điện ảnh - Âm nhạc

Ca sĩ Đàm Thủy Tiên làm đại sứ "Đỉnh cao âm nhạc"

TTTĐ - Cuộc thi "Đỉnh cao âm nhạc" chính thức được khởi động từ ngày 21/4. Ca sĩ Đàm Thủy Tiên - đại sứ của chương trình sẽ truyền cảm hứng trẻ trung, năng lượng và tràn đầy ước mơ tới các thí sinh.
Kiên quyết tẩy chay các sản phẩm điện ảnh độc hại Điện ảnh - Âm nhạc

Kiên quyết tẩy chay các sản phẩm điện ảnh độc hại

TTTĐ - Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của ứng dụng công nghệ hiện đại, các tác phẩm điện ảnh trong và ngoài nước dễ dàng tiếp cận với một lượng lớn khán giả mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, trong các tác phẩm điện ảnh đó có không ít sản phẩm văn hóa độc hại, cần phải kiên quyết loại bỏ.
Thành Cổ Loa lung linh dưới công nghệ 3D mapping Điện ảnh - Âm nhạc

Thành Cổ Loa lung linh dưới công nghệ 3D mapping

TTTĐ - Tối 19/4, tại Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), chương trình nghệ thuật thực cảnh kết hợp 3D mapping đã diễn ra nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng vương và định đô tại Đông Anh, mang đến nhiều cảm xúc và ấn tượng cho khán giả.
Khắc họa xuất sắc chỉ đạo chiến lược của Đảng Điện ảnh - Âm nhạc

Khắc họa xuất sắc chỉ đạo chiến lược của Đảng

TTTĐ - Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh là những nội dung cô đọng nhất về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn; sức sống mãnh liệt của con đường qua bom đạn chiến tranh, trở thành một kỳ tích về sức mạnh chiến đấu, chiến thắng. Đây cũng là thành công xuất sắc trong chỉ đạo chiến lược của Đảng, một huyền thoại trong lịch sử giữ nước của dân tộc ta.
Nhóm Thiên Thanh “Về Kinh Bắc” cùng nghệ sĩ Ngô Hồng Quang Điện ảnh - Âm nhạc

Nhóm Thiên Thanh “Về Kinh Bắc” cùng nghệ sĩ Ngô Hồng Quang

TTTĐ - Buổi diễn “Về Kinh Bắc” được đạo diễn và sản xuất bởi nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, biểu diễn bởi nhóm nhạc Thiên Thanh. Trong đó, chất liệu dân gian sẽ được biến tấu không chỉ về mặt hòa âm mà còn khai thác các thể loại nhịp điệu khác nhau, tạo nên không gian âm nhạc tươi mới, trẻ trung, đa sắc, phù hợp với thẩm mỹ âm nhạc đương đại.
Một đêm "chill" cùng Thanh Do Music show Điện ảnh - Âm nhạc

Một đêm "chill" cùng Thanh Do Music show

TTTĐ - Tối 13/4, tại Vườn hồng - nét đẹp biểu trưng đầy tính lãng mạn của Trường Đại học Thành Đô, Thanh Do Music Show - chủ đề “Vào hạ” đã diễn ra trong không gian đa sắc cùng bầu không khí đầy cảm xúc.
Nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Lễ khai mạc Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ dự kiến diễn ra vào ngày 24/4 tại rạp chiếu phim Điện Biên Phủ.
Trở về miền ký ức cùng “Phim của một thời” Văn hóa

Trở về miền ký ức cùng “Phim của một thời”

Những bộ phim kinh điển nổi tiếng của Liên Xô (cũ), Italia, Bungary, Tiệp Khắc (cũ) như Khi đàn sếu bay qua, Trên từng cây số, Bạch tuộc... sẽ được Đài Hà Nội sẽ được phát sóng trong chương trình "Phim của một thời” trên Đài Hà Nội, bắt đầu từ cuối tháng 4/2024.
Hồ Quỳnh Hương giữ "nhiệt" cho màn trở lại 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Hồ Quỳnh Hương giữ "nhiệt" cho màn trở lại 2024

TTTĐ - Hồ Quỳnh Hương tiếp tục đưa đêm nhạc của mình đến với thành phố Đà Lạt. Khách mời đặc biệt lần này là Lê Việt Anh và Nguyễn Kiều Oanh.
Biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ dịp cuối tuần Điện ảnh - Âm nhạc

Biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ dịp cuối tuần

TTTĐ - Từ ngày 12/4, các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức biểu diễn phục vụ khán giả tại không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận vào khung giờ từ 20h - 22h các tối thứ 6 - Chủ nhật hàng tuần.
Xem thêm