Tag

Án mạng từ mâu thuẫn tình cảm, báo động tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống

Tư vấn pháp luật 12/10/2022 14:00
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ án mạng có nguyên nhân do mâu thuẫn tình cảm khiến dư luận xôn xao, lo ngại. Qua các vụ án cho thấy có sự suy thoái nghiêm trọng về đạo đức, lối sống, không làm chủ cảm xúc, sẵn sàng dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, thể hiện cái tôi ích kỷ cá nhân, côn đồ máu lạnh, thiếu tu dưỡng rèn luyện kỹ năng sống...
Cảnh sát đang điều tra vụ việc người phụ nữ tử vong giữa phố, nghi do mâu thuẫn tình cảm Đối tượng sát hại người tình trên phố Hàng Bài có thể đối mặt mức án cao nhất Mâu thuẫn với bạn gái, người đàn ông đốt tủ quần áo gây cháy căn hộ chung cư Hải Dương: Nghi án mâu thuẫn tình cảm, nam thanh niên sát hại cô gái trẻ rồi dùng dao tự vẫn

Những vụ án mạng do mâu thuẫn tình cảm

Ngày 12/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đang điều tra làm rõ vụ án mạng xảy ra tối 10/10 tại tiệm spa (ngã tư Quý Cao, xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ), khiến cô gái trẻ tử vong. Sau khi sát hại nạn nhân, nghi phạm đã dùng dao tự sát nhưng được người dân và lực lượng chức năng cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch.

Danh tính nghi phạm được xác định là Phan Trung Hòa (SN 1996, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Nạn nhân là chị L.T.N ( SN 1996, trú tại tỉnh Sơn La).

Hiện trường xảy ra vụ án mạng tại một hiệu Spa ở xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương
Hiện trường xảy ra vụ án mạng tại hiệu spa ở xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương

Theo một số người dân, Hòa và cô N có quan hệ tình cảm. N mới về tiệm spa học thêm nghề. Tối hôm xảy ra sự việc, Hòa đến tìm cô gái rồi xảy ra mâu thuẫn, to tiếng dẫn tới án mạng.

Liên quan sự việc trên, ông Bùi Viết Tuấn - Chủ tịch UBND xã Nguyên Giáp (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) cho biết, nguyên nhân ban đầu vụ án được xác định là do mâu thuẫn tình cảm giữa nạn nhân và nghi phạm.

“Có thể giữa nghi phạm và nạn nhân đã xảy ra mâu thuẫn nên Hòa thủ sẵn dao trong người, đi tìm chị N và gặp nạn nhân ở spa trên địa bàn xã Nguyên Giáp. Sau cuộc cãi vã với bạn gái, Hòa đâm nạn nhân tử vong và tự sát. Tuy nhiên, lực lượng chức năng có mặt kịp thời đưa Hòa đi cấp cứu nên đã qua tình trạnh nguy kịch”, ông Bùi Viết Tuấn thông tin thêm.

Lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng
Lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng

Trước đó, vào ngày 12/8, Cơ quan CSĐT, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Mai Xuân Thái (SN 1982, ở quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) để điều tra về tội “Giết người”.

Qua điều tra, bước đầu cơ quan Công an xác định, nguyên nhân xảy ra vụ trọng án là do mâu thuẫn quan hệ tình cảm giữa Mai Xuân Thái và chị N.T.Q. (SN 1982, ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).

Đến chiều 11/8, ở khu vực trước cửa số nhà 17 Hàng Bài, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Mai Xuân Thái đã dùng dao đâm nạn nhân N.T.Q. Sau đó, đối tượng cũng dùng dao tự sát nhưng bất thành.

Trước đó, khoảng 13h20 ngày 11/8, trên phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm đã xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng. Vào thời điểm trên, nhiều người tham gia giao thông đang dừng chờ đèn đỏ tại khu vực ngã tư, thì bất ngờ một thanh niên mặc quần áo xanh, đội mũ bảo hiểm đồng phục Grab lao tới chặn một người phụ nữ đi xe máy theo hướng về hồ Hoàn Kiếm.

Sau vài phút đôi co cự cãi, đối tượng nam giới liền rút dao mang theo người đâm liên tiếp vào người nạn nhân. Gây án xong, người này dùng chính hung khí trên tay tự đâm mình và nằm ôm xác nạn nhân.

