Tag

“24 giờ trên phố” - triển lãm phản ánh câu chuyện mưu sinh và những khó khăn của trẻ em đường phố

Văn hóa 01/12/2020 22:48
aa
TTTĐ - “24 giờ trên phố” là triển lãm phản ánh câu chuyện mưu sinh và những khó khăn mà trẻ em đường phố phải đối mặt. Triển lãm diễn ra từ ngày 2/12 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Triển lãm online sẽ cập nhật trên website của Bảo tàng trong tháng 12/2020.
29 tác phẩm đoạt giải thưởng “Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam”

Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nghiên cứu, tổ chức nhằm thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” và hưởng ứng chủ đề năm của Hội LHPN Việt Nam “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” trong đó nhấn mạnh chủ đề “Giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em".

“24 giờ trên phố”- triển lãm phản ánh câu chuyện mưu sinh và những khó khăn của trẻ em đường phố
“24 giờ trên phố” là triển lãm phản ánh câu chuyện mưu sinh và những khó khăn của trẻ em đường phố

Bất kỳ trẻ em nào sinh ra đều có quyền được sống và lớn lên một cách lành mạnh và an toàn. Thế nhưng, các em - những nhân vật chính trong triển lãm “24 giờ trên phố” lại không được may mắn như vậy. Những đứa trẻ ấy thay vì được đi học, được vui chơi với bạn bè thì phần lớn thời gian lại dành cho công cuộc mưu sinh trên những vỉa hè huyên náo ở thành thị.

Các em thường xuyên phải đối mặt với nhiều vấn đề xã hội: bạo lực gia đình, xâm hại, bóc lột sức lao động, thiếu thốn vật chất và tinh thần… điều đó gây nên những tổn thương lớn về mặt tâm lý và thể chất về lâu dài.

Với 3 chủ đề: Ngày ấy đã từng, 24 giờ trên phố và Tìm về chốn bình yên triển lãm như thước phim ghi lại hành trình cuộc sống xen lẫn với những nỗi niềm, tiếng lòng của những đứa trẻ đường phố qua các câu chuyện chân thực, dung dị nhất mà có lẽ các em ít chia sẻ cùng ai. Những hình ảnh và câu chuyện trong triển lãm trở nên gần gũi hơn nhờ một phần nội dung sử dụng phương pháp photovoice, khi chính các em là người ghi lại và chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống đường phố của mình.

“24 giờ trên phố” - triển lãm phản ánh câu chuyện mưu sinh và những khó khăn của trẻ em đường phố

Bên cạnh việc nghiên cứu các tài liệu, xin ý kiến các chuyên gia, nắm bắt dư luận xã hội qua các kênh truyền thông; nhóm nghiên cứu tiếp xúc trực tiếp với hàng chục ca trẻ em lao động trên đường phố nhưng chỉ được 9 em đồng ý tham gia kể câu chuyện của mình. Để nội dung triển lãm chân thực, các cán bộ bảo tàng đã dành rất nhiều thời gian gặp gỡ, trò chuyện, khơi gợi lòng tin, tình cảm để các em có thể chia sẻ những góc khuất trong cuộc sống của mình.

Bên cạnh những góc khuất đầy nguy cơ, bất trắc ấy, chuyện của các em đang ánh dần lên niềm tin về một tương lai tươi sáng, những ước mơ đã và đang được chắp cánh nhờ vào sự giúp đỡ, hỗ trợ của Nhà nước, các Bộ, ban, ngành, của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, của cộng đồng và các tổ chức, cá nhân thiện nguyện.

“24 giờ trên phố” - triển lãm phản ánh câu chuyện mưu sinh và những khó khăn của trẻ em đường phố

Với thông điệp “An toàn cho phụ nữ và trẻ em là trách nhiệm chung của toàn xã hội”, triển lãm “24 giờ trên phố” giúp chúng ta thêm hiểu và cảm thông cho những số phận thiệt thòi ấy. Đồng thời mỗi chúng ta cần thấy được vai trò của mình trong việc nuôi dạy, giúp đỡ và phát triển toàn diện trẻ em, làm thế nào để trẻ cảm thấy an toàn trong chính gia đình của mình và trong cộng đồng.

Nhiều năm qua, Hội LHPN Việt Nam với vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em đã có nhiều hoạt động thiết thực để chung tay cùng xã hội giải quyết nguyên nhân gốc rễ dẫn đến thực trạng trẻ em đường phố hiện nay. Hội đã tham mưu, đề xuất, giám sát, phản biện xã hội xây dựng chính sách, pháp luật vì quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, phát hiện, tiếp nhận, tham gia giải quyết và lên tiếng bảo vệ trẻ em, phụ nữ.

