Tag

17,5 năm tù cho 6 đối tượng giả danh dân quân tự vệ để cưỡng đoạt tiền

Ký sự pháp đình 01/09/2021 17:47
aa
TTTĐ - Ngày 1/9, Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội) đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm, xét xử 6 bị cáo giả danh lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 để cưỡng đoạt tài sản của người đi đường. Vụ án được xác định là án điểm để tuyên truyền răn đe các hành vi vi phạm pháp luật trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp.
Ngày mai, xét xử các đối tượng đóng giả lực lượng chức năng để cưỡng đoạt tài sản Bắt nhóm đối tượng giả lực lượng kiểm soát phòng, chống dịch cưỡng đoạt tài sản của người đi đường Dân quân tự vệ: Lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống thiên tai

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Đức Anh (17 tuổi, thường trú tại quận Tây Hồ), Phạm Việt Đức (17 tuổi, thường trú tại quận Đống Đa), Nguyễn Đức Quân và Trần Minh Sang (cùng 15 tuổi, thường trú tại quận Ba Đình), Nguyễn Đắc Thắng (17 tuổi, thường trú tại quận Hoàn Kiếm) và Nguyễn Văn Tường Huy (17 tuổi, thường trú tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế).

Các bị cáo trong phiên toà sáng nay
Các bị cáo trong phiên toà sáng nay (1/9/2021)

Theo hồ sơ của các cơ quan tố tụng, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, các bị cáo đã bàn bạc và thống nhất mặc quần áo dân quân tự vệ, ra đường tìm người không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, vi phạm quy tắc phòng chống dịch... đe dọa đưa người vi phạm về trụ sở UBND phường xử lý. Mục đích của các bị cáo là dọa người vi phạm để họ đưa tiền với mục đích được bỏ qua lỗi vi phạm.

Khoảng 20h ngày 2/8/2021, nhóm bị cáo nêu trên đã tập trung tại nhà Nguyễn Đức Quân, sau đó di chuyển bằng xe máy trên các tuyến đường thuộc các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ.

Đến khoảng 1h30 ngày 3/8, nhóm bị cáo phát hiện anh Đặng Xuân Long (trú tại quận Hoàn Kiếm) chở theo một người đang đi xe máy dưới chân cầu Long Biên nên đuổi theo. Đến trước số nhà 44 phố Trần Nhật Duật, nhóm đối tượng ép anh Long dừng xe và yêu cầu kiểm tra hành chính. Sau đó, Đức hỏi anh Long lý do ra đường và giấy tờ đi đường. Khi anh Long đang mở cốp xe lấy giấy tờ thì một đối tượng trong nhóm của Đức nói: “Dịch dã thế này ra đường làm gì, có tiền bồi dưỡng mấy anh em đi làm đêm hôm”.

Do thấy nhóm người mặc trang phục dân quân tự vệ, sợ bị phạt nhiều tiền nên anh Long đã lấy toàn bộ số tiền trong ví là 341 nghìn đồng đưa cho bị cáo Đức. Hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm bị cáo ngay sau đó đã bị tổ công tác của Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện, bắt quả tang.

Công an quận Hoàn Kiếm thu giữ tang vật tại hiện trường gồm: 3 dùi cui gỗ, 1 gậy chỉ huy giao thông, 2 dùi cui điện, 3 bộ đàm, 1 khẩu súng bắn đạn nhựa và số tiền 341.000 đồng các đối tượng vừa cưỡng đoạt được.

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm làm rõ, ngoài hành vi bị bắt quả tang nêu trên, nhóm bị cáo này đã nhiều lần thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản khác. Trong đó, ngày 29/7, các bị cáo Đức Anh, Thắng, Huy đi quanh khu vực quận Đống Đa và chặn xe máy của 1 phụ nữ tại khu vực phố Ô Chợ Dừa rồi cưỡng đoạt 600.000 đồng. Cũng thủ đoạn tương tự, ngày 31/7, các bị cáo Quân, Huy, Đức Anh và Sang đi quanh khu vực chợ Hòa Bình (quận Hai Bà Trưng) đã chiếm đoạt số tiền 2 triệu đồng của một thanh niên.

Các bị cáo cũng khai đã cưỡng đoạt số tiền 200 nghìn đồng của một nam thanh niên tại trước cửa nhà 57 Trường Chinh, quận Thanh Xuân và 100 nghìn đồng của một người dân trước cửa công viên Thống Nhất, mặt phố Lê Duẩn.

Tại cáo trạng, Viện Kiểm sát Nhân dân quận Hoàn Kiếm truy tố các bị can về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại điểm B (lợi dụng thiên tai, dịch bệnh) khoản 3, Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của các bị can là rất nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an ở địa phương, làm mất uy tín và hình ảnh của lực lượng dân phòng. Đặc biệt, trong thời điểm cả nước đang gồng mình chống dịch, TP Hà Nội đang quyết liệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về thực hiện giãn cách xã hội Thành phố trên nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg, hạn chế người ra đường nếu không thực sự cần thiết để tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Các bị cáo đã giả làm lực lượng dân phòng, đi nhiều người để trấn áp và uy hiếp tinh thần của những người lưu thông trên đường, yêu cầu họ xuất trình giấy tờ, buộc họ đưa tiền và chiếm đoạt là lợi dụng tình hình dịch bệnh để phạm tội.

Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo; căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo quy định của Bộ luật Hình sự; bảo đảm nguyên tắc nhân đạo khi xét xử đối với người chưa thành niên phạm tội, Hội đồng xét xử nhận thấy: Cần áp dụng hình phạt tù cách ly các bị cáo với xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục va phòng ngừa chung. Căn cứ điểm b, khoản 3, Điều 170 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Nguyễn Đức Anh 48 tháng tháng tù; Phạm Việt Đức, Nguyễn Đức Quân, Nguyễn Đắc Thắng cùng 36 tháng tù; Nguyễn Văn Tường Huy 30 tháng tù và Trần Minh Sang 24 tháng tù. Như vậy, 6 bị cáo phải chịu hình phạt với 17,5 năm tù.

Cùng Danisa trao tri ân vàng, gửi ngàn thành ý Cùng Danisa trao tri ân vàng, gửi ngàn thành ý
Dai-ichi Life Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn “An tâm song hành” Dai-ichi Life Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn “An tâm song hành”
HD SAISON triển khai gói vay tiền mặt “Vay hôm nay – 4 tháng sau mới trả” HD SAISON triển khai gói vay tiền mặt “Vay hôm nay – 4 tháng sau mới trả”
Lazada khởi động lại dịch vụ giao hàng tại TP HCM Lazada khởi động lại dịch vụ giao hàng tại TP HCM
Xiaomi giữ ngôi vị dẫn đầu thị trường thiết bị đeo tay tại Việt Nam và thế giới Xiaomi giữ ngôi vị dẫn đầu thị trường thiết bị đeo tay tại Việt Nam và thế giới

Đọc thêm

Bắt khách hàng trả nợ thay, "cô đồng" lãnh án 11 năm tù Ký sự pháp đình

Bắt khách hàng trả nợ thay, "cô đồng" lãnh án 11 năm tù

TTTĐ - Ngoài đưa thông tin gian dối, “cô đồng Tâm” còn lên kế hoạch để khách trả nợ thay cho mình.
Tổ chức 20 người nhập cảnh trái phép, 9X lĩnh án tù Pháp luật

Tổ chức 20 người nhập cảnh trái phép, 9X lĩnh án tù

TTTĐ - Nguyễn Thị Oanh (sinh năm 1992) bị xác định là người giữ vai trò chính trong việc tổ chức cho 20 người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép.
Đâm hàng xóm trọng thương chỉ vì mâu thuẫn vứt rác Ký sự pháp đình

Đâm hàng xóm trọng thương chỉ vì mâu thuẫn vứt rác

TTTĐ - Xuất phát mâu thuẫn từ việc góp ý vứt rác, dẫn đến đôi bên “lời qua tiếng lại”, Bùi Ngọc Dương đã về nhà vác dao sang nhà đối diện chém người hàng xóm trọng thương. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đã phạm vào tội Giết người…
Người đàn ông nhẹ dạ, bị "sập bẫy" lừa tiền vì yêu qua mạng Ký sự pháp đình

Người đàn ông nhẹ dạ, bị "sập bẫy" lừa tiền vì yêu qua mạng

TTTĐ - Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Vương Hồng Quân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a, Bộ luật Hình sự.
Đau lòng những vụ án mạng do ghen tuông tình ái Ký sự pháp đình

Đau lòng những vụ án mạng do ghen tuông tình ái

TTTĐ - Trong chuyện tình cảm, có nhiều người vì ghen tuông thiếu tỉnh táo, mất lý trí dẫn đến hành động tàn nhẫn. Các vụ việc xảy ra cho thấy chỉ vì ghen tuông mù quáng, họ đã tự giết chết tình yêu, phá vỡ hạnh phúc gia đình, tự đẩy bản thân vào vòng lao lý và để lại nhiều hệ lụy, gây tổn thương cho gia đình và người thân...
Tòa án Nhân dân tỉnh Long An tuyên hủy bản án sơ thẩm Ký sự pháp đình

Tòa án Nhân dân tỉnh Long An tuyên hủy bản án sơ thẩm

TTTĐ - Ngày 26/4/2024, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là bà Phùng Ngọc Hòa và bị đơn là ông Huỳnh Quốc Huy. Đây là vụ án được dư luận địa phương quan tâm và báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài phản ánh.
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị tuyên án 10 năm tù Ký sự pháp đình

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị tuyên án 10 năm tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đối chất tại tòa, ông Ca khai, giữ hộ 35 tỉ đồng không phải để chạy án Pháp luật

Đối chất tại tòa, ông Ca khai, giữ hộ 35 tỉ đồng không phải để chạy án

TTTĐ - Tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử 13 bị cáo liên quan vụ án "Trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", chiều 10.4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh bắt đầu thẩm vấn ông Đỗ Hữu Ca (cựu giám đốc Công an Hải Phòng) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền 35 tỉ đồng.
TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm cựu Giám đốc công an Đỗ Hữu Ca Ký sự pháp đình

TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm cựu Giám đốc công an Đỗ Hữu Ca

TTTĐ - Sáng 10/4, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, cùng 12 bị cáo khác trong vụ án mua bán hóa đơn trái phép, trốn thuế,...
Quảng Nam: Sớm thi hành án để đảm bảo quyền lợi của người dân Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Sớm thi hành án để đảm bảo quyền lợi của người dân

TTTĐ - Người dân tại huyện Duy Xuyên mong muốn đơn vị liên quan khẩn trương thực thi nội dung Bản án số 50/2019 của TAND tỉnh Quảng Nam sau 5 năm kéo dài.
Xem thêm