Tag

“Thiên Thai” - đêm nhạc tuyệt khúc bất hủ của Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Điện ảnh - Âm nhạc 07/04/2024 11:44
aa
TTTĐ - Ngày 27/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, người yêu nhạc sẽ có cơ hội chìm đắm trong đêm nhạc “Thiên Thai” với những tuyệt khúc bất hủ của các nhạc sĩ Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh do Vàng Son Một Thuở thực hiện.

Giám đốc Công an TP Hà Nội thăm, chúc Tết gia đình cố nhạc sỹ Văn Cao Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

Cõi mơ trác tuyệt

Với bàn tay dàn dựng bậc thầy của tổng đạo diễn tài hoa - nhạc sĩ Nguyễn Quang, giám đốc sản xuất - ca sĩ Ngọc Châm, cùng giọng hát của NSND Đức Long, Hồ Quỳnh Hương, Phạm Thu Hà... “Thiên Thai” kỳ vọng đưa khán giả vào cõi mơ trác tuyệt.

Đêm nhạc “Thiên Thai” sẽ diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội
Đêm nhạc “Thiên Thai” sẽ diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Lý giải về việc quyết định kết hợp các sáng tác của cố nhạc sĩ Văn Cao và Đoàn Chuẩn - Từ Linh trong một đêm nhạc, giám đốc sản xuất - ca sĩ Ngọc Châm cho biết: “Hai cố nhạc sĩ đều có những điểm chung nhất định. Đây là 2 nhạc sĩ cùng thời: Văn Cao (1923 - 1995) và Đoàn Chuẩn - Từ Linh (1924 - 2001) có cùng giai đoạn sáng tác và có những sáng tác bất hủ từ 1939 - 1970.

Việc kết hợp các sáng tác của hai nhạc sĩ như một dịp làm sống dậy những kỷ niệm thời thanh xuân của nhiều thế hệ khán giả. Hai nhạc sĩ đều là những cây đại thụ tài hoa và nổi tiếng của nền tân nhạc Việt Nam, những nhạc phẩm của các vị nhạc sĩ trên đều đầy tính triết lý, triết học nhưng bay bổng lãng mạn, rất sang trọng quý phái, đặc biệt là những nhạc phẩm trữ tình như: Trương Chi, Suối mơ, Thiên thai, Gửi gió cho mây ngàn bay, Thu quyến rũ...

Giám đốc sản xuất, ca sĩ Ngọc Châm
Giám đốc sản xuất, ca sĩ Ngọc Châm

Hơn nữa, cái tên ghép lại thành "Văn Cao - Đoàn Chuẩn - Từ Linh" nghe rất vần, cách điệu rất thơ, dễ đọc dễ nhớ dễ đi vào lòng người”.

Các sáng tác nổi tiếng của các cố nhạc sĩ đều nằm lòng trong mỗi người yêu nhạc. Thách thức của ê-kíp là làm thế nào để mỗi phần trình diễn đều có sự độc đáo, khác biệt ghi dấu ấn khó quên với người nghe.

"Sự độc đáo khác biệt của “Thiên Thai” sẽ đến từ nhiều yếu tố khác nhau. Kịch bản không chỉ đơn thuần là thưởng thức âm nhạc, “Thiên Thai” còn kể lại những câu chuyện phía sau các nhạc sĩ và tác phẩm, bài hát đó bắt nguồn từ đâu, bí ẩn sau mỗi bài hát... những câu chuyện ly kì ít người biết xung quanh các tác phẩm do chính người thân của nhạc sĩ Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh chia sẻ.

Về phần dàn dựng: Sân khấu bay bổng như một tiên cảnh ngay tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tham gia đêm nhạc là những ca sĩ nổi tiếng như NSND Đức Long, họa mi bán cổ điển Phạm Thu Hà, "thế hệ diva kế cận" Hồ Quỳnh Hương và những giọng hát trẻ như Tuấn Anh, Tuấn Hòa, Dương Trường Giang, Ngân Thuỳ đã được khẳng định năng lực qua các chương trình của Vàng Son Một Thuở như “Hoa cúc vàng tháng 3”, “Mắt biếc”...

Tổng đạo diễn Nguyễn Quang
Tổng đạo diễn Nguyễn Quang

Tổng đạo diễn Nguyễn Quang tài hoa, âm thanh Thanh Hải - ánh sáng Long Lighting - band Sài GònNguyễn Quang - đều là những đối tác top đầu Việt Nam đã gắn liền với thương hiệu Vàng Son Một Thuở và được khán giả đón nhận hài lòng qua các chương trình” - Ngọc Châm khẳng định.