Các hoạt động của Hội đã có sức lan tỏa, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, tạo môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng và hội viên phụ nữ các cấp.

“24 giờ trên phố” - triển lãm phản ánh câu chuyện mưu sinh và những khó khăn của trẻ em đường phố

Triển lãm “24 giờ trên phố” sẽ được trưng bày tại bảo tàng và thực hiện phiên bản triển lãm online. Việc thực hiện triển lãm online là kết quả của quá trình chuyển đổi hoạt động số cho các công tác chuyên môn của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp từ đầu năm tới nay.

Có thể kể đến một vài hoạt động mà Bảo tàng đã thực hiện để thích ứng với bối cảnh dịch bệnh như sản xuất các nội dung trên nền tảng số, chuyển đổi sang trưng bày trực tuyến, kết nối xây dựng mạng lưới sưu tầm từ xa…

Giá trị văn hóa Hà Nội tỏa sáng trong triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Việt Nam năm 2020” Giá trị văn hóa Hà Nội tỏa sáng trong triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Việt Nam năm 2020”
TP HCM: Triển lãm ảnh “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Nơi hội tụ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc” TP HCM: Triển lãm ảnh “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Nơi hội tụ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc”
Đà Nẵng: Triển lãm tranh ủng hộ người dân vùng lũ miền Trung Đà Nẵng: Triển lãm tranh ủng hộ người dân vùng lũ miền Trung

Đọc thêm

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng Văn hóa

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Vừa qua, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao quận Long Biên tổ chức Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên, phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.
Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2

TTTĐ - Tối 29/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức buổi Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2.
Hồng Nhung tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Hồng Nhung tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024

TTTĐ - Có mặt tại chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian - Love in the bay", diva Hồng Nhung lần đầu tiên song ca cùng "thánh tạo hit" Bùi Công Nam và tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024.
Các Nam vương khoe vóc dáng hấp dẫn với trang phục thể thao Văn hóa

Các Nam vương khoe vóc dáng hấp dẫn với trang phục thể thao

TTTĐ - Dàn Nam vương, Hoa hậu nhà Fitness Supermodel khoe vóc dáng hoàn hảo trong những thiết kế thể thao hoàn toàn mới theo phong cách hiện đại và đa tiện ích.
"Tiến tới ước mơ" cùng Techcombank chạm đến hàng triệu con tim Điện ảnh - Âm nhạc

"Tiến tới ước mơ" cùng Techcombank chạm đến hàng triệu con tim

TTTĐ - Trong chương trình kỉ niệm 31 năm thành lập, Techcombank lần đầu mang đến cho cộng đồng ca khúc đầy tinh thần khích lệ cho những ước mơ và tinh thần vượt qua mọi và sự góp mặt của Soobin cùng verse rap lay động của Rhymastic và con beat biến hoá “khôn lường" từ phù thuỷ âm nhạc SlimV. Bài hát “Tiến tới ước mơ” do Techcombank hợp tác cùng bộ ba nghệ sĩ đã mang tới nhiều cung bậc cảm xúc,nhanh chóng trở thành bản Hit hàng đầu hiện nay.
Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực Văn học - Nghệ thuật

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

TTTĐ - Tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cả gia đình cùng trẻ em thể hiện tình yêu với những cuốn sách hay. Thông qua đó, các em nhỏ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những cuốn sách và hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong gia đình và cộng đồng.
Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ

TTTĐ - Tối nay (28/9), Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
"Lịch sử Việt Nam bằng hình" sẽ có phiên bản tiếng Anh Văn học - Nghệ thuật

"Lịch sử Việt Nam bằng hình" sẽ có phiên bản tiếng Anh

TTTĐ - Đó là thông tin Đông A Books đưa ra sáng 28/9 tại buổi tọa đàm giới thiệu cuốn sách tại Hội Sách Hà Nội năm 2024.
Những tà áo dài khoe sắc trong gió thu Hà Nội Văn hóa

Những tà áo dài khoe sắc trong gió thu Hà Nội

TTTĐ - 12 nhà thiết kế (NTK) từ mọi miền đất nước mang đến những bộ sưu tập (BST) áo dài muôn sắc muôn màu, tung bay trong gió thu Hà Nội, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức Văn học - Nghệ thuật

Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức

TTTĐ - Tối 27/9, tại Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” chính thức khai mạc. Đây là dịp để tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, không chỉ nâng cao giá trị văn hóa đọc mà còn mở rộng tầm nhìn tri thức cho người dân Hà Nội và du khách.
Xem thêm