Tag

Bài 11 - Quảng Nam: Doanh nghiệp quanh co đổ lỗi, 1000 người dân mong ngóng chính quyền

Bạn đọc 20/03/2019 14:28
aa
TTTĐ - Đại diện của 1000 hộ dân cho biết chúng tôi đang rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền tỉnh Quảng Nam để làm rõ trắng đen, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân mua đất nền dự án "trên giấy" tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc.

Bài 11 - Quảng Nam: Doanh nghiệp quanh co đổ lỗi, 1000 người dân mong ngóng chính quyền

Bài liên quan

Bài 10 - Quảng Nam: Trắng đêm "canh" trụ sở Công ty Bách Đạt An

Bài 9 - Quảng Nam: Hàng trăm người tiếp tục bủa vây Công ty Bách Đạt An

Bài 8 - Quảng Nam: Đề nghị thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Bách Đạt

Bài 7 - Quảng Nam: 1000 hộ dân tố cáo 2 Công ty lừa đảo bán đất nền

Bài 6 - Quảng Nam: Hàng trăm người dân bao vây, tố cáo Công ty Hoàng Nhất Nam lừa đảo

Việc xác định Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An có vi phạm pháp luật hay không? Chính quyền địa phương có buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng hay không? sẽ được cơ quan điều tra sẽ làm rõ trong thời gian tới. Tuy nhiên, người dân lúc này đang rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền tỉnh Quảng Nam để làm rõ mọi việc, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho 1000 người dân hiện đang gặp khó khăn và chưa biết bấu víu vào đâu. Việc hàng trăm người dân trong đêm kéo tới Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An đòi quyền lợi trong các ngày 14 và 15/3 vẫn đang rơi vào bế tắc, khi chủ đầu tư kiên quyết phủi trách nhiệm.

Người dân ngủ lại trụ sở Công ty Bách Đạt An đợi kết quả làm việc ngày 15/3.
Người dân ngủ lại trụ sở Công ty Bách Đạt An đợi kết quả làm việc ngày 15/3.

Cả 3 Dự án là: Sakura (7b mở rộng); Dự án Hera Complex Reverside, Eco Future Parka tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, dù cả 3 dự án trên chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật (chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa có quyết định chủ trương đầu tư, chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất…), nhưng Chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An đã ký hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam tổ chức huy động vốn, phân phối đất nền thông qua các Hợp đồng số 107/2017/HĐĐCPP/BĐ –HNN ngày 10/7/2017 về đặt cọc mua và phân phối đất nền Dự án Bách Đạt 1, tổng số 352 lô đất; Hợp đồng số 107/2017/ HĐĐCPP/BĐ –HNN ngày 14/7/2017 về đặt cọc môi giới đất nền Dự án 7B mở rộng với tổng số 435 lô đất nền; Hợp đồng số 01/2017/SĐBS ngày 24/7/2017 về thỏa thuận đặt cọc và phân phối đất nền dự án Khu đô thị Hera Comiplex Riverside (Peacfful Land cũ), tổng số 352 lô đất nền.

Vụ việc đã làm nóng dự luận trong thời gian qua nhưng vẫn chưa có phương án giải quyết.
Vụ việc đã làm nóng dự luận trong thời gian qua nhưng vẫn chưa có phương án giải quyết.

Theo đó, Công ty Hoàng Nhất Nam đã 9 lần tổ chức mở bán rầm rộ, công khai tại các khách sạn lớn tại Đà Nẵng, với sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo 2 công ty, trong đó có ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nhất Nam, bà Hoàng Thị Kim Châu, Chủ tịch HĐQT Công ty Bách Đạt An. Cũng tại các buổi mở bán chính thức, khách hàng ký kết hợp đồng đặt mua đất nền dự án đều có sự chứng kiến của lãnh đạo 2 công ty với cam kết, sau 1 năm sẽ có Giấy CNQSD đất (sổ đỏ)cho khách hàng.

Buổi làm việc 3 bên ngày 15/3 đã không đạt được hiệu quả.
Buổi làm việc 3 bên ngày 15/3 đã không đạt được hiệu quả.

Vụ việc bắt đầu nóng lên từ những ngày cuối năm 2018, khi Chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam (đơn vị được ủy quyền phân phối), khiến 1000 người dân trên khắp cả nước đã mua đất nền tại các dự án này từ Công ty Hoàng Nhất Nam vô cùng hoang mang, bất an, phải bỏ công việc, gia đình, con cái để hằng ngày đến tìm gặp lãnh đạo của Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An (chủ đầu tư) để hỏi về quyền lợi của mình. Nhưng đã 4 tháng trôi qua, câu chuyện của những người dân đi đòi đất vẫn vô vọng.

Người dân mệt mỏi thất thần đi đòi sổ đỏ.
Người dân mệt mỏi thất thần đi đòi sổ đỏ.

Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt, VPLS Phiệt và cộng sự cho biết: Theo Quy định tại Điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ thì việc kí kết hợp đồng giữa Công ty Cổ phần Bách Đạt An với Công ty BĐS Hoàng Nhất Nam và khách hàng (bên thứ 3) là chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Tại Khoản 3, Điều 19 quy định, việc huy động vốn chỉ được ký kết sau khi có đủ điều kiện gồm: Hồ sơ đầu tư dự án xây dựng nhà ở đã được phê duyệt, dự án đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng theo tiến độ dự án đã được phê duyệt, đã có biên bản bàn giao mốc giới của dự án và đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng.

Ngoài ra, Khoản 4, Điều 19 quy định: “…Nghiêm cấm Chủ đầu tư huy động vượt quá số tiền mua, thuê nhà ở được ứng trước của khách hàng theo quy định của pháp luật. Trường hợp sử dụng sai mục đích hoặc huy động vượt quá số tiền mua, thuê nhà ứng trước của khách hàng phải hoàn trả lại số tiền đã huy động sai quy định; phải bồi thường thiệt hại, xử lý hành vi vi phạm hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Dự án Sakurado Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).
Dự án Sakurado Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).

Như vậy, căn cứ vào các quy định của pháp luật, 2 doanh nghiệp này có dấu hiệu huy động vốn trái phép. Từ năm 2017 đến thời điểm này, tổng số tiền mà Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An đang giữ của 1000 người dân là 690 tỉ đồng, nhưng vẫn chưa hoàn thiện thủ tục liên quan và hạ tầng kỹ thuật của các dự án, không ra sổ được cho người dân. Vậy câu hỏi đặt ra là, việc huy động vốn gần 700 tỷ đồng từ người dân thông qua các hợp đồng đặt chỗ nhưng đã yêu cầu người dân nộp tiền tới 95%, 2 công ty này đã sử dụng vào mục đích gì?

Ông Nguyễn Quang Sơn, một nạn nhân mua đất nền của Công ty Hoàng Nhất Nam, đồng thời cũng là người đại diện đứng đơn cho 1000 khách hàng cho biết: Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An có dấu hiệu dùng thủ đoạn gian dối, tạo cho khách hàng sự tin tưởng nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của 1000 người dân đã mua đất dự án. Với thủ đoạn và hành vi trên, Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An đang có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản một cách có tổ chức.

Theo đó, người dân chúng tôi kiến nghị Cơ quan Điều tra, Công an TP. Đà Nẵng: Khởi tố vụ án hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử đối với đại diện Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Phong tỏa toàn bộ tài sản, tài khoản của Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An, để tránh trường hợp hai công ty tẩu tán tài sản và bỏ trốn.

Eco Future Parka tại KĐT mới Điện Nam- Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư
Eco Future Parka tại KĐT mới Điện Nam- Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư

Ông Nguyễn Duy Trung, phường Điện Ngọc thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) bức xúc: Ở Điện Ngọc người dân chỉ cần xây một căn nhà nhỏ thì cơ quan chức năng ngay lập tức có mặt yêu cầu cung cấp giấy phép xây dựng ngay lập tức. Trong khi đó, Công ty Bách Đạt An chưa có giấy phép xây dựng nhưng ngang nhiên tổ chức thi công rầm rộ, nhưng chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam trả lời người dân là không biết họ xây dựng, không biết dự án nào là hết sức vô lý. Chính việc buông lỏng quản lý, hoặc cố tình làm ngơ của chính quyền địa phương để doanh nghiệp tự tung tự tác, dẫn đến người dân ngộ nhận dự án đã đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật và đã tin tưởng bỏ những đồng tiền xương máu của mình cho họ, đến giờ cũng chẳng biết họ dùng số tiền của người dân vào mục đích gì?

Hiện nay, Tòa án nhân dân quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) đang thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 85/2018/TLST-KDTM về việc tranh chấp hợp đồng thỏa thuận đặt cọc và phân phối đất nền giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam. Trong trường hợp Công ty Bách Đạt An chấm dứt hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam thì nguy cơ 1000 người dân sẽ không lấy được đất, dù đã phải trả tới 95% số tiền và hệ lụy của nó là không thể lường trước được.

Rất nhiều người lớn tuổi cũng thức cả đêm để chờ Công ty Hoàng Nhất Nam giải quyết
Rất nhiều người lớn tuổi cũng thức cả đêm để chờ Công ty Hoàng Nhất Nam giải quyết

Với những gì đã diễn ra, về mặt pháp lý nhiều Luật sư cho rằng: Bản chất vụ việc không đơn thuần là tranh chấp dân sự, ở đây phải nhìn nhận ở góc độ quản lý nhà nước, nếu ngay từ đầu chính quyền địa phương khi phát hiện sai phạm kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, thì dễ gì người dân bỏ tiền đầu tư vào những dự án có vấn đề như vậy. Việc trên các đường phố, các trang mạng kinh doanh, giới thiệu bất động sản xuất hiện dày đặc các bảng hiệu, thông tin quảng cáo, nhân viên phòng giao dịch gặp trực tiếp khách hàng tiếp thị, tư vấn, hứa hẹn, cam kết dự án có đầy đủ thủ tục pháp lý để ra sổ đỏ sau một năm… một cách rất bất thường, nhưng đã không gặp phải bất kì sự can thiệp nào từ phía chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam, nên không thể đổ hết lỗi cho người dân, cũng không thể đẩy người dân ra Tòa kiện tụng.

Người dân chỉ còn trông chờ vào chính quyền địa phương để giải quyết sự việc.
Người dân chỉ còn trông chờ vào chính quyền địa phương để giải quyết sự việc.

Trong khi đó, trả lời báo chí Ông Lê Trí Thanh, PCT UBND tỉnh Quảng Nam lại cho rằng: Đây là tranh chấp dân sự, cần phải xem xét lại hợp đồng ký kết giữa các bên và ông khuyên người dân kiện ra Tòa. Tuy nhiên như đã nói ở trên, đây không còn là vụ tranh chấp dân sự, vì đã có dấu hiệu làm trái quy định của nhà nước của Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An về huy động vốn trái pháp luật, vi phạm luật đất đai 2013… gây thiệt hại nghiêm trọng (nếu không ra được sổ đỏ cho người dân), con số thiệt hại có thể lên tới hàng ngàn tỷ đồng, bởi những người đầu tư thứ cấp phải trả số tiền chênh lệch từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng/1 nền đất 100m2, có lô đất đã giao dịch qua tay tới hơn 10 lần. Như vậy, nếu là tranh chấp dân sự thì ai phải chịu trách nhiệm cho khoản thiệt hại này của người dân?

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm