Tag
Xã Nông thôn mới nỗ lực tìm cách “giữ chân” học trò nghèo

Bài 1: Khó khăn khi đi tìm con chữ?

Giáo dục 18/09/2024 11:00
aa
TTTĐ - Phụ huynh, nhà trường lo ngại một số chế độ của học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bị cắt giảm khi xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Điều này sẽ gây khó khi “giữ chân” trò nghèo.
Cần có chính sách đặc thù cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn
Bài 1: Khó khăn khi đi tìm con chữ?

Phụ huynh, nhà trường lo ngại sẽ khó "giữ chân" trò nghèo khi xã lên Nông thôn mới (Ảnh: Trần Nghĩa)

Hộ thoát nghèo, học sinh không còn được hỗ trợ

Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Sa Loong đóng chân trên địa bàn biên giới xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum). Năm học 2024 - 2025, toàn trường có 1.138 học sinh, gồm 37 lớp, từ khối 1 đến khối 9.

Đặc biệt, toàn trường có đến 90% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, khoảng 300 em hiện đang sinh sống tại 2 thôn đặc biệt khó khăn là Bun Ngai và Giang Lố 2.

Thôn Bun Ngai là một trong 2 thôn đặc biệt khó khăn của xã Sa Loong, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 98%, chủ yếu là: Kadong, Xê Đăng, Ba Na, Mường, Kinh, Thái, Ê Đê... Trong đó, thôn có 11 hộ khá, 116 hộ trung bình, 15 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo.

Thầy Nguyễn Hữu Phượng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Sa Loong cho biết, năm 2022, xã Sa Loong được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Tuy nhiên, xã vẫn còn 2 thôn Bun Ngai và Giang Lố 2 đặc biệt khó khăn do chưa đảm bảo các tiêu chí đã đề ra.

Học sinh 2 thôn này đều được miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập 150.000 đồng/học sinh/tháng (tối đa 9 tháng) theo Nghị định 81/2021 của Chính phủ.

Ngoài ra, học sinh thuộc hộ nghèo cũng được miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập; học sinh hộ cận nghèo được miễn 50% tiền học phí.

Thầy Nguyễn Hữu Phượng lý giải: “Hằng năm, UBND xã sẽ yêu cầu các thôn bình xét những đối tượng, hộ gia đình nào có điều kiện kinh tế khá hơn thì xã sẽ đưa ra khỏi diện hộ nghèo, thoát nghèo.

Chính vì vậy, khi các hộ đã thoát khỏi diện hộ nghèo của xã thì đương nhiên học sinh không được hưởng các hỗ trợ chi phí học tập.

Trong năm học này, Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Sa Loong có khoảng 10 học sinh do gia đình đã thoát khỏi hộ nghèo, nên không được miễn giảm tiền học phí. Bên cạnh đó, các em cũng không được hỗ trợ chi phí học tập theo quy định”.

Em A Đỗ Khang, học sinh lớp 8A, Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Sa Loong, cho biết: Do nhà trường không tổ chức ăn, ở bán trú nên hết buổi học phải tự đi bộ về nhà ăn cơm rồi chiều lại đến trường học.

Khang, chia sẻ: “Gia đình có 3 anh em, Khang là anh cả, em thứ 2 học lớp 5 và em nhỏ chưa đi học. Đầu năm học, để có tiền mua quần áo, sách vở, bố mẹ phải đi mượn hàng xóm rồi đi làm trả công cho họ".

Là hộ nghèo của thôn Đăk Vang, năm học này em A Đỗ Khang là học sinh đủ điều kiện được miễn giảm học phí và được hỗ trợ chi phí học tập 150.000 đồng/tháng/học sinh (9 tháng) theo quy định của Nghị định 81/2021 của Chính phủ.

Bài 1: Khó khăn khi đi tìm con chữ?
Cần đảm bảo các điều kiện để giúp các em hõc sinh vùng đặc thù (Ảnh: Trần Nghĩa)

Lo ngại một số chế độ bị cắt khi xã lên Nông thôn mới

Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Đăk Dục, thuộc xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) nằm tại khu vực III, thuộc xã biên giới Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi).

Năm 2020, xã Đăk Dục được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới, chính vì vậy, Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Đăk Dục đóng chân tại khu vực I.

Khác với xã Sa Loong khi vẫn còn 2 thôn đặc biệt khó khăn, xã Đăk Dục đã hoàn thành các chỉ tiêu và không còn thôn đặc biệt khó khăn.

Do đó, 1.124 học sinh đang theo học tại Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Đăk Dục không được miễn giảm tiền học phí và hỗ trợ chi phí học tập.

Thầy Trần Đức Thư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Đăk Dục, cho biết: “Đối với nhà trường, do đóng chân tại xã đã lên Nông thôn mới, thuộc khu vực I nên các học sinh không thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn. Do đó, các em không được hưởng chế độ theo quy định”.

Về việc tổ chức ăn, ở bán trú cho học sinh, thầy Trần Đức Thư, lý giải: “Đối với học sinh được hỗ trợ bán trú thì phải đáp ứng các điều kiện theo Nghị định 116 của Chính phủ, như: Là học sinh bán trú đang học tại trường phổ thông dân tộc bán trú; là học sinh mà bản thân và bố, mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn đang học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở thuộc xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi...".

Bên cạnh đó, nhà ở xa trường khoảng cách từ 4km trở lên đối với học sinh tiểu học và từ 7km trở lên đối với học sinh trung học cơ sở hoặc địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn như: Phải qua sông, suối không có cầu; qua đèo, núi cao; qua vùng sạt lở đất, đá.

Áp dụng quy định của Nghị định thì các học sinh không đủ điều kiện để được hưởng chế độ hỗ trợ bán trú.

Trên thực tế, hiện nay, các trường cũng khó khăn trong việc tổ chức bếp ăn vì cơ sở vật chất không đồng bộ. Cùng với đó, nhà trường hiện không có phòng nghỉ ngơi cho học sinh sau khi ăn bán trú.

Bài 1: Khó khăn khi đi tìm con chữ?
Khi xã lên Nông thôn mới, một số chế độ của học sinh sẽ bị cắt giảm (Ảnh: Trần Nghĩa)

Thầy Trần Đức Thư cho biết thêm, đối với thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), các học sinh dân tộc Kinh sẽ được Nhà nước hỗ trợ 50%; còn học sinh dân tộc đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ 90%. Do vậy, các em chỉ đóng 126.000 đồng/năm.

Phụ huynh, nhà trường phân vân khi xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, một số chế độ hỗ trợ học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn sẽ bị cắt giảm; kéo theo đó là khó duy trì tỷ lệ chuyên cần, chất lượng giáo dục vùng đặc thù này... do vậy, cần có chính sách quy định phù hợp với những học sinh yếu thế để các em có cơ hội đến trường thuận lợi hơn...

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học Giáo dục

Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học

TTTĐ - Hà Nội yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, triển khai thực hiện kế hoạch trở thành “Thành phố học tập của UNESCO”.
Việt Nam: Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á Giáo dục

Việt Nam: Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á

TTTĐ - Tại Hội nghị Hợp tác và Đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục 2024, Hội đồng Anh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức giới thiệu một số kết quả ban đầu của Báo cáo nghiên cứu “Việt Nam - Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á - Bài học và dẫn chứng”. Báo cáo được đồng thực hiện bởi Hội đồng Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.
Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa tổ chức gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tự hào hành trình 30 năm khẳng định trách nhiệm, vị thế Giáo dục

Tự hào hành trình 30 năm khẳng định trách nhiệm, vị thế

TTTĐ - Thành lập từ ngày 1/9/1994, khoa Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã trải qua 30 năm xây dựng và phát triển. Khoa Chính trị học tự hào là đơn vị đào tạo lý luận chính trị, nghiên cứu khoa học có chất lượng, uy tín, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và vinh dự nhận được nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý.
Chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Giáo dục

Chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh năm học 2024 - 2025.
Hà Nội xây mới nhiều trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Hà Nội xây mới nhiều trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Năm học 2024-2025, thành phố Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả các cấp học. Trong đó có nhiều trường là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội còn 2 trường mầm non chưa đón trẻ đi học Giáo dục

Hà Nội còn 2 trường mầm non chưa đón trẻ đi học

TTTĐ - Tính đến ngày hôm nay (25/9), hầu hết các trường học ở các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội đều đã hoạt động trở lại bình thường.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Hà Nội tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên Giáo dục

Hà Nội tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký văn bản số 3147/UBND-KGVX về việc thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 4/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Thầy trò THPT Việt Đức chia sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ Giáo dục

Thầy trò THPT Việt Đức chia sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Sáng 25/9, Đoàn công tác của trường THPT Việt Đức bao gồm đại diện BGH nhà trường, đại diện Hội Phụ huynh học sinh đã trao quà hỗ trợ bà con vùng lũ ở 2 huyện Bát Xát, Bắc Hà thuộc tỉnh Lào Cai.
Xem thêm