TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang đến gần, với sản lượng bay nội địa dự báo tăng cao, để thực hiện các chuyến bay thuận lợi, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài có một số nội dung khuyến cáo tới hành khách để không bị chậm chuyến, nhỡ chuyến bay (delay).
Sản lượng vận chuyển nội địa tại Cảng HKQT Nội Bài đang phục hồi mạnh mẽ sau hai năm bị hạn chế do dịch bệnh. Với đà tăng trưởng như hiện nay, dự kiến dịp cao điểm 30/4, 1/5 năm nay, sản lượng ngày cao nhất tại Cảng sẽ đạt trên 500 lượt chuyến bay và xấp xỉ 78 - 80 ngàn lượt khách, trong đó chủ yếu là sản lượng quốc nội.
Với số lượng chuyến bay và hành khách như dự báo, tuy chưa vượt quá năng lực thông qua của Cảng, song lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài đưa ra 8 khuyến cáo cho hành khách để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong một số khung giờ cao điểm, không bị chậm, nhỡ chuyến bay.
Cụ thể: Khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách Nội Bài. Hành khách di chuyển bằng taxi sẽ không phải bận tâm về luồng di chuyển tại nhà ga cũng như tiết kiệm thời gian tìm vị trí đỗ tại bãi đỗ xe Nhà ga hành khách T1 vốn rất đông vào các ngày cao điểm. Thêm vào đó, hệ thống 17 doanh nghiệp nhượng quyền vận tải hành khách tại Cảng đã cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cam kết đảm bảo đủ phương tiện (xe taxi, xe hợp đồng, xe buýt, …) phục vụ hành khách trong tất cả khung giờ, kể cả sáng sớm hay đêm muộn.
Mỗi hành khách cần hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.
Hành khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; hành khách cần kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi tàu bay vì thực tế ghi nhận rất nhiều trường hợp hành khách đến sân bay mới phát hiện ra giấy tờ tùy thân đã hết hạn, bị từ chối thực hiện chuyến bay.
Khách đi máy bay cần chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế).
Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in.
Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh.
Hành khách cần phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ. Lực lượng nhân viên tuyến đầu đã được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ hành khách, từ nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất, hãng hàng không…
Mặc dù dịch COVID-19 đã phần nào được kiểm soát song không vì thế mà chúng ta lơ là, chủ quan. Hành khách vẫn được yêu cầu tuân thủ 5K, khai báo y tế trên phần mềm PC-COVID…
Một số hình ảnh Cảng HKQT Nội Bài chủ động phương án phục vụ người dân dịp cao điểm bay:
|
Cảng thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 28/4 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam |
|
Hành khách di chuyển bằng taxi sẽ không phải bận tâm về luồng đi |
|
Hành khách cần kiểm tra giấy tờ tùy thân trước khi lên sân bay |
|
Hành khách cần kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân trước khi lên sân bay |
|
Nhân viên an ninh hàng không tận tình hướng dẫn khách cách xem thông tin chuyến bay trên màn hình thông báo bay (FIDS) |
|
Khuyến khích khách tự làm thủ tục check-in các hãng hàng không tại nhà ga |
|
Số lượng hành khách tự làm check-in đạt tỷ lệ khoảng 30 - 35% |
|
Làm thủ tục check-in xong, hành khách, đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần nhanh chóng đến cửa kiểm soát an ninh hàng không để thực hiện nhanh nhất các thủ tục kiểm tra |
|
Thực hiện mở tối đa 22 máy soi trước mỗi khung giờ cao điểm 1h để đảm bảo lưu thông nhanh nhất |
|
Cảng HKQT Nội bài bố trí nhân sự và mở tối đa 22 máy soi chiếu an ninh |
|
Cảng Nội Bài tăng cường lực lượng an ninh điều tiết phương tiện đảm bảo giao thông thuận lợi cho hành khách |