Tag

Tổng thống Trump kêu gọi đoàn kết sau một năm “sóng gió”

Thế giới 24h 01/02/2018 16:22
aa
TTTĐ - Trong Thông điệp Liên bang 2018, Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi nước Mỹ đoàn kết và xây dựng một biên giới vững mạnh.

Tổng thống Trump kêu gọi đoàn kết sau một năm “sóng gió”

Tổng thống Trump kêu gọi đoàn kết sau một năm “sóng gió”

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc thông điệp liên bang (Ảnh: AFP)


Ngày 30/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang 2018 trước lưỡng viện Quốc hội và các thành viên chính phủ. Đây là bản thông điệp liên bang đầu tiên của ông Trump sau một năm nắm cương vị người đứng đầu Nhà Trắng.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh những thành tựu kinh tế trong năm đầu tiên của ông tại văn phòng, đồng thời kêu gọi Quốc hội tổ chức một phiên họp chung để ban hành các biện pháp hạn chế nhập cư.

Ông nói: “Tối nay, tôi kêu gọi tất cả mọi người gạt sang một bên những khác biệt, tìm kiếm tiếng nói chung và khôi phục tinh thần đoàn kết mà chúng ta cần có để thể hiện với người dân, những người mà chúng ta được bầu ra để phụng sự.

Tối nay, tôi muốn nói về tương lai chúng ta sẽ có, và một đất nước mà chúng ta thuộc về. Tất cả chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và đáng tự hào".

Trong nhiều năm qua, bài phát biểu liên bang – một nội dung trong lịch trình hoạt động của chính trường Mỹ - đã mất đi nhiều ảnh hưởng và sức thu hút.

Tuy nhiên, bài phát biểu năm nay, được theo dõi bởi 40 triệu người Mỹ, vẫn là cơ hội hiếm có trong năm để ông Trump phát biểu với đông đảo người dân và điều chỉnh lại tỷ lệ tín nhiệm của mình.


Tổng thống Trump kêu gọi đoàn kết sau một năm “sóng gió”

Nghị sĩ Quốc hội cùng các đại biểu vỗ tay ủng hộ bài phát biểu của ông Trump (Ảnh: AFP)

Nhập cư và kinh tế

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump tập trung nói về nhu cầu cải cách nhập cư, xếp vấn đề nhập cư tương đương với bọn tội phạm và căng thẳng kinh tế.

Trong nhiều thập kỷ, ông Trump nói, "việc mở cửa biên giới" đã cho phép "ma túy và các băng nhóm đổ vào" nước Mỹ. Ông tái kêu gọi xây dựng một bức tường biên giới – điều Quốc hội Mỹ vẫn chưa kí cấp ngân sách.

"Điều này đã cho phép hàng triệu công nhân có mức lương thấp cạnh tranh về việc làm và tiền lương với những người Mỹ nghèo nhất. Đáng bi thảm nhất là họ đã cướp đi nhiều mạng sống vô tội".

"Hoa Kỳ là một quốc gia nhân từ", ông Trump nói, "nhưng với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ, lòng trung thành cao nhất của tôi, lòng trắc ẩn lớn nhất của tôi, và mối quan tâm liên tục của tôi là dành cho trẻ em Mỹ, những người lao động đang gặp khó khăn ở Mỹ và những cộng đồng bị quên lãng của Mỹ".

Ông Trump cũng nói về sự tăng trưởng kinh tế sau một năm ông cầm quyền. "Thị trường chứng khoán đã phá vỡ từng kỷ lục một, đạt được 8 nghìn tỷ đôla Mỹ giá trị" và sau cuộc bầu cử, chúng tôi đã tạo ra 2,4 triệu việc làm mới, trong đó có 200.000 việc làm mới trong lĩnh vực sản xuất. Sau nhiều năm mức lương trì trệ, cuối cùng chúng ta thấy lương đã tăng lên".

Ông Trump cũng nói: "Như điều tôi đã hứa với nhân dân Mỹ từ bục phát biểu này 11 tháng trước, chúng tôi đã ban hành chính sách cắt giảm thuế lớn nhất và mang tính cải cách nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Lập trường đối ngoại

Ông Trump cũng nêu ra tầm nhìn vượt ra ngoài nước Mỹ, kêu gọi thực thi thương mại "công bằng" và rằng "kỷ nguyên của đầu hàng kinh tế đã qua".

Ông cũng tập trung vào điều Washington coi là những hoạt động “gây rối” của Iran trên khắp Trung Đông, cũng như các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Cũng trong lần đầu tiên đọc thông điệp liên bang, Tổng thống Trump thề sẽ tăng cường quốc phòng để chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga. "Chúng ta phải đối mặt với những chế độ xấu, các nhóm khủng bố, và các đối thủ như Trung Quốc và Nga thách thức lợi ích của chúng ta, nền kinh tế của chúng ta và các giá trị của chúng ta", ông Trump phát biểu.

Dù vậy, Tổng thống Mỹ vẫn có sự tập trung vào khủng bố - một thông điệp trung tâm trong chiến dịch tranh cử Tổng thống trước đó của ông. Ông cũng tuyên bố sẽ tiếp tục mở cửa nhà tù ở Vịnh Guantanamo và nói rằng Mỹ và các đồng minh đã giải phóng "gần 100% lãnh thổ" từng bị nhóm Nhà nước Hồi giáo nắm giữ, đồng thời cũng xác nhận "còn rất nhiều việc phải làm".

Tin liên quan

Đọc thêm

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Xem thêm