Tag
Đà Nẵng: Các đoàn xe trọng tải lớn chở vật liệu "náo loạn" trên nhiều tuyến đường

Bài 2: Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng?

Đường dây nóng 20/04/2023 20:50
aa
TTTĐ - Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh về tình trạng các đoàn xe trọng tải lớn chở vật liệu phục vụ cho dự án cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng). Những chiếc xe này có dấu hiệu chở vật liệu quá tải trọng thiết kế, quá tải trọng cho phép cầu đường bộ.
Bài 1: Từng đoàn xe trọng tải lớn “tung hoành”
Binh đoàn xe chở đá xô bồ vào san lấp bến cảng Liên Chiểu
"Binh đoàn" xe chở đá phục vụ san lấp bến cảng Liên Chiểu

Từ ngày 17 - 19/4, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã ghi nhận tại mỏ đá đang cung cấp đá cho các nhà thầu thi công xây dựng dự án cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Tại hiện trường cho thấy, các đoàn xe tải loại 3 trục, loại 4 trục có ký hiệu như “QN”, “Long Bình”, “Mạnh Trang” đang nối đuôi nhau vào nhận hàng tại mỏ đá Hố Mùn 2.

Tại trạm cân mỏ đá Hố Mùn 2 của Công ty TNHH XD - TM Huy Cường Thịnh, trên địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), theo bảng hiển thị và phiếu in cân xe mang biển kiểm soát 43H - 019.84 (xe 4 trục) có tổng trọng tải cả xe và đá xô bồ là trên 47 tấn.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tuyến đường ĐH2 vừa mới làm xong nhưng các đoàn xe trọng tải lớn này đang “cày” nát mặt đường trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu mặt đường bộ.

Các số liệu phiếu cân mà phóng viên có được từ Công ty TNHH & PTNT xuất phiếu cân xe và đơn vị nhận là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân
Các số liệu phiếu cân mà phóng viên có được, Công ty TNHH & PTNT xuất phiếu cân xe và đơn vị nhận là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân

Khi phóng viên bám theo đoàn xe có ký hiệu “QN”, đoàn xe “Long Bình”, đoàn xe “ Mạnh Trang” để ghi nhận: Các xe đi từ mỏ đá Hố Mùn 2 qua tuyến đường ĐH2, bẻ lái vào đường Nam Hải Vân - Túy Loan, đường Tạ Quang Bửu đường Nguyễn Văn Cừ rồi xuống công trình đang thi công cảng Liên Chiểu. Điều đáng nói, hầu hết các xe chở đá này đều chở vượt thành thùng.

Một kỹ sư xây dựng cầu đường bộ (xin giấu tên) cho biết: “Nước là kẻ thù của nền đường vậy mà đoàn xe có trọng tải lớn đi qua họ lại phun nước thế kia thì phá vỡ mặt đường hết” (phun nước giảm bụi khi các đoàn xe qua tuyến đường ĐH2 - PV).

Các đoàn xe nối đuôi nhau vào nhận đá xô bồ tại mỏ
Các đoàn xe nối đuôi nhau vào nhận đá tại mỏ chở về công trình cảng Liên Chiểu
Xe có trọng tải trên 47 tấn lấy đá từ mỏ Hố Mun 2, cày nát diện rộng tuyến đường ĐH2 mặc dù tuyến đường mới làm xong
Xe có trọng tải trên 47 tấn lấy đá từ mỏ Hố Mun 2, cày nát tuyến đường ĐH2 mặc dù mới làm xong

Ghi nhận tại bến cảng Liên Chiểu cho thấy, nhà thầu xây dựng cảng Liên Chiểu (Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân) đang tiếp nhận xe tải 43C-130.53. Xe này có khối lượng ghi trong phiếu cân tổng là: 40.220kg (khối lượng xe: 14.080kg, khối lượng hàng hóa (đá xô bồ) 26.140kg).

Công ty TNHH & PTNT có trụ sở tại (thôn Phú Hải, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) là đơn vị xuất phiếu cân xe, đơn vị nhận là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân.

Các đoàn xe có trọng tải lớn này đi qua cày nát mặt đường ĐH2 trên diện rộng
Các đoàn xe có trọng tải lớn đang cày nát mặt đường ĐH2 trên diện rộng

Theo số liệu xe nhập đá từ phiếu cân mà phóng viên có được thì loại xe 4 trục chở đá hộc xô có tổng trọng tải (xe và đá hộc) trung bình dao động từ trên 40 - 45 - 47 tấn và xe 3 trục có tổng trọng tải dao động từ 34 - 37 tấn.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang cũng đang cân xe để tiếp nhận hàng, qua hiển thị cân điện tử và phiếu cân xe 43C-107.40, xe này có tổng trọng tải là 30.180kg (khối lượng hàng 16.959kg) và một xe khác có tổng tải trọng là 40.450kg.

Các tập đoàn xe vào san lấp cho bến cảng Liên Chiểu
Các đoàn xe vào san lấp cho bến cảng Liên Chiểu

Căn cứ vào ghi nhận số liệu của từng loại xe chở đá xô bồ mà phóng viên có được, một cán bộ thanh tra chuyên ngành đường bộ (xin được giấu tên) cho biết, theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; Giao thông đường bộ, đường sắt; Hàng không dân dụng, thì những xe có số liệu cụ thể và những xe tương tự đã chở quá tải trọng thiết kế theo giấy đăng kiểm, quá trọng tải cho phép của trục xe và có dấu hiệu quá tải trọng cầu đường.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"? Đường dây nóng

Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"?

TTTĐ - Trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm “nhỏ giọt”, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phúc Tiến có dấu hiệu thi công "ẩu'' tại gói thầu cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn thôn Tam Nông, xã Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên).
"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc Nhịp sống phương Nam

"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc

TTTĐ - Tại buổi làm việc mới đây, đại diện chủ đầu tư cho biết vẫn đang hoàn thiện các thủ tục và sẽ bàn giao giấy chứng nhận (sổ đỏ) trong thời gian sớm nhất. Liệu đây có giống như những lần hứa trước, khi thời gian chờ đợi của người dân đã kéo dài hơn chục năm qua?
Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động Bạn đọc

Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động

TTTĐ – Mặc dù chưa đủ điều kiện theo quy định nhưng một trạm bê tông nhựa nóng tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vẫn hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông khi xe ra vào tại điểm đấu nối vào Quốc lộ 1A .
Hải Phòng cưỡng chế thu hồi đất Công ty CP May Hai Đường dây nóng

Hải Phòng cưỡng chế thu hồi đất Công ty CP May Hai

TTTĐ - Theo Thông báo số 269/TB-UBND ngày 24/10/2024, việc chuẩn bị thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của Công ty May Hai