Lựa chọn “Thiên Thai” làm tên liveshow, ê-kip mong muốn khán giả gác lại những bộn bề cuộc sống, được thư giãn hoàn toàn trong âm nhạc. Thiên Thai - theo nhạc sĩ Văn Cao - "là cõi một đất hứa, không ai tìm được trên thế gian này, tôi tìm mãi trong hoài niệm của tuổi thanh niên, chỉ nhớ rằng có lần tìm ra được".

Thiên Thai cũng là tên của một ca khúc được nhiều người đánh giá “đỉnh cao của nền tân nhạc Việt Nam”. Hầu hết các nhạc sĩ nổi danh sau này, cùng rất nhiều các nhà phê bình âm nhạc đều dành những lời xưng tụng cao nhất choThiên Thai bởi năng thiên phú của nhạc sĩ Văn Cao trong cả 3 lĩnh vực: thi ca, âm nhạc và hội họa đều hội tụ trong tuyệt khúc này.

Những tài danh

Trước khi được biết đến là một nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc kháng chiến với những ca khúc mang âm hưởng hào hùng như Tiến quân ca, Trường ca sông Lô, Tiến về Hà Nội…

Nghệ sĩ Đức Long
Nghệ sĩ Đức Long

Văn Cao là một trong những gương mặt tiên phong, nổi bật nhất của trào lưu lãng mạn trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.

Thuộc thế hệ nhạc sĩ tân nhạc tiên phong, Văn Cao sáng tác các ca khúc trữ tình lãng mạn, đáng chú ý nhất là BếnXuân, Suối Mơ, Thiên Thai, Trương Chi… để lại những dấu ấn mang tính khai phá của ông trong tân nhạc Việt, khiến Trịnh Công Sơn phải thốt lên: “Trong âm nhạc, Văn Cao sang trọng như một ông hoàng… Âm nhạc của anh là âm nhạc của thần tiên bay bổng”.

Vàng Son Một Thuở chọn tên "Thiên Thai" vừa thể hiện được tinh thần của đêm nhạc, vừa gợi nhắc đến một tuyệt khúc đỉnh cao của vị nhạc sĩ bác học Văn Cao - cho khán giả dễ dàng hình dung và liên tưởng.

Nghệ sĩ Phạm Thu Hà
Nghệ sĩ Phạm Thu Hà

So với Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh sáng tác ít hơn, chỉ chung thuỷ với nhạc tình. Ông sáng tác hơn 20 bài, nhưng ca khúc nào cũng khiến giả nằm lòng, được mệnh danh là “ông hoàng nhạc tình”, "nhạc sĩ của mùa thu Hà Nội”.

Âm nhạc của Đoàn Chuẩn mang đậm nét lãng mạn, được thể hiện qua từng lời ca, ý nhạc, lồng trong những giai điệu mượt mà, đậm nét quý phái. Những giai điệu ấy được người nghệ sĩ tài hoa viết lên từ những rung cảm dạt dào, hồn nhiên và chân thật.

Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Có người cho rằng, Từ Linh là người bạn tri kỷ của Đoàn Chuẩn, người viết nhạc, người viết lời và ký tên chung.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương

Nhạc sĩ Đoàn Đính - con trai nhạc sĩ Đoàn Chuẩn - chia sẻ cùng ekip đêm nhạc “Thiên Thai” đã đưa ra một luận điểm khác: “Một lần, nhạc sĩ guitar Văn Vượng có nói với tôi: Đính ơi, bố em nói với anh, “Từ Linh là tên đầu tên cuối của chữ Thanh Hằng (T-H).

Thanh Hằng là người con gái ông yêu sâu đậm, có thể ông đã dùng cách đó hợp thức hoá tên người yêu. Những chuyện đó bố tôi không nói với tôi. Dù sao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh đã là cái tên rất đẹp rồi, mọi người đừng đi sâu tìm Đoàn Chuẩn là ai, Từ Linh là ai nữa. Bố chỉ nói với chúng tôi: Các con ạ, tất cả sáng tác của bố là nhật ký tình yêu của bố”.

Ca sĩ Bách Nguyễn
Ca sĩ Bách Nguyễn

Những giai thoại đầy thú vị như thế cùng chất giọng quý ông trầm ấm, tình cảm đầy kỹ thuật của NSND Đức Long, giọng hát có quãng giọng rộng, âm sắc đẹp cùng kỹ thuật điêu luyện của Hồ Quỳnh Hương, giọng hát bán cổ điển, kỹ thuật nhưng không gồng cứng mà mềm mại uyển chuyển cùng cách truyềntải cảm xúc của Phạm Thu Hà… cùng lối dẫn sang trọng sâu sắc của MC nổi tiếng nhất nhì Việt Nam - MC Thảo Vân... chắc chắn sẽ khiến khán giả đắm chìm trong các cung bậc cảm xúc tại đêm nhạc "Thiên Thai".

