Tag

Ấn Độ phá mọi kỷ lục trong 4 ngày liên tiếp, y tế thiếu trầm trọng

Thế giới 24h 27/04/2021 22:54
aa
TTTĐ - Ấn Độ từ một quốc gia đứng đầu về thành tích chống dịch và sản xuất vắc xin bỗng chốc trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19. Đây là lời cảnh tỉnh rất đáng chú ý cho toàn cầu.
WHO: Tình hình dịch Covid-19 ở Ấn Độ “vượt quá sự đau lòng”

Dịch bùng ngoài tầm kiểm soát

Trong 4 ngày qua, số ca mới báo cáo được xác nhận nhiễm Covid-19 chỉ trong một ngày ở Ấn Độ đã đạt mức cao kỷ lục, số ca tử vong mới trong một ngày tiếp tục tăng cao. Một số bệnh nhân đã chết trên vỉa hè bên ngoài bệnh viện, một số người đốt xác ngoài đường... Ấn Độ gần như được thu nhỏ thành "địa ngục trần gian".

Trường hợp mới được xác nhận ở Ấn Độ trong một ngày (Thống kê của Đại học Johns Hopkins)
Trường hợp mới được xác nhận ở Ấn Độ trong một ngày (Thống kê của Đại học Johns Hopkins)

Đầu năm nay, chính phủ Ấn Độ tuyên bố nước này đã đánh bại Covid-19, từ đó bắt đầu xuất khẩu vắc xin sang các nước khác, Thủ tướng Modi đã bắt đầu chiến dịch tranh cử quy mô lớn. Thế nhưng, từ giữa tháng 3, một đợt bùng phát dịch bệnh quy mô lớn ở Ấn Độ bắt đầu nổ ra. Giờ đây, thủ đô New Delhi gần như sắp sụp đổ, Ấn Độ đang trải qua đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Phá mọi kỷ lục trong 4 ngày liên tiếp

Tháng 2 và 3 năm ngoái, một trận dịch toàn cầu đã bùng phát. Tuy nhiên, Ấn Độ đã không mở ra đợt đỉnh dịch đầu tiên đến tháng 9, khi hơn 90.000 trường hợp mới được xác nhận đã được báo cáo chỉ trong một ngày. Từ đó dịch bệnh ở Ấn Độ đã thuyên giảm. Cuối tháng Giêng và đầu tháng 2 năm nay, số ca mới được chẩn đoán ở Ấn Độ đã giảm xuống còn khoảng 10.000 ca trong một ngày.

Ấn Độ phá mọi kỷ lục trong 4 ngày liên tiếp, y tế thiếu trầm trọng

Số người chết chỉ trong một ngày ở Ấn Độ (Thống kê của Đại học Johns Hopkins)

Theo báo cáo đăng trên tờ India Express, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố rằng Ấn Độ đã đánh bại Covid-19 và việc chống dịch của nước này nên trở thành một hình mẫu. Kể từ đó, chính phủ Ấn Độ tập trung vào xuất khẩu vắc xin và ông Modi bắt đầu tập trung vào các hoạt động chiến dịch chính trị và lễ hội tôn giáo vẫn được diễn ra.

Thế nhưng, chưa kéo dài được bao lâu. Bắt đầu từ giữa tháng 3, số ca mới được chẩn đoán ở Ấn Độ trong một ngày bắt đầu tăng chậm. Sau khi bước vào tháng 4, nó cho thấy một xu hướng tăng gần như thẳng đứng trên biểu đồ. Vào ngày 22 tháng 4, Ấn Độ đã lần đầu tiên phá kỷ lục cao nhất về số ca mới được chẩn đoán trong một ngày ở Hoa Kỳ, lập kỷ lục về số ca mới được xác nhận trong một ngày ở các quốc gia khác trên thế giới với 314.000 ca mới được báo cáo trong một ngày.

Ấn Độ phá mọi kỷ lục trong 4 ngày liên tiếp, y tế thiếu trầm trọng
Y tế trong tình trạng khan hiếm khẩn cấp (ảnh: ANI)

Ngày 23/4, Ấn Độ tiếp tục tự phá kỷ lục của chính mình với báo cáo 332.000 trường hợp mắc mới; Ngày 24/4 là 346.000 trường hợp mắc mới; Ngày 25/4 là 349.000 trường hợp mới. Vậy là Ấn Độ đã báo cáo tổng cộng gần 17 triệu trường hợp được xác nhận. Số người chết cũng ngày một gia tăng. Vào ngày 25/4, số ca tử vong mới được báo cáo của Ấn Độ đã đạt mức cao mới, lập kỷ lục 2.767 trường hợp kể từ khi dịch bùng phát. Tổng số đã báo cáo là 192.311 người chết. WHO đã tuyên bố rằng sự phát triển của dịch bệnh ở Ấn Độ nên trở thành một "lời cảnh tỉnh hủy diệt".

Oxy y tế của Ấn Độ trong tình trạng khan hiếm khẩn cấp

Khi đại dịch toàn cầu bùng phát lần đầu tiên vào đầu năm ngoái, nhiều quốc gia đã gặp phải các vấn đề như không đủ máy thở, thiết bị bảo hộ khan hiếm và không đủ đơn vị chăm sóc đặc biệt. Sau khi đợt dịch này kết thúc, dù dịch vẫn tiếp diễn nhưng hầu hết các nước chưa bao giờ lại chứng kiến tình trạng "thê thảm" như vậy. Tại Ấn Độ, quốc gia tuyên bố rằng dịch bệnh đã gần kết thúc cách đây một tháng, một lần nữa phải đối mặt với các vấn đề như thiếu cơ sở chăm sóc đặc biệt đầy đủ, không đủ oxy y tế và thiếu máy thở.

Theo tờ Sky News của Anh, ở New Delhi, thủ đô của Ấn Độ, cứ 4 phút lại có một người chết vì dịch. Trong số đó, thiếu oxy là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất. Ông Sudhanshu Bankata, giám đốc điều hành của Bệnh viện Batra ở New Delhi, nói với kênh truyền hình New Delhi rằng "bệnh viện nào cũng gần như cạn kiệt oxy". Một số tổ chức cung cấp oxy cho các bệnh viện cũng tuyên bố rằng lượng oxy dự phòng của họ sẽ sớm cạn kiệt.

Chính phủ Ấn Độ đã triển khai máy bay quân sự để vận chuyển oxy đến New Delhi từ các khu vực hoặc quốc gia khác. Theo báo cáo, người phát ngôn Nhà Trắng Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ rất lo lắng về tình hình ở Ấn Độ và sẽ cung cấp hỗ trợ cho chính phủ Ấn Độ và nhân viên y tế trong thời gian sớm nhất, nhưng hiện vẫn chưa có một hành động cụ thể nào.

Từ virus đột biến kép thành virus đột biến ba

Một loại virus mới đột biến B.1.617 được gọi là "biến thể đột biến kép" đã thu hút sự chú ý. Theo báo cáo trên tờ Guardian, virus đột biến này có hai đột biến bất thường-E484Q và L425R. E484Q giống với virus đột biến được tìm thấy ở Nam Phi và Brazil, và L425R giống với virus đột biến được tìm thấy ở California, Mỹ.

Phân tích cho rằng hai đột biến sẽ khiến loại virus đột biến này có khả năng lây nhiễm cao hơn loại virus trước đó, và thậm chí ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin. Loại virus đột biến này đang lây lan nhanh chóng ở Ấn Độ, và một số chuyên gia y tế cho rằng nó là nhân tố chính khiến dịch bệnh bùng phát quy mô lớn ở Ấn Độ. Tuy nhiên, một số chuyên gia chỉ ra rằng kết luận này thiếu bằng chứng đầy đủ để hỗ trợ nó.

Theo một báo cáo trên tạp chí Business Insider, các nhà khoa học Ấn Độ cũng đã phát hiện ra hai virus đột biến ba ở một số bệnh nhân bị nhiễm. Hai virus đột biến này có khả năng tiến hóa từ virus đột biến kép đã được phát hiện trước đó. Khả năng lây nhiễm của chúng hoặc sẽ mạnh hơn.

New Delhi tiếp tục bị phong tỏa

Bắt đầu từ ngày 19/4, New Delhi đã bước vào cuộc phong tỏa kéo dài một tuần để ngăn chặn dịch bệnh đang xấu đi. Theo kế hoạch, việc phong tỏa sẽ kết thúc vào ngày 26/4. Tuy nhiên, khi dịch bệnh ở New Delhi tiếp tục trầm trọng hơn, Kejriwal nói, "Chúng tôi cần tiếp tục thực hiện phong tỏa".

Theo báo cáo trên tờ India Express, vào ngày 25 tháng 4 theo giờ địa phương, Thị trưởng New Delhi Kejriwal thông báo rằng do sự gia tăng liên tục số trường hợp được xác nhận mắc Covid-19, các biện pháp phong tỏa New Delhi sẽ được gia hạn trong một tuần cho đến 5h sáng 3/5.

Thủ tướng Ấn Độ Modi cho biết, đợt dịch bệnh này "gây chấn động toàn bộ đất nước". Ông Modi cho biết trong bài phát biểu của mình ngày hôm đó rằng dịch bệnh "đang kiểm tra sự kiên nhẫn và khả năng chịu đựng đau đớn của chúng ta". Sau khi ứng phó thành công đợt dịch đầu tiên, cả nước đã "lên tinh thần" và "tự tin" vượt qua đợt dịch này. Đồng thời, ông cũng kêu gọi công chúng không tin vào những tin đồn và hãy đi tiêm phòng càng sớm càng tốt. Theo ông, từ ngày 1/5, tất cả người lớn trên 18 tuổi đều có thể tiêm vắc xin.Tốc độ tiêm phòng ở Ấn Độ rất chậm.

Theo báo cáo, tỷ lệ tiêm chủng ở Ấn Độ đã giảm trong 10 ngày từ 11/4 đến 20/4, chỉ có khoảng 2,85 triệu người được tiêm chủng. Nhưng nếu Ấn Độ muốn đạt được mục tiêu tiêm chủng cho tất cả người lớn trước cuối năm nay, tỷ lệ tiêm chủng cần phải gấp 2,5 lần tỷ lệ hiện tại.

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm