Bạc Liêu chú trọng hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh để phát triển
Quy hoạch giao thông phát triển Bạc Liêu
Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chủ đề “Đánh thức tiềm năng, lợi thế, mở ra tầm nhìn mới” chú trọng kết cấu hạ tầng giao thông, xác định 3 trục liên kết để phát triển đồng bộ.
Một đoạn đường đê biển Bạc Liêu đang được thi công |
Đó là trục liên kết thành phố Bạc Liêu - Ninh Quới - Ngan Dừa, chạy dọc theo đường tỉnh 978, tuyến vận tải thủy qua đây; dọc theo tuyến cao tốc quy hoạch Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; nối Quốc lộ 1A với cao tốc Cần Thơ - Bạc Liêu. Trục liên kết Gành Hào - Giá Rai - Phó Sinh - Cạnh Đền, chạy dọc theo Quốc lộ 63B; nối cảng Gành Hào với thị xã Giá Rai đi Phó Sinh - Cạnh Đền. Trục liên kết Hòa Bình - Phước Long - Hồng Dân, chạy dọc theo đường tỉnh 979, nối đường bộ ven biển với Quốc lộ 1A và đường Quản Lộ - Phụng Hiệp.
Phương án phát triển mạng lưới giao thông thực hiện theo các quy hoạch ngành quốc gia đã được phê duyệt và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Về giao thông cấp tỉnh, mạng lưới đường bộ sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến hiện hữu đạt tối thiểu tiêu chuẩn cấp IV, quy mô 2 làn xe. Sau năm 2030, tất cả các tuyến đường tỉnh đạt cấp III đồng bằng. Các tuyến đường huyện được “cứng hóa” 100%, đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp V đồng bằng; xây dựng đồng bộ mạng lưới điểm đấu nối vào các tuyến cao tốc, quốc lộ.
Bạc Liêu cũng sẽ xây mới 7 bến xe và nâng cấp, cải tạo thêm 5 bến xe khác. Việc xây mới, nâng cấp, sửa chữa đồng bộ các bến xe trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu tất yếu của tiến trình phát triển giao thông - vận tải, nhất là phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, đặc biệt là đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng cho người dân.
Năm 2024 triển khai nhiều dự án quan trọng
Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bạc Liêu cho biết, năm 2024 tập trung triển khai công tác quản lý quy hoạch và triển khai nhiều dự án quan trọng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tập trung phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư thuộc Bộ GTVT, các cơ quan liên quan tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ của địa phương để triển khai đúng tiến độ các dự án do Bộ GTVT đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể như tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đường Hồ Chí Minh, nâng cấp Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quốc lộ 1, cao tốc Hà Tiên - Bạc Liêu (đoạn qua địa phận tỉnh Bạc Liêu). Đối với dự án xây dựng tuyến đường ven biển quốc gia đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu, Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu hoàn thiện đề xuất sau khi có ý kiến của cấp thẩm quyền để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án và chủ trương đầu tư.
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu |
Cũng trong năm 2024, Sở GTVT chỉ đạo các địa phương, chủ đầu tư và các sở, ngành có liên quan giải phóng mặt bằng, bố trí đủ vốn thực hiện để đẩy nhanh tiến độ thi công sớm đưa vào sử dụng các tuyến đường Giồng Nhãn - Gành Hào; Ninh Quới - Ngan Dừa; Dự án xây dựng tuyến đường tỉnh 979 (đoạn từ thị trấn Phước Long, huyện Phước Long đi Ba Đình, huyện Hồng Dân); đường tỉnh 980 nối với đường Hồ Chí Minh (đoạn Phó Sinh - Cạnh Đền); tranh thủ các nguồn lực để sớm đầu tư xây dựng cầu Vàm Xáng, bến xe tỉnh Bạc Liêu, bến xe Gành Hào.
Đặc biệt, Bạc Liêu đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Cà Mau trong việc xây cầu Gành Hào bắc qua sông Gành Hào, chiếc cầu lớn nhất trong khu vực nối hai tỉnh. Cầu do tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư, phía bờ Bạc Liêu đặt tại thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải), sẽ kết nối cảng biển Gành Hào của Bạc Liêu với cảng biển Sông Đốc của Cà Mau, tạo thêm động lực phát triển. Cầu có vốn đầu tư hơn 655 tỷ đồng, dự kiến hợp long cuối năm 2024.
Đề xuất làm thêm cầu và đường cao tốc
Trong năm 2024, Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Ba Đình kết nối tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang để làm cơ sở tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trình Trung ương xem xét, hỗ trợ kinh phí thực hiện.
UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đã có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư Dự án đường Cao tốc Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu, thêm đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu dài 58km (qua tỉnh Hậu Giang 7 km, Sóc Trăng 15km và Bạc Liêu 36km). Tuyến đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu là trục ngang kết nối với hai tuyến cao tốc trục dọc Bắc Nam phía Đông và Bắc Nam phía Tây của ĐBSCL, đấu nối với cao tốc Cần Thơ-Cà Mau bằng nút giao IC7. Bạc Liêu đề nghị làm tiếp từ nút IC7 đến đê biển Bạc Liêu, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, tạo động lực mới phát triển cho Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Bộ GTVT có công văn cho biết đã chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu lập Báo cáo tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu để báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định phương án.