Tag

Airbus và Qatar Airways dàn xếp vụ tranh cãi trị giá 2,5 tỷ USD

Thế giới 24h 02/02/2023 16:39
aa
Cả Qatar Airways và Airbus đều không muốn kéo dài việc kiện tụng khi Qatar Airways cần đủ máy bay cho kế hoạch mở rộng, trong khi Airbus không muốn mất đi một trong những khách hàng quan trọng nhất.
Năm 2040, Châu Á - Thái Bình Dương cần trên 17.600 máy bay mới Airbus khai trương thiết bị mô phỏng buồng lái máy bay A350 thứ tư tại Châu Á Airbus và Korea Aerospace Industries bàn giao trực thăng dân dụng hạng nhẹ đầu tiên Korean Air nhận máy bay A321neo đầu tiên Tiềm năng phát triển to lớn của ngành hàng không vũ trụ Việt Nam
Airbus và Qatar Airways dàn xếp vụ tranh cãi trị giá 2,5  tỷ USD

Một chiếc máy bay A350 của Qatar Airways đỗ bên ngoài khu bảo dưỡng ở Doha, Qatar. (Ảnh: Reuters)

Ngày 1/2, hãng hàng không Qatar Airways và tập đoàn sản xuất máy bay Airbus của châu Âu thông báo đã giải quyết xong tranh cãi trị giá 2,5 tỷ USD liên quan chất lượng của các máy bay phản lực A350 do Airbus sản xuất.

Sau nhiều tháng thương lượng, lãnh đạo của hai bên cho biết họ đã nhất trí hòa giải và đồng thuận về vấn đề "xuống cấp bề ngoài" của 29 máy bay A350.

Giới quan sát nhận định cả Qatar Airways và Airbus đều không muốn kéo dài việc kiện tụng. Hãng hàng không cần đủ máy bay cho kế hoạch mở rộng, trong khi tập đoàn chế tạo máy bay không muốn mất đi một trong những khách hàng quan trọng nhất.

Qatar Airways đã yêu cầu bồi thường khoảng 2,5 tỷ USD và tiền phạt khi đâm đơn kiện lên một tòa án của Anh - nơi vụ việc sẽ được đưa ra xét xử vào tháng Sáu.

Tuyên bố chung giữa Airbus và Qatar Airways cho biết "một dự án nâng cấp các máy bay A350 đang được triển khai để chúng có thể hoạt động trở lại một cách an toàn."

Chi tiết thỏa thuận sẽ được giữ kín và "thỏa thuận dàn xếp này không thể hiện trách nhiệm pháp lý đối với bất kỳ bên nào." Tuyên bố khẳng định, thỏa thuận này sẽ giúp Qatar Airways và Airbus có thể tiếp tục duy trì mối quan hệ đối tác.

Một phát ngôn viên của Airbus cho biết, với thỏa thuận mới nhất, các đơn đặt hàng bị ngưng trệ trước đó - trị giá hơn 14 tỷ USD - sẽ được nối lại.

Giám đốc phân tích hàng không vũ trụ và quốc phòng tại công ty tư vấn AIR, ông Michel Merluzeau, đánh giá việc dàn xếp ngoài tòa án "rõ ràng là một kết quả có lợi cho đôi bên."

Theo ông, sẽ rất khó để Qatar Airways ngừng giao dịch với Airbus và phụ thuộc hơn vào Boeing, khi nhà sản xuất máy bay Mỹ vốn đã đối mặt với hàng loạt bê bối nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, hãng hàng không thuộc sở hữu nhà nước đã đưa ra một kế hoạch mở rộng hoạt động trị giá hàng tỷ USD và đầu tư vào Sân bay Quốc tế Hamad.

Việc cắt đứt giao dịch đối với Airbus đồng nghĩa với việc hãng hàng không này sẽ phải tạm ngừng triển khai các tuyến bay mới, khi các máy bay A321 đều là một phần của kế hoạch mở đường bay mới từ thủ đô Doha.

Ông Merluzeau cho biết vấn đề xuống cấp các máy bay là mối quan ngại đối với Qatar Airways, song đây chưa được coi là một vấn đề nghiêm trọng đến mức ảnh hưởng an toàn của chuyến bay.

Airbus và Qatar Airways dàn xếp vụ tranh cãi trị giá 2,5  tỷ USD

Lớp sơn bị bong tróc bên ngoài của một chiếc máy bay A350 của Qatar Airways. (Ảnh: Reuters)

Tranh cãi giữa Airbus và Qatar Airways nảy sinh kể từ tháng 8/2021, thời điểm hãng hàng không của Qatar đình chỉ hoạt động đối với 21 máy bay chở khách A350 mua của Airbus và từ chối tiếp nhận thêm 23 máy bay A350 khác vì cho rằng tình trạng phồng rộp sơn và ăn mòn lớp phụ chống sét ở vỏ ngoài máy bay có thể ảnh hưởng đến an toàn hàng không.

Tuy Airbus thừa nhận có vấn đề về lớp sơn, nhưng tập đoàn này và Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) khẳng định những sai sót này không ảnh hưởng đến an toàn bay.

Tranh cãi leo thang khi Qatar Airways khơi mào một cuộc chiến pháp lý và từ chối tiếp nhận các mẫu máy bay khác.

Hãng sản xuất máy bay Châu Âu cũng đưa ra quyết định bất thường khi hủy thương vụ cung cấp 19 máy bay phản lực A350 và đơn đặt hàng 50 máy bay hạng trung A321, trị giá khoảng 6 tỷ USD.

Qatar Airways và Airbus đã bắt đầu các cuộc thương lượng hòa giải nghiêm túc vào năm ngoái. Tháng 10/2022, nhà sản xuất máy bay đã tổ chức một cuộc họp mang tính đột phá với cơ quan quản lý Qatar.

Một nguồn tin cho biết thỏa thuận mới đã được thảo luận khi Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire gặp Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani, tại thủ đô Doha hôm 29/1.

Bộ trưởng Le Maire khẳng định đây là thành quả nhờ nỗ lực chung của nhiều bên và là tin mừng đối với ngành hàng không Pháp.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)

www.vietnamplus.vn

Đọc thêm

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, báo “Sự thật Komsomol” của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; bày tỏ sự xúc động mạnh mẽ khi nhớ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư.
Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuba thông báo quyết định để Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó Quốc tang bắt đầu từ 6h đến 24h ngày 22/7 theo giờ nước này.
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.
Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc Thế giới 24h

Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã bày tỏ tình cảm và có những chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.
Xem thêm