Bắc Giang: Đường gom xuống cấp đã được sửa chữa sau bao ngày chờ đợi
Bài liên quan
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Hệ thống đường gom chưa hoàn chỉnh là do ai?
Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường gom bắt đầu từ khu vực Công ty TNHH Jasolar Việt Nam đến đầu nối với cây xăng Khoa Giang (hướng Hà Nội - Bắc Giang) đã được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho sửa chữa và nâng cấp. Theo đại diện chủ đầu tư cho biết, trong tháng 10/2018 sẽ chính thức đưa đoạn đường gom hoạt động trở lại.
Việc đường gom được sửa chữa, nâng cấp đã khiến rất nhiều người tham gia giao thông cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi đi lại qua cung đường này.
Những hạng mục cuối đang được hoàn thành, dự tính đoạn đường sẽ chính thức hoạt động trở lại trong tháng 10/2018. |
Chị Nguyễn Thị Thúy làm việc tại Khu công nghiệp Quang Châu chia sẻ “Sau bao ngày chờ đợi thì đoạn đường đã dần được hoàn thiện, chúng tôi sẽ đỡ vất vả hơn khi di chuyển qua đoạn đường này”.
Cùng với đó là Nguyễn Quang Lành - người dân ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết: “Tôi đi làm ở bên Bắc Ninh, di chuyển bằng xe máy, thường xuyên phải đi qua đây. Tôi rất bức xúc vì đường cao tốc cấm xe máy, trong khi đường gom thì đầy ổ gà, ổ voi khiến cho việc đi lại vào buổi tối rất nguy hiểm. Giờ đường đẹp thế này chúng tôi yên tâm hơn rồi.”
Trước đó, báo chí đã có không ít bài viết phản ánh liên quan đến đoạn đường gom thuộc tuyến Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua xã Quang Châu, huyện Việt Yên bị xuống cấp trầm trọng.
Ngày nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì lầy lội, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi khiến cho việc đi lại của các phương tiện gặp không ít khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Điều đáng nói, mặc dù đoạn đường gom này bị xuống cấp nghiêm trọng thực trạng diễn ra đã khá lâu nhưng phía Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang không khẩn trương cải tạo, sửa chữa khiến người dân bức xúc.
Thực trạng đoạn đường gom khi chưa được sửa chữa. |
Cùng với đó người dân cũng phản ánh về hệ thống cống chui dân sinh, nhiều vị trí cống chui dân sinh bị ngập nước, mặt đường trong cống gồ ghề, đi lại khó khăn nhất là khi mưa gây ảnh hưởng lớn đến giao thông kết nối khu vực 2 bên tuyến cao tốc.
Trước tồn tại trên, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải nhiều lần làm việc, yêu cầu nhà đầu tư sửa chữa, khắc phục; UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã có các văn bản số 176/UBND-GT ngày 21/01/2016; số 1013/UBND-GT ngày 21/04/2016; số 2532/UBND-GT ngày 24/8/2016…, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên tuyến.
Tại buổi làm việc ngày 24/8/2017, nhà đầu tư đã thống nhất sẽ khắc phục xong các tồn tại nêu trên trước ngày 15/10/2017, tuy nhiên việc triển khai diễn ra chậm, cho tới tháng 8/2018 phía chủ đầu tư mới đang rục rịch “đào bới” đường.
Thực trạng đoạn đường gom xuống cấp đã diễn ra khá lâu, nhà đầu tư cũng đã từng thống nhất sẽ khắc phục tồn tại trước tháng 10/2017 những gần 1 năm trôi qua đoạn đường vẫn chưa được hoàn thiện.
Được biết, liên quan đến việc này, ngày 24/10/2017, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công đã ký văn bản số 11990/BGTVT-ĐTCT chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa đường gom Khu Công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT như đề xuất của Ban quản lý dự án 2 và Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang.
Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo Nhà đầu tư và các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức thẩm định, phê duyệt tuân thủ theo quy định hiện hành (trình Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thẩm định trước khi phê duyệt), đảm bảo kinh tế - kỹ thuật và không vượt tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.