Tag

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

Thế giới 24h 28/03/2024 09:00
aa
“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Đoàn đại biểu cấp cao Thành ủy La Habana đặt hoa tưởng niệm Anh hùng dân tộc Cuba José Martí Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba Long An thúc đẩy quan hệ hợp tác với Cuba Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế
Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại
Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández và Đại sứ Lê Quang Long (trái)

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, tại buổi tiếp ngày 26/3, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernández đã bày tỏ vui mừng được đón tiếp một người anh em Việt Nam tại Nhà Quốc hội Capitolio, ở thủ đô La Habana, khẳng định cơ quan lập pháp Cuba luôn hỗ trợ để Đại sứ Lê Quang Long hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước Việt Nam giao phó.

Ông Esteban Lazo Hernández nêu bật tình anh em gắn kết hai dân tộc Việt Nam và Cuba trong suốt chiều dài lịch sử, kết tinh trong câu nói bất hủ của Tổng tư lệnh Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Chủ tịch Quốc hội Cuba điểm lại những cột mốc trong mối quan hệ đặc biệt hiếm có giữa hai nước, đặc biệt là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Cuba vào tháng 4/2023.

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại, trong đó có kỷ niệm 60 năm Cuba thành lập Ủy ban đoàn kết với miền Nam Việt Nam (tiền thân của Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam hiện nay); 50 năm lãnh tụ Fidel Castro lần đầu thăm Việt Nam và tới vùng giải phóng miền nam Việt Nam, 63 năm ngày hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (2/12/1960).

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại
Ngày 26/3, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tiếp thân mật Đại sứ Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác

Theo ông Esteban Lazo Hernández, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên đến Cuba ngay sau khi nước này tổ chức Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu trước Quốc hội Cuba ngay sau khi nước này bầu các chức danh quan trọng của Nhà nước theo Hiến định. Đây là sự kiện chưa có tiền lệ, thể hiện sự coi trọng của Quốc hội Cuba đối với mối quan hệ Việt Nam - Cuba.

Về phần mình, Đại sứ Lê Quang Long bày tỏ xúc động trước những tình cảm nồng nhiệt và khẳng định dân tộc Việt Nam không bao giờ quên sự hỗ trợ quý báu của Nhân dân Cuba anh em trong những tháng năm gian khó. Đại sứ nhấn mạnh lập trường ủng hộ Cuba chống bao vây cấm vận, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tiếp tục tăng cường hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực.

Tham dự buổi gặp gỡ thân mật ngày 26/3 còn có Tổng Thư ký Quốc hội và Hội đồng Nhà nước Cuba Homero Acosta Álvarez, cùng một số cán bộ của Quốc hội Cuba và Đại sứ quán Việt Nam tại La Habana.

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại
Đại sứ Lê Quang Long (trái) trình bản sao thư ủy nhiệm tới Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Anayansi Rodríguez Camejo

Trước đó, Đại sứ Lê Quang Long đã trình bản sao thư ủy nhiệm tới Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Anayansi Rodríguez Camejo.

Đọc thêm

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Xem thêm