Bài 19: Nữ cán bộ “một cửa” và sáng kiến liên thông thủ tục khai tử
Tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội, chị Nguyễn Thị Hoa tiếp tục theo học chứng chỉ hành nghề luật sư tại Học viện Tư pháp với ước mơ trở thành một người có chuyên môn giỏi trong lĩnh vực khoa học pháp lý. Cái duyên đưa đẩy, năm 2014, chị Hoa trúng tuyển và nhận công tác tại UBND phường Sài Đồng với nhiệm vụ là cán bộ Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa".
Làm việc ở bộ phận này đòi hỏi phải có chuyên môn sâu, khả năng giao tiếp tốt, chính vì thế, chị Hoa luôn chịu khó nghiên cứu, học hỏi, sáng tạo trong công việc. Cũng từ vị trí này, chị Hoa là người rõ hơn ai hết những vướng mắc, khó khăn vất vả của người dân, nhất là thời gian đi lại giữa các cơ quan hành chính để giải quyết công việc. “Làm sao có thể giúp đỡ nhiều hơn cho người dân? Làm sao có thể giảm thời gian đi lại, chi phí cho cá nhân và tổ chức? Làm sao có thể cải cách thủ tục hành chính thêm nữa?" là những câu hỏi luôn thường trực trong tâm trí người nữ cán bộ trẻ. Chính điều đó đã thôi thúc chị phải làm gì đó để giúp cho người dân không phải đi lại nhiều mà vẫn có thể hoàn thiện các hồ sơ này tại UBND phường.
Năm 2016, chị Hoa mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo UBND phường Sài Đồng cho thử nghiệm triển khai thủ tục “Liên thông đăng ký khai tử, đăng ký xóa thường trú, chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí hỏa táng cho người mất” và nhận được sự đồng ý.
Nếu trước đây, để thực hiện những thủ tục hành chính trên, công dân phải thực hiện quy trình: Làm thủ tục khai tử tại UBND phường (1 ngày); nộp hồ sơ xóa thường trú tại Công an quận (3 ngày); nộp hồ sơ hỗ trợ kinh phí hỏa táng tại UBND phường (30 ngày); nộp hồ sơ thanh toán chế độ tử tuất tại bảo hiểm xã hội (20 ngày), tổng thời gian chờ đợi là 54 ngày làm việc. Còn bây giờ, thực hiện thủ tục liên thông theo đề xuất của chị Hoa, công dân chỉ cần đến 1 điểm giao dịch là UBND phường để nộp hồ sơ và nhận kết quả trong vòng 15 ngày.
Cuối năm 2016, sáng kiến đã được thử nghiệm với một số trường hợp đến bộ phận “một cửa” của UBND phường Sài Đồng nộp hồ sơ đăng ký khai tử và hỗ trợ chi phí hỏa táng. Việc triển khai được thực hiện qua hệ thống dịch vụ công mức độ 3 của phường và phối hợp với cán bộ công an, bảo hiểm xã hội của quận và các cơ sở hỏa táng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sáng kiến đã nhanh chóng được người dân đón nhận bởi sự tiện lợi về thủ tục và thời gian giải quyết mà nó mang lại.
Sáng kiến đã được gửi đến Hội đồng thi đua khen thưởng quận Long Biên xét duyệt theo quy trình sáng kiến, sáng tạo đột xuất. Đề tài đã được nghiệm thu, công nhận tại quyết định số 8195/QĐ-UBND ngày 05/12/2016 của UBND quận Long Biên về việc công nhận sáng kiến kinh nghiệm năm 2016. Sau thời gian thử nghiệm trên các hồ sơ cho thấy nhiều tiện ích, được UBND quận, thành phố đánh giá cao, sáng kiến đã được Hội đồng khoa học, sáng kiến (UBND TP Hà Nội) công nhận là một trong 145 sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp, giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đề tài nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới đạt tiêu chuẩn để xét các danh hiệu thi đua cấp thành phố và cấp Nhà nước…
(Còn nữa)