Tag

8 tài năng trẻ đoạt giải "Âm thanh tình anh em"

Văn học - Nghệ thuật 06/09/2024 15:39
aa
TTTĐ - Ban Tổ chức dự án “Âm thanh tình anh em: Khám phá tài năng” vừa trao 8 giải thưởng cho các nghệ sĩ ở lĩnh vực Nghệ thuật thị giác, âm nhạc và sân khấu.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Trần Tùng Anh đạt giải Đặc biệt cuộc thi tài năng âm nhạc trẻ

Dự án do Quỹ Dàn nhạc Trẻ thế giới (World Youth Orchestra Foundation - WYO) phối hợp với Viện VHNT Quốc gia Việt Nam (VICAS) tổ chức nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới, hỗ trợ và phát triển chuyên môn, tạo điều kiện kết nối và hợp tác, đặc biệt cung cấp hỗ trợ tài chính cho nghệ sĩ triển khai các dự án nghệ thuật.

PGS, TS Nguyễn Thị Thu Phương phát biểu tại lễ trao giải
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại lễ trao giải diễn ra tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNT Quốc gia Việt Nam (VICAS) cho biết, với những mục tiêu rộng lớn, dự án kêu gọi sự tham gia của nhiều nghệ sĩ ở các lĩnh vực: Nghệ thuật thị giác, âm nhạc và sân khấu.

Một số lượng hồ sơ lớn đã được gửi đến Ban Tổ chức, với 43 hồ sơ lĩnh vực nghệ thuật thị giác, 9 hồ sơ ở lĩnh vực âm nhạc và 6 hồ sơ ở lĩnh vực sân khấu.

Số lượng hồ sơ gửi đến cho thấy cộng đồng nghệ thuật ở Việt Nam đang rất lớn mạnh và đa dạng ở rất nhiều loại hình.

Các hồ sơ tham dự đã mang đến sự bất ngờ đối với Ban Tổ chức, từ các nghệ sĩ, nhà thiết kế đã thành danh đến những nghệ sĩ trẻ, tất cả đều có điểm chung là những giá trị sáng tạo rất đáng được trân trọng.

“Để có được kết quả hôm nay, chúng tôi đã khá khó khăn cho việc lựa chọn, bởi hầu hết các hồ sơ tác phẩm gửi đến đều có chất lượng nghệ thuật cao, tính sáng tạo, độc đáo và cách các nghệ sĩ đã kết cấu câu chuyện nghệ thuật của mình vô cùng độc đáo, đa dạng.

Với vai trò là cơ quan tổ chức, chúng tôi sẽ coi đây là động lực để có thể kết nối với nhiều hơn các quỹ, tổ chức ủng hộ cho cộng đồng nghệ thuật ở Việt Nam”, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương cho hay.

Đại sứ Italia Marco della Seta phát biểu tại lễ trao giải
Đại sứ Italia Marco della Seta phát biểu tại lễ trao giải

Nhạc trưởng Damiano Giuranna, Giám đốc âm nhạc và là người sáng lập của Quỹ World Youth Orchestra bày tỏ, đây là một dự án quý giá và có ý nghĩa dành cho các nghệ sĩ Việt Nam.

Trong xã hội ngày nay, việc thúc đẩy sự sáng tạo và trí tưởng tượng như một công cụ đặc biệt cho sự phát triển của nền văn minh là rất quan trọng. Nghệ thuật là một công cụ cơ bản để đạt được điều này.

“Chúng tôi, với tư cách là người Italia, với tư cách là Quỹ Dàn nhạc Thanh niên Thế giới, luôn cố gắng thực hiện các khái niệm này trong mỗi đề xuất hoặc dự án, luôn nhờ vào các tổ chức và đối tác quốc gia và quốc tế. Một mạng lưới các bên liên quan tạo thành nền tảng vững chắc.

Chúng tôi đã có cơ hội tìm hiểu về mạng lưới và cơ cấu nghệ thuật của Việt Nam. Đây là niềm vui lớn và một cái nhìn quan trọng cho sự hợp tác văn hóa giữa Italia và Việt Nam, cũng như cho tương lai của nghệ thuật tại đất nước tuyệt vời này”, nhạc trưởng Damiano Giuranna chia sẻ.

Các tác giả, đại diện tác giả nhận giải thưởng ở lĩnh vực nghệ thuật thị giác
Các tác giả, đại diện tác giả nhận giải thưởng ở lĩnh vực nghệ thuật thị giác

Đại sứ Italia Marco della Seta nhấn mạnh, Lời kêu gọi dự án “Unveiling Talents” không phải là sáng kiến độc lập mà là một phần của dự án “Âm thanh tình anh em” rộng lớn hơn, một nỗ lực văn hóa lớn chủ yếu do Quỹ CDP của Italy tài trợ.

“Đại sứ quán Italia tại Hà Nội rất vui mừng khi Việt Nam được chọn là điểm đến đầu tiên của dự án tại Đông Nam Á và tự hào được hỗ trợ sáng kiến này, sáng kiến có đóng góp quý báu trong việc thúc đẩy giao lưu giữa Nhân dân hai nước.

Nghệ sĩ Nguyễn An Như và Nguyễn Ngọc Tú nhận giải thưởng ở lĩnh vực âm nhạc
Nghệ sĩ Nguyễn An Như và Nguyễn Ngọc Tú nhận giải thưởng ở lĩnh vực âm nhạc

“Âm thanh tình anh em” thực sự đã chứng minh được khả năng tạo ra sự hợp tác hiệu quả và thiết lập mối liên kết giữa các thể chế, văn hóa và nền học thuật của Italy với Việt Nam”, ngài Đại sứ bày tỏ.

Ông cho rằng, lời kêu gọi dự án “Unveiling Talents” và lễ trao giải xuất phát từ sự hợp tác hiệu quả giữa Viện VHNT Quốc gia Việt Nam và Quỹ Dàn nhạc trẻ Thế giới, là một ví dụ tuyệt vời về kết quả của những hoạt động hợp tác văn hóa giữa Italia và Việt Nam có thể đạt được.

Ở lĩnh vực Sân khấu, có hai tác phẩm được trao giải là “Kịch câm trở lại” của Nguyễn Hoàng Tùng và “Cơ thể 0” của Trần Diễm Phương
Ở lĩnh vực Sân khấu, có hai tác phẩm được trao giải là “Kịch câm trở lại” của Nguyễn Hoàng Tùng và “Cơ thể 0” của Trần Diễm Phương

“Tôi đặc biệt tự hào về sáng kiến này vì nó sẽ đóng góp quan trọng và cụ thể vào các dự án của một số nghệ sĩ Việt Nam tài năng nhất trong lĩnh vực âm nhạc, sân khấu và nghệ thuật thị giác”, Đại sứ Italia nhấn mạnh.

Sau các vòng chấm giải, Ban Tổ chức đã chọn ra 8 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Ở lĩnh vực Nghệ thuật thị giác có các tác phẩm: “Chúc nghỉ ngon” của Trần Thảo Miên, “Bọ” của Bùi Bảo Trâm, “San hô trắng” của Nguyễn Thị Mỹ Dung, “Thế giới trong mơ” của Bùi Duy Mạnh và Lưu Trọng Việt.

8 tài năng trẻ đoạt giải
Các tác giả bày tỏ niềm vui mừng khi đạt giải

Ở lĩnh vực Âm nhạc, Ban Tổ chức trao giải cho Nguyễn An Như với tác phẩm “Hương sen Đồng Tháp” và Nguyễn Ngọc Tú với tác phẩm “Ballet Symphony Hoài Văn Hầu - Trần Quốc Toản”.

Ở lĩnh vực Sân khấu, có hai tác phẩm được trao giải là “Kịch câm trở lại” của Nguyễn Hoàng Tùng và “Cơ thể 0” của Trần Diễm Phương.

Đọc thêm

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam giới thiệu Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sỹ mới tại Việt Nam với thế giới.
Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới" Văn học - Nghệ thuật

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Xem thêm