Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn
Cầu nối giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động Dạy nghề, chọn nghề phải đổi mới nhanh, đáp ứng nhu cầu thời đại Chính sách đột phá trong dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) |
Bộ GD&ĐT thông tin về những điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung căn bản trong dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
![]() |
Ảnh minh họa |
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp đã thể hiện rõ tinh thần phân quyền, phân cấp trong quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ GD&ĐT, cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
So với Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện hành, dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) có nhiều nội dung bổ sung quan trọng.
Theo đó, dự thảo bổ sung: Chương trình trung học nghề tích hợp giữa kiến thức cốt lõi của chương trình trung học phổ thông và chuyên môn nghề cho đối tượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở; trường trung học nghề; công nhận kết quả học tập, năng lực nghề nghiệp đã tích lũy; vai trò của doanh nghiệp…
Dự thảo cắt giảm 32/74 thủ tục hành chính, chiếm 43,24% (cắt giảm điều kiện thành lập tổ chức kiểm định; cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến thành lập phân hiệu, công nhận hội đồng quản trị, đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp…).
Dự thảo đơn giản hóa giấy tờ, hồ sơ trong tổ chức và hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với 42/74 thủ tục hành chính về thành lập, chia, tách, sáp nhập, giải thể; đăng ký hoạt động; thành lập văn phòng đại diện; liên kết đào tạo với nước ngoài.
Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm chi phí xã hội, tăng năng suất và hiệu quả công việc, gắn trách nhiệm người thực hiện công việc và người đứng đầu đơn vị; thực hiện chủ trương chuyển tiền kiểm sang hậu kiểm.
Về phân quyền, phân cấp, dự thảo phân quyền từ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư, hoạt động giáo dục nghề nghiệp và chính sách giáo dục nghề nghiệp.
Phân cấp từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định các vấn đề chuyên môn theo thẩm quyền quản lý nhà nước.
Cụ thể là quy định việc cấp văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận hoàn thành khóa học; chuẩn chương trình đào tạo; hướng dẫn xây dựng, thẩm định, cập nhật, lựa chọn, sử dụng chương trình, giáo trình; danh mục ngành đào tạo cao đẳng, trung học nghề; thời gian, hình thức, phương thức tổ chức đào tạo và liên kết tổ chức thực hiện chương trình đào tạo...
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tự chủ toàn diện trong hoạt động chuyên môn và quản trị nội bộ; có trách nhiệm giải trình trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người học và xã hội về tổ chức, quản lý hoạt động và chất lượng đào tạo.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Pre-Departure Briefing 2025 du học Anh: Sự kiện Chuẩn bị hành trang lên đường 2025

Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp

Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?
