Tag
Nghị quyết 66: "Đột phá của đột phá" trong xây dựng pháp luật

Bài 1: Tư duy sáng tạo, hành động kịp thời, hiệu quả

Tư vấn pháp luật 08/05/2025 08:00
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, Nghị quyết 66 quy định nhiều cơ chế đột phá; trong đó, tăng cường kiểm soát quyền lực; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ.
"Tư duy sáng tạo: Rèn luyện hay tố chất" Làm chủ kỷ nguyên 4.0 với tư duy sáng tạo Cùng tư duy, sáng tạo, hành động vì Hà Nội

Nỗ lực không mệt mỏi của ngành Tư pháp

Tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, diễn ra ngày 5/5, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Ngày 30/4 - đúng 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới…

Tại buổi làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp, Tổng Bí thư Tô Lâm: Tháo gỡ 'điểm nghẽn, nút thắt' có nguyên nhân từ các quy định của pháp luật
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu ngành Tư pháp tháo gỡ "điểm nghẽn, nút thắt" có nguyên nhân từ các quy định của pháp luật

Bộ trưởng Bộ Tư pháp đánh giá, đây là Nghị quyết chuyên đề rất đặc biệt ra đời trong bối cảnh Bộ, ngành Tư pháp chưa bao giờ nhiều công việc nặng nề như vậy và cũng chưa bao giờ có nhiều cơ hội như vậy.

Theo đồng chí Nguyễn Hải Ninh, thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng Nghị quyết 66 là ngay sau khi Tổng Bí thư Tô Lâm đến làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp. Sau sự kiện đó, nhiều đơn vị thuộc Bộ Tư pháp đã chủ động triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch.

Cùng với Nghị quyết 66, tới đây Bộ Tư pháp cũng sẽ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Hai Nghị quyết này gắn kết với nhau, theo đúng tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư là phải mang tính hành động, triển khai được ngay.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh

Về mục tiêu, Nghị quyết 66-NQ/TW đặt ra các mục tiêu hoà chung vào 2 mục tiêu trăm năm của đất nước - năm 2030 và 2045. Đặc biệt, Nghị quyết 66-NQ/TW đề ra 3 mốc mục tiêu cực kỳ thách thức: năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật. Năm 2027, hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản pháp luật bảo đảm cơ sở pháp lý đồng bộ cho hoạt động của bộ máy nhà nước theo mô hình chính quyền 3 cấp. Năm 2028, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh, góp phần đưa môi trường đầu tư của Việt Nam nằm trong nhóm 3 nước dẫn đầu ASEAN.

Hàng loạt cơ chế độ phá

Tại cuộc làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp tháng 11/2024 (nay là Đảng ủy Bộ Tư pháp), Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, với yêu cầu đột phá mạnh mẽ về thể chế trong kỷ nguyên mới, Bộ, ngành Tư pháp đứng trước những thách thức không nhỏ nhưng cũng là cơ hội lớn để khẳng định mình, vươn lên mạnh mẽ hơn.

Bộ, ngành Tư pháp cần tham mưu hiệu quả hơn nữa việc triển khai Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; phải thực sự trở thành “lực lượng nòng cốt”, “đi đầu trong tham mưu kiến tạo đồng bộ thể chế phát triển đất nước”, gương mẫu, đi đầu trong việc thúc đẩy lối sống thượng tôn Hiến pháp và pháp luật.

Khách hàng làm dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Bưu cục Hà Đông, số 4 Quang Trung, quận Hà Đông. Ảnh: Quốc Bảo
Nghị quyết 66 quy định nhiều cơ chế đột phá trong xây dựng và thực thi pháp luật. Ảnh: Quốc Bảo

Nghị quyết 66 được giới chuyên môn đánh giá đã thực hiện tốt yêu cầu của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm. Cụ thể, Nghị quyết 66 quy định nhiều cơ chế đột phá.

Nghị quyết nêu rõ 5 quan điểm chỉ đạo: Thứ nhất, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng trong công tác xây dựng pháp luật, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành pháp luật; tăng cường kiểm soát quyền lực; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ; phòng ngừa, ngăn chặn mọi biểu hiện trục lợi, hướng lái chính sách. Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự tham gia rộng rãi, thực chất của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong xây dựng và thi hành pháp luật.

Thứ hai, công tác xây dựng và thi hành pháp luật là “đột phá của đột phá” trong hoàn thiện thể chế phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; là một nhiệm vụ trọng tâm của tiến trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Thứ ba, xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn, “đứng trên mảnh đất thực tiễn của Việt Nam”, tiếp thu có chọn lọc giá trị tinh hoa của nhân loại, bảo đảm tính hệ thống, nắm bắt mọi cơ hội, mở đường, khơi thông mọi nguồn lực, đưa thể chế, pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh, nền tảng vững chắc, động lực mạnh mẽ cho phát triển, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “hai con số”, nâng cao đời sống của Nhân dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước.

Thứ tư, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, tập trung xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật, bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng và thi hành pháp luật.

Thứ năm, đầu tư cho công tác xây dựng chính sách, pháp luật là đầu tư cho phát triển. Nhà nước bảo đảm và ưu tiên nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh chuyển đổi số và có chế độ, chính sách đặc thù, vượt trội cho công tác nghiên cứu chiến lược, chính sách, xây dựng pháp luật và đội ngũ cán bộ thực hiện các nhiệm vụ này.

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp, trong 5 quan điểm, có những quan điểm rất mới, rất thấm.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh: Pháp luật dù hay đến mấy thì cũng phải đo lường được hiệu quả, giải quyết được các vấn đề thực tiễn. Hay việc đưa thể chế, pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh, đây không chỉ là tháo gỡ điểm nghẽn, xoá lợi ích cục bộ mà còn phải đưa thể chế, pháp luật trở thành cơ chế, chính sách vượt trội. Pháp luật khi ban hành phải thành nền tảng vững chắc để đất nước phát triển…

(Còn nữa)

Đọc thêm

Người dân cần làm gì khi có công trình xây dựng trên đất nông nghiệp? Tư vấn pháp luật

Người dân cần làm gì khi có công trình xây dựng trên đất nông nghiệp?

TTTĐ - Việc xây dựng công trình trên đất nông nghiệp mà không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất là vi phạm pháp luật phổ biến, đặc biệt ở các khu vực ngoại thành đang đô thị hóa nhanh. Những công trình này không chỉ đối mặt với nguy cơ bị tháo dỡ, phạt tiền nặng, mà còn gây ra nhiều hệ lụy pháp lý và tài chính lâu dài.
Đừng nghĩ vi phạm lúc “tranh tối tranh sáng” sẽ không sao! Tư vấn pháp luật

Đừng nghĩ vi phạm lúc “tranh tối tranh sáng” sẽ không sao!

TTTĐ - Cứ vi phạm đi, những lúc “tranh tối tranh sáng” như thế này không ai để ý đâu vì họ còn phải lo nhiều việc khác, mình làm xong rồi thì thôi, không ai phá được đâu, cùng lắm là phạt cho tồn tại. Đó là cách nghĩ của những đối tượng vi phạm, còn đối với nhà chức trách và sự thượng tôn pháp luật thì không phải vậy.
Xây nhà trên đất nông nghiệp không bị phá dỡ nếu nộp phạt? Tư vấn pháp luật

Xây nhà trên đất nông nghiệp không bị phá dỡ nếu nộp phạt?

TTTĐ - Đối với các công trình, nhà xưởng, cơ sở kinh doanh trái phép mọc lên trên đất nông nghiệp, các địa phương gặp rất nhiều lúng túng trong quá trình xử lý.
TP Huế cảnh báo chiêu lừa đảo dịch vụ du lịch dịp nghỉ lễ Tư vấn pháp luật

TP Huế cảnh báo chiêu lừa đảo dịch vụ du lịch dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và kỳ nghỉ hè sắp tới, nhiều đối tượng xấu gia tăng các hoạt động lừa đảo dịch vụ du lịch, chiếm đoạt tài sản dưới nhiều hình thức.
Sản xuất, buôn bán thuốc giả sẽ đối diện mức án cao nhất Pháp luật

Sản xuất, buôn bán thuốc giả sẽ đối diện mức án cao nhất

TTTĐ - Những ngày qua, dư luận xã hội không khỏi hoang mang, bức xúc trước hành vi của các đối tượng trong đường dây sản xuất, buôn bán sữa giả, thuốc giả vừa bị cơ quan chức năng triệt phá. Nhiều người nêu kiến nghị cần xử lý nghiêm hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm giả, thuốc giả để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.
Hội tụ các yếu tố của tội phạm kinh tế đặc biệt nghiêm trọng Tư vấn pháp luật

Hội tụ các yếu tố của tội phạm kinh tế đặc biệt nghiêm trọng

TTTĐ - Theo chuyên gia pháp lý, vụ án kinh doanh sữa bột giả đã gây hoang mang dư luận, gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Nó không chỉ hội tụ các yếu tố của tội phạm kinh tế đặc biệt nghiêm trọng mà còn phơi bày những lỗ hổng trong kiểm soát chất lượng và vận hành doanh nghiệp...
Xử lý nghiêm người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật Tư vấn pháp luật

Xử lý nghiêm người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

TTTĐ - Mới đây, một số người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs, Influencers) bị xử phạt hành chính, bị khởi tố, bắt giam do quảng cáo sai lệch công dụng sản phẩm là hồi chuông cảnh báo với giới trẻ về ranh giới mong manh giữa xử phạt hành chính và trách nhiệm hình sự. Câu chuyện không chỉ dừng ở một video hay một bài đăng, mà là dấu hiệu cho thấy mạng xã hội không còn là “vùng trũng pháp lý” như trước.
Cần lập “hàng rào” an toàn cho trẻ em Tư vấn pháp luật

Cần lập “hàng rào” an toàn cho trẻ em

TTTĐ - Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị cho biết, từ năm 2022 đến tháng 3/2025, cơ quan chức năng đã khởi tố 30 vụ án xâm hại tình dục trẻ em, trong đó từ năm 2024 đến nay có 15 vụ.
Báo động tình trạng gia tăng tội phạm vị thành niên Tư vấn pháp luật

Báo động tình trạng gia tăng tội phạm vị thành niên

TTTĐ - Tội phạm vị thành niên không chỉ có dấu hiệu gia tăng về số lượng mà mức độ, thủ đoạn phạm tội cũng diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi; độ tuổi phạm tội ngày càng trẻ hóa, hành vi ngày càng manh động.
Bổ sung quy định về chế độ, chính sách đối với sĩ quan Quân đội nghỉ hưu, chuyển ngành Tư vấn pháp luật

Bổ sung quy định về chế độ, chính sách đối với sĩ quan Quân đội nghỉ hưu, chuyển ngành

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 21/2009/NĐ-CP ngày 23/02/2009 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam về chế độ, chính sách đối với sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ; sĩ quan tại ngũ hy sinh, từ trần; sĩ quan tại ngũ chuyển sang quân nhân chuyên nghiệp hoặc công chức quốc phòng.
Xem thêm