Tag

3 dự án luật tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục, đào tạo

Giáo dục 22/10/2025 09:17
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, 3 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) sẽ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục và đào tạo hiện nay.
Hà Nội dẫn đầu toàn quốc về giáo dục chất lượng cao và phát triển nguồn nhân lực Hà Nội - bức tranh đẹp về một nền giáo dục nhân văn, trí tuệ

Thể chế hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW

Sáng 22/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về 3 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, 3 dự án luật trên có mối quan hệ chặt chẽ, được xây dựng đồng bộ nhằm thể chế hóa kịp thời các chủ trương, định hướng lớn của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, cùng các nghị quyết trụ cột về khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế tư nhân, và đổi mới công tác xây dựng – thi hành pháp luật.

“Đây là bước đi cần thiết để tháo gỡ “điểm nghẽn” trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; nâng cao quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục gắn với bảo đảm chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, đồng thời đáp ứng yêu cầu mới về phân quyền, phân cấp, cải cách thủ tục hành chính, tinh gọn tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp” – Bộ trưởng khẳng định.

3 dự án luật tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục, đào tạo
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về 3 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Các dự án luật đã được Ủy ban Văn hóa và Xã hội thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào tháng 8/2025, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến đại biểu tại Hội nghị chuyên trách và ý kiến thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 9/2025.

“Từ khi được bổ sung vào Chương trình đến khi trình Quốc hội chỉ trong 5 tháng, quá trình xây dựng được thực hiện rất khẩn trương, nghiêm túc, bảo đảm đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

4 nhóm vấn đề cốt lõi

Đáng chú ý, trình bày tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, các nội dung cơ bản của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, tập trung vào 4 nhóm vấn đề:

Thứ nhất, thể chế hóa một số nội dung quan trọng của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 71 như quy định giáo dục trung học cơ sở là giáo dục bắt buộc, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi; bổ sung quy định có tính nguyên tắc về chính sách của Nhà nước trong khoa học công nghệ và chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo có kiểm soát, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục và đào tạo; quy định một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc; không tổ chức hội đồng trường trong cơ sở giáo dục công lập; hoàn thiện các quy định về học bổng cho người học, bổ sung quỹ học bổng quốc gia; đổi mới mô hình trường năng khiếu, bổ sung loại hình trường phổ thông nội trú; nhà giáo đồng cơ hữu giữa đơn vị sự nghiệp công lập với cơ sở giáo dục đại học; quy định cụ thể cơ cấu chi ngân sách cho đầu tư và giáo dục đại học...

3 dự án luật tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục, đào tạo
Các đại biểu Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày Tờ trình

Thứ hai, tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn, bảo đảm quản lý nhà nước và sự thống nhất của hệ thống pháp luật: bổ sung cấp trung học nghề cùng cấp học với trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục quốc dân; làm rõ hướng phân luồng sau trung học cơ sở phù hợp với năng lực, sở trường và năng khiếu của người học, đồng thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn đào tạo các ngành, nghề đặc thù thuộc lĩnh vực nghệ thuật; quy định văn bằng, chứng chỉ có thể được cấp dưới dạng giấy, điện tử hoặc số; tách tài liệu giáo dục địa phương khỏi sách giáo khoa và giao thẩm quyền biên soạn, thẩm định, phê duyệt cho địa phương; bổ sung dịch vụ hỗ trợ giáo dục dịch vụ không trùng với các hoạt động được ngân sách nhà nước hoặc nguồn thu học phí đảm bảo; định danh nhân sự hỗ trợ giáo dục; không quy định bắt buộc kiểm định chất lượng đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; hoàn thiện quy định về nhà đầu tư để bảo đảm tính ổn định cho người học và hoạt động của cơ sở giáo dục, đồng thời thống nhất với quy định của Luật đầu tư….

Thứ ba, thể hiện rõ tinh thần phân quyền, phân cấp trong quản lý giáo dục, tăng quyền chủ động và tự chủ cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương và cơ sở giáo dục, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, vừa phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp.

Thứ tư, Dự thảo tác động đến khoảng 69 trên tổng số 126 thủ tục hành chính (TTHC) hiện hành (chiếm 54,76%), theo hướng không quy định trực tiếp TTHC tại Luật mà chuyển xuống quy định tại Nghị định của Chính phủ, đồng thời cắt giảm, số hóa và phân cấp mạnh cho địa phương cũng như cơ sở giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và tạo thuận lợi cho người học, nhà trường.

