Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội: Vẫn còn băn khoăn về độ đồng đều giữa các mã đề
![]() |
![]() |
Sau khi kết thúc môn Lịch sử (môn thi đầu tiên trong bài thi tổ hợp), nhiều thí sinh đã ra khởi phòng thi và cho biết đề thi khá hay, không quá thiên về kiến thức học thuộc. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi mở rộng khiến thí sinh học giỏi môn Lịch sử cũng khó lòng đạt điểm cao.
Em Nguyễn Lan Anh tạm điểm thi trường THPT Phúc Lợi (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Đề thi trắc nghiệm Lịch sử lần đầu tiên khá hay. Đề thi có tính phân loại cao. Câu hỏi theo các chuyên đề lịch sử khá sát. Các câu chủ yếu mang tính vận dụng tư duy. Bản thân em làm được khoảng 8-9 điểm. Đề thi có tính vận dụng tư duy, ví dụ như câu về tính chất khác nhau giữa cuộc giải phóng dân tộc của các nước Mỹ La Tinh và các nước châu Á”.
Về môn Địa lý, nhiều thí sinh cho biết đã làm bài khá tốt. Đề thi chính thức khá giống với đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, kiến thức lại nằm trong sách giáo khoa nên các thí sinh làm bài khá nhanh.
Đối với đề thi Giáo dục công dân, nhiều thí sinh cho rằng, đề thi Giáo dục công dân THPT quốc gia 2017 không quá khó nhưng để đạt điểm 10 thì không dễ.
Theo tổ giáo viên Hocmai.vn, đề thi được thiết kế dựa trên chủ trương bám sát chương trình SGK phổ thông lớp 12, các vấn đề và nội dung câu hỏi đều nằm trong phạm vi chương trình.
Phạm vi đề thi có dạng thức tương tự đề thi minh họa, thử nghiệm và đề thi tham khảo. Đồng thời, đề cũng có sự sắp xếp theo vùng từ dễ đến khó bám sát ma trận kiến thức, tạo tâm lý thoải mái và thuận lợi cho các em học sinh làm bài.
Về độ khó và sự phân bổ kiến thức, nhìn chung, đề thi được thiết kế làm nổi bật ưu điểm của hình thức thi trắc nghiệm, bám sát mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia là phủ rộng kiến thức, có độ phân hóa, hạn chế tình trạng học tủ, học lệch.
Sự phân bổ mức độ câu hỏi cũng tương đối rõ ràng để đảm bảo 2 mục tiêu của kỳ thi với khoảng 24 câu hỏi đầu ở mức độ cơ bản thuộc các vấn đề: Công dân với các quyền tự do cơ bản; pháp luật và đời sống; thực hiện pháp luật….
Các câu còn lại có độ khó tăng dần và đặc biệt là 4 câu cuối cùng có độ khó hơn hẳn, dùng để phân loại giúp các trường đại học có thể tuyển chọn được thí sinh. Về cơ bản, giữa các mã đề có sự lặp lại các câu hỏi khó nhưng có sự điều chỉnh thứ tự câu hỏi.
Tuy nhiên không ít phụ huynh vẫn bày tỏ sự băn khoăn về sự khó dễ đồng đều giữa các bài thi trắc nghiệm các môn xã hội. Đây là năm đầu tiên các môn thi khoa học xã hội được thi dưới hình thức trắc nghiệm. Việc tổ chức bài thi tổ hợp dưới dạng trắc nghiệm cũng gây tranh cãi không ít về mức độ đồng đều giữa các mã đề thi dù Bộ GD-ĐT khẳng định không chênh lệch độ khó dễ trong 24 mã đề thi mỗi môn trắc nghiệm. Ngoài ra, việc thi dưới dạng bài tổ hợp sẽ thiệt thòi cho những thí sinh chỉ sử dụng 1, 2 môn thành phần trong bài thi tổ hợp để xét tuyển đại học khi phải dàn trải cùng một lúc cả 3 môn thi không theo thứ tự mong muốn.
Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Hà Nội, trong buổi thi thứ 4 môn Khoa học xã hội, tổng số thí sinh đăng kí dự thi là: 47.604, tổng số thí sinh tham gia dự thi là: 47.388, vắng mặt 216 thí sinh, 1 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Những điều thí sinh không được bỏ qua trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phòng, chống gian lận thiết bị công nghệ cao trong thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Quy mô lớn, yêu cầu cao, trách nhiệm toàn diện

TP Hồ Chí Minh công bố điểm thi lớp 10, môn Toán bất ngờ

ENZ vinh danh các tân chủ nhân của Học bổng Chính phủ New Zealand

Chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian thi tốt nghiệp THPT 2025

Sẽ có 8.000 thanh niên Hà Nội tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT

Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để dẫn đầu ngành nông nghiệp

Bình Dương tiếp lửa sĩ tử thi vào các trường Quân đội
