Tag

112 tác phẩm sẽ được vinh danh tại Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV

Văn hóa 03/06/2021 18:23
aa
TTTĐ - Trưa 3/6, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV năm 2020 đã chọn được 112/150 tác phẩm xuất sắc để trao giải, bao gồm: 1 giải Đặc biệt, 9 giải A, 25 giải B, 45 giải C và 32 giải Khuyến khích.
1.823 tác phẩm báo chí vào vòng sơ khảo Giải Báo chí quốc gia năm 2020

Ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Báo chí quốc gia cho biết về chất lượng, các tác phẩm dự giải vẫn giữ mức đồng đều so với những năm gần đây, không có tác phẩm yếu kém. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên sau 15 năm tổ chức, đã có tác phẩm tiêu biểu, nổi trội để Hội đồng trao giải Đặc biệt.

Giải năm nay có hơn 114 đơn vị cấp hội và 190 cộng tác viên tham dự ở 11 loại giải theo quy định. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên có tất cả 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố tham dự. Đây là kết quả của sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các cấp hội, hội viên trong cả nước đối với Giải Báo chí quốc gia.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu tổng kết chấm chung khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ XV - năm 2020. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu tổng kết chấm chung khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ XV - năm 2020 (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và các mặt khác của đời sống chính trị của đất nước. Nổi bật là phản ánh Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội XIII của Đảng; công tác phòng, chống dịch Covid-19; tình hình khắc phục bão lũ, nhất là ở miền Trung, hạn mặn nặng nề ở miền Nam... Các tác phẩm thời sự có đề tài phong phú, phản ánh trung thực, kịp thời, toàn diện các sự kiện thời sự, vấn đề thời sự của đất nước, của địa phương.

Báo chí tham gia trực tiếp vào công cuộc phòng, chống đại dịch, phản ánh nỗ lực của Đảng, Nhà nước, nhân dân trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được phản ánh sâu sắc, kịp thời. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu, nắm vấn đề, có hiệu quả xã hội tích cực...

Hội đồng Chung khảo nhận định, các tác phẩm dự giải đã phản ánh toàn diện, sâu sắc đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước trong năm 2020. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu, bám vấn đề, có hiệu quả xã hội tích cực. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện vấn đề, có tầm ảnh hưởng xã hội, thể hiện một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn... Tuy nhiên, vẫn còn một trường hợp vào chung khảo nhưng sai quy định, đã bị loại. Quá trình chấm chung khảo được thực hiện đúng Điều lệ giải và Quy chế của Hội đồng Chung khảo.

Hội đồng Chung khảo đánh giá công tác chấm sơ khảo, chung khảo được chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc; nhất là năm nay dành thời gian nhiều hơn cho chấm sơ khảo, chung khảo, thực hiện chấm trực tuyến cho phát thanh, truyền hình, báo điện tử, vừa thuận tiện, vừa hiệu quả. Đồng thời, các thành viên Hội đồng cũng nêu một số vấn đề cần rút kinh nghiệm cho các giải sau, nhất là việc đề cao hơn nữa trách nhiệm và nâng cao chất lượng của Hội đồng Sơ khảo, trách nhiệm của các cấp hội, các cơ quan báo chí trong việc lựa chọn tác phẩm dự giải.

Hội đồng giải nhất trí tổng kết công tác 15 năm tổ chức Giải Báo chí quốc gia (2006-2021) vào dịp phù hợp trong năm 2021, để rút kinh nghiệm tổ chức giải ngày càng tốt hơn nữa.

Do điều kiện dịch Covid-19, Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV năm 2020 sẽ được tổ chức trọng thể vào dịp Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam tại Hà Nội.

Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức hai giải báo chí lớn Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức hai giải báo chí lớn
Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải Nhất giải Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2020 Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải Nhất giải Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2020
Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành 2 giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử” Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành 2 giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”

Đọc thêm

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
Xem thêm