3 dự án luật tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục, đào tạo

Cụ thể như: Bỏ thủ tục cấp bằng tốt nghiệp THCS, giao hiệu trưởng nhà trường, người đứng đầu cơ sở thực hiện chương trình giáo dục trung học cơ sở xác nhận học bạ việc hoàn thành chương trình trung học cơ sở; việc quy định văn bằng, chứng chỉ có thể cấp dưới dạng giấy, điện tử, số tạo cơ sở pháp lý cho việc số hóa, tích hợp và chia sẻ dữ liệu văn bằng, chứng chỉ; chỉ quy định nguyên tắc chung về việc thành lập, cho phép thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ hoạt động, sáp nhập, chia, tách, giải thể và giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định các điều kiện chi tiết, cụ thể; đồng thời, sửa đổi thẩm quyền thành lập, cho phép thành lập theo hướng phân cấp mạnh cho địa phương...

Chiều nay, Quốc hội sẽ dành cả buổi chiều để thảo luận về 3 dự án nói trên (bao gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Thái Sơn

Đọc thêm

Lãnh đạo xã, phường được quyết định cho học sinh nghỉ học tránh bão Giáo dục

Lãnh đạo xã, phường được quyết định cho học sinh nghỉ học tránh bão

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng trao quyền chủ động cho lãnh đạo các xã, phường trong việc quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng tránh bão số 12 (Fengshen).
Bạo lực học đường cần được xử lý nghiêm, ngăn chặn hành vi lệch chuẩn Giáo dục

Bạo lực học đường cần được xử lý nghiêm, ngăn chặn hành vi lệch chuẩn

TTTĐ - Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, hàng loạt vụ việc về bạo lực học đường xảy ra ở nhiều địa phương với hậu quả là nỗi đau xé lòng của người ở lại. Đau xót hơn, tương lai của nhiều đứa trẻ cũng dừng lại cho thấy vấn đề nhức nhối lâu nay của không chỉ riêng ngành giáo dục.
Hình ảnh bữa ăn bán trú của học sinh trường Tiểu học Cự Khê Giáo dục

Hình ảnh bữa ăn bán trú của học sinh trường Tiểu học Cự Khê

TTTĐ - Ngày 21/10, Trường Tiểu học Cự Khê, xã Bình Minh, Hà Nội, tổ chức lại bữa ăn bán trú, tự nấu tại trường, được Phòng Văn hóa - Xã hội xã Bình Minh và phụ huynh giám sát.
Cá tính trong khuôn mẫu Giáo dục

Cá tính trong khuôn mẫu

TTTĐ - 7 giờ sáng, sân trường sáng rực trong sắc trắng xanh quen thuộc. Từ xa, ai ai cũng mang trên mình chiếc sơ mi, váy xanh, quần tây, cà vạt.
“Mở hộp” bí kíp chinh phục kỳ thi chuyển cấp Giáo dục

“Mở hộp” bí kíp chinh phục kỳ thi chuyển cấp

TTTĐ - Unboxing Day 2025: VATERI đã diễn ra thành công, thu hút hàng trăm học sinh và phụ huynh trên địa bàn thành phố Hà Nội tham dự. Đây là sự kiện thường niên do High School Help Kit tổ chức với mục tiêu cung cấp cái nhìn khách quan, chân thực và thông tin chính xác cho phụ huynh và các em học sinh THCS sắp tham dự kỳ thi chuyển cấp.
Trường Tiểu học Cự Khê tổ chức lại bữa ăn bán trú ngày 21/10 Giáo dục

Trường Tiểu học Cự Khê tổ chức lại bữa ăn bán trú ngày 21/10

TTTĐ - Từ ngày 21/10, Trường Tiểu học Cự Khê, xã Bình Minh, Hà Nội tổ chức lại bữa ăn bán trú cho học sinh.
Ổn định công tác bán trú, tạo thuận lợi cho gia đình học sinh Giáo dục

Ổn định công tác bán trú, tạo thuận lợi cho gia đình học sinh

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đề nghị chính quyền xã Bình Minh, trường Tiểu học Cự Khê khẩn trương ổn định công tác bán trú, tạo thuận lợi nhất cho gia đình học sinh.
Giáo viên bắt nhịp đổi mới cùng dự án OctoAI Giáo dục

Giáo viên bắt nhịp đổi mới cùng dự án OctoAI

TTTĐ - Dự án “OctoAI: Giáo viên thời đại AI mới” hướng tới mục tiêu “bình dân học vụ AI”, giúp kiến thức và kỹ năng về AI trở nên phổ cập, dễ tiếp cận và trở thành năng lực cơ bản trong giảng dạy.
Tuyên dương 80 giáo viên trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô" Giáo dục

Tuyên dương 80 giáo viên trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô"

TTTĐ - Từ hơn 265 hồ sơ đề cử, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 80 giáo viên tiêu biểu, xuất sắc tham dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2025.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm, động viên thầy trò ở Thái Nguyên Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm, động viên thầy trò ở Thái Nguyên

TTTĐ - Chiều 18/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã đến thăm, tặng quà ngành Giáo dục Thái Nguyên và Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên bị ảnh hưởng bởi bão số 11. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm Hoàng Sơn, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân cùng tham gia các hoạt động này.
Xem thêm