Đọc thêm

Thành Cổ Loa lung linh dưới công nghệ 3D mapping Điện ảnh - Âm nhạc

Thành Cổ Loa lung linh dưới công nghệ 3D mapping

TTTĐ - Tối 19/4, tại Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), chương trình nghệ thuật thực cảnh kết hợp 3D mapping đã diễn ra nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng vương và định đô tại Đông Anh, mang đến nhiều cảm xúc và ấn tượng cho khán giả.
Món quà ý nghĩa dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Món quà ý nghĩa dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội bày tỏ: "Xin phép được coi đây là một món quà giàu ý nghĩa của Báo Nhân Dân, IB Group dành cho Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô" trong buổi ra mắt MV Kenny G "Going Home".
Khắc họa xuất sắc chỉ đạo chiến lược của Đảng Điện ảnh - Âm nhạc

Khắc họa xuất sắc chỉ đạo chiến lược của Đảng

TTTĐ - Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh là những nội dung cô đọng nhất về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn; sức sống mãnh liệt của con đường qua bom đạn chiến tranh, trở thành một kỳ tích về sức mạnh chiến đấu, chiến thắng. Đây cũng là thành công xuất sắc trong chỉ đạo chiến lược của Đảng, một huyền thoại trong lịch sử giữ nước của dân tộc ta.
Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà Điện ảnh - Âm nhạc

Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà

TTTĐ - Với ca khúc “Anh không yêu mùa xuân” sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà thể hiện sự chuyển động của thời gian - 4 mùa trong năm của Hà Nội. Đây cũng là dịp gửi gắm sự “biến ảo” giọng hát của nữ ca sĩ vào màu âm nhạc đa sắc, đa phong cách của mình.
Nhóm Thiên Thanh “Về Kinh Bắc” cùng nghệ sĩ Ngô Hồng Quang Điện ảnh - Âm nhạc

Nhóm Thiên Thanh “Về Kinh Bắc” cùng nghệ sĩ Ngô Hồng Quang

TTTĐ - Buổi diễn “Về Kinh Bắc” được đạo diễn và sản xuất bởi nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, biểu diễn bởi nhóm nhạc Thiên Thanh. Trong đó, chất liệu dân gian sẽ được biến tấu không chỉ về mặt hòa âm mà còn khai thác các thể loại nhịp điệu khác nhau, tạo nên không gian âm nhạc tươi mới, trẻ trung, đa sắc, phù hợp với thẩm mỹ âm nhạc đương đại.
Một đêm "chill" cùng Thanh Do Music show Điện ảnh - Âm nhạc

Một đêm "chill" cùng Thanh Do Music show

TTTĐ - Tối 13/4, tại Vườn hồng - nét đẹp biểu trưng đầy tính lãng mạn của Trường Đại học Thành Đô, Thanh Do Music Show - chủ đề “Vào hạ” đã diễn ra trong không gian đa sắc cùng bầu không khí đầy cảm xúc.
Nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Lễ khai mạc Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ dự kiến diễn ra vào ngày 24/4 tại rạp chiếu phim Điện Biên Phủ.
Trở về miền ký ức cùng “Phim của một thời” Văn hóa

Trở về miền ký ức cùng “Phim của một thời”

Những bộ phim kinh điển nổi tiếng của Liên Xô (cũ), Italia, Bungary, Tiệp Khắc (cũ) như Khi đàn sếu bay qua, Trên từng cây số, Bạch tuộc... sẽ được Đài Hà Nội sẽ được phát sóng trong chương trình "Phim của một thời” trên Đài Hà Nội, bắt đầu từ cuối tháng 4/2024.
Hồ Quỳnh Hương giữ "nhiệt" cho màn trở lại 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Hồ Quỳnh Hương giữ "nhiệt" cho màn trở lại 2024

TTTĐ - Hồ Quỳnh Hương tiếp tục đưa đêm nhạc của mình đến với thành phố Đà Lạt. Khách mời đặc biệt lần này là Lê Việt Anh và Nguyễn Kiều Oanh.
Biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ dịp cuối tuần Điện ảnh - Âm nhạc

Biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ dịp cuối tuần

TTTĐ - Từ ngày 12/4, các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức biểu diễn phục vụ khán giả tại không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận vào khung giờ từ 20h - 22h các tối thứ 6 - Chủ nhật hàng tuần.
Xem thêm