Nhận được tin báo, Công an quận Hoàn Kiếm nhanh chóng có mặt phong tỏa hiện trường, đưa người đàn ông đi cấp cứu và tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Tiếp đến trong các ngày 4 và 18/9 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh cũng xảy ra 2 vụ án mạng liên quan đến mâu thuẫn tình cảm. Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam các đối tượng Lê Văn Tài (39 tuổi; ở xã Thạnh Phú, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh); Đỗ Tấn Lộc (32 tuổi; ở phường Tân Thuận Tây, Quận 7, TP Hồ Chí Minh) để điều tra hành vi giết người.

Đối tượng Mai Xuân Thái và hiện trường vụ án trên phố Hàng Bài, Hà Nội
Đối tượng Mai Xuân Thái và hiện trường vụ án trên phố Hàng Bài, Hà Nội

Cần tăng cường giáo dục kỹ năng sống

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết: Hành vi giết người của nghi phạm là rất rõ ràng. Nếu đối tượng gây án không chết, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt là phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo thông tin ban đầu từ phía người dân và chính quyền địa phương cho thấy, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng đã dùng dao sát hại nạn nhân, sau đó tự tử nhưng được cấp cứu kịp thời. Đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm là dao và hành vi rất quyết liệt. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành làm rõ hành vi gây án và xác định hậu quả đã gây ra để làm căn cứ xử lý đối với đối tượng này theo quy định pháp luật.

Nếu chỉ vì mâu thuẫn tình cảm mà đối tượng sát hại nạn nhân thì hành vi này sẽ được xác định là có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn nên đối tượng này sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc có thể là 20 năm tù hoặc tù chung thân, tử hình.

Ngoài ra đối tượng còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho nạn nhân và gia đình nạn nhân như: Tiền chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật. Trường hợp không thống nhất được về mức bồi thường thì gia đình nạn nhân có thể yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định pháp luật.

Sau khi sát hại bạn tình, Đỗ Tấn Lộc đã chở thi thể nạn nhân đến cơ quan công an đầu thú
Sau khi sát hại bạn gái, Đỗ Tấn Lộc đã chở thi thể nạn nhân đến cơ quan công an đầu thú

“Đây không phải là vụ án mạng đầu tiên có nguyên nhân do mâu thuẫn tình ái. Thời gian gần đây tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước liên tục xảy ra những vụ án mạng kiểu như thế này. Do mâu thuẫn tình cảm mà không ít người phụ nữ đã bị bạn tình của mình sát hại. Hiện tượng này cho thấy đang có sự suy thoái nghiêm trọng về đạo đức, lối sống.

Nhiều đối tượng ích kỷ, thiếu kỹ năng sống, không làm chủ cảm xúc khi bị từ chối; Bị phản bội hoặc sự việc không như ý muốn thì sẵn sàng nổi nóng, dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, thậm chí có thể sát hại nạn nhân để thỏa mãn cơn nóng giận. Hành vi này cho thấy cái tôi ích kỷ cá nhân, thể hiện thói côn đồ máu lạnh, thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, thiếu kỹ năng sống...

Những đối tượng này thường là người có tuổi thơ bất hạnh, sống trong môi trường bạo lực, thiếu sự dạy dỗ giáo dục của gia đình và nhà trường; Môi trường giao tiếp hạn chế nên tính ích kỷ cá nhân cao độ, luôn đề cao giá trị, quyền lợi của mình mà xem nhẹ giá trị, quyền lợi của người khác...

Nạn nhân trong những vụ án cũng thường là những người yếu đuối, thiếu kỹ năng sống, sống trong môi trường bất bình đẳng, thường xuyên chịu cảnh bạo lực nhưng cam chịu nhẫn nhịn, không có cách giải quyết dẫn đến trở thành nạn nhân của đối tượng gây án”, luật sư Cường phân tích.

Theo Tiến sỹ luật học, để giảm thiểu những vụ án mạng có nguyên nhân từ mâu thuẫn tình cảm thì vấn đề giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục ý thức trách nhiệm, lòng vị tha, biết hy sinh, cống hiến và giáo dục kỹ năng sống là vấn đề cần phải đề cao hơn nữa. Khi cá nhân biết cách ứng xử hợp lý, biết quản trị cảm xúc, có khả năng phát hiện những tình huống nguy hiểm, biết cách giải quyết các tình huống có vấn đề và có sự quan tâm giúp đỡ của những người xung quanh thì những hậu quả xấu sẽ ít xảy ra.

Chỉ khi nào đạo đức xã hội được nâng lên, tính ích kỉ tham lam, bần tiện trong con người giảm đi, giao tiếp với nhau có văn hoá, nhân văn, hướng thiện; Ý thức tôn trọng người khác được đề cao thành nét văn hóa thì mới giảm thiểu được những vụ án đau lòng như thế này.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm