Tag
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh (Bình Phước): Vạch trần dịch vụ làm sổ nhanh

Bài 2: “Cò” thi nhau “làm luật” trước văn phòng đăng ký đất đai

Đường dây nóng 11/10/2022 08:06
aa
TTTĐ - Tại bộ phận "một cửa" Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VP ĐKĐĐ) huyện Lộc Ninh, người dân đợi nhiều ngày, tháng để có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngược lại, phía khu vực chuyên môn của VP ĐKDĐ huyện Lộc Ninh tấp nập “cò” pháp lý, tự do ra vào kể cả khu vực “không phận sự miễn vào”...
Bài 1: Gian nan làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Bài 1: Gian nan làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Như đã phản ánh trước đó, phóng viên trong vai người dân đi làm sổ đã phát hiện nhiều bất thường tại Chi nhánh VP ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh (Bình Phước). Nhiều người dân trong đến VP ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh làm thủ tục về đất đai đã gặp nhiều “nhiêu khê” từ chuyên viên, cán bộ công tác ở đây.

Bài 2:  “Cò” thi nhau “làm luật” trước VP Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh
16h51 phút ngày 28/9, tại Bộ phận đăng ký và trả kết quả huyện Lộc Ninh nhiều nguời dân mỏi mệt chờ sổ

Không những thế, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi đã xâm nhập vào thế giới dịch vụ pháp lý đất đai (còn gọi “dịch vụ” hay “cò pháp lý”). Những "cò pháp lý" hoạt động ngang nhiên, công khai rầm rộ tại Chi nhánh VP ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh.

Ngày 28/9, phóng viên đã ghi nhận khá nhiều ý kiến bức xúc về việc trễ hẹn trả sổ, thông báo nộp thuế so với phiếu hẹn; Cùng với đó là thái độ không chuẩn mực từ khâu xét duyệt, thanh kiểm hồ sơ, thông báo lỗi, đo đạc… của nhân viên VP ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh.

Trong vai người đi làm sổ muốn có nhanh không phải đợi chờ, chúng tôi bắt gặp một “cò” tên C sinh năm 1988. "Cò" này luôn túc trực tại VP ĐKĐĐ từ sáng đến tối và lân la khắp các phòng tại VP ĐKĐĐ của huyện Lộc Ninh.

Bài 2:  “Cò” thi nhau “làm luật” trước VP Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh
Một "cò" từ hội trường VP ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh bước ra cùng tệp giấy chứng nhận (ảnh cắt từ video)

Qua tiếp cận, chúng tôi được "cò" C giới thiệu trước đây làm ở đây, sau đó nghỉ ra làm ngoài nên từ trên xuống dưới đều biết hết. Muốn sang tên nhanh thì mất khoảng 10 triệu đồng, còn tách thửa thì khoảng từ 10 đến 15 triệu đồng cho một sổ; Còn tách thửa và lên thổ cư từ 50 đến 60 triệu đồng cho nền có 100 mét đất thổ cư.

Người này cho biết thêm, khoảng tháng 11 tỉnh phê duyệt mới, đầu tháng 12 mới có trích lục công chứng. Làm sổ mới nếu để trôi tự động thì khoảng 1 tháng; Còn nhanh thì có hai loại, lấy trong tuần hoặc lấy trong ngày khoảng 15 triệu đồng. Nhiều sổ thì chắc chắn giảm.

Trong vai một người cần tách sổ khoảng 6.000m2 ra 4 cuốn, tại xã Lộc An, một “cò” khác (tên T thường xuyên có mặt tại đây) xưng là địa chính xã Lộc An cho biết, nếu làm tách sổ nhanh thì khoảng 50 triệu động một sổ, sau 2 tháng sẽ có (bao gồm thuế, đo vẽ).

Bài 2:  “Cò” thi nhau “làm luật” trước VP Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh
Chuyên viên bộ phận "một cửa" giao dịch với khách hàng ngoài khuôn viên VP ĐKĐĐ (Ảnh cắt từ video)

Một cò khác tên N đang giao dịch với khách hàng ngay khi vừa lấy được 2 cuốn sổ hồng trên tay, cho biết muốn tách nhanh và cả đo vẽ thì rơi vào 4 tháng, nhanh nữa là 3 tháng. Giá cả tùy thuộc vào tách đất gì, nếu đo vẽ tách thửa vào khoảng 17 triệu đồng cho một sổ.

Một “cò” khác tên T cũng thường xuyên có mặt tại khu vực chuyên môn của Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh cầm hàng chục cuốn sổ mới ký được 2 ngày ra cho biết, để làm nhanh được như vậy ông làm dịch vụ tách thửa, từ việc đo vẽ, thuế, làm hồ sơ ra được cuốn sổ hết khoảng 15 triệu đồng cho mỗi cuốn sổ cho 2 tuần là có.

"Cò" còn cho biết, ông đang làm tách thửa khoảng 800 cuốn với việc nộp thuế và tiền hồ sơ hơn 20 tỷ đồng. Hơn 800 cuốn đều làm dịch vụ, tính ra hơn mười mấy ki-lô-gam. Nếu làm 100 mét thổ cư xong thì mỗi cuốn sổ có giá 60 triệu đồng. Ông T cho biết còn nợ khoảng 1 tỷ đồng tiền chi ở đây, tiền đo vẽ còn nợ khoảng 300 triệu đồng. Lý do nợ được do ông là mối lớn ở đây.

Bài 2:  “Cò” thi nhau “làm luật” trước VP Đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh
Một "cò" giao dịch với khách hàng sau khi vừa nhận sổ ngay trước UBND huyện Lộc Ninh (Ảnh cắt từ video)

Ngoài ba nhân vật "cò" trên thường xuyên lui tới đây, một số người dân cho biết còn một số "cò" khác được cho là có "máu mặt" như "cò" Trung, "cò" Thể...

Sau nhiều ngày tiếp cận, phóng viên nhận thấy các "cò" pháp lý luôn túc trực bên bộ phận chuyên môn Chi nhánh VP ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh và ra vào các khu vực hội trường, bộ phận Hành chính - Tổng hợp như người trong nội bộ mặc dù nơi này có biển "không phận sự miễn vào!".

Trước sự việc trên, dư luận không khỏi đặt vấn đề Văn phòng Đăng ký đất đai có khuất tất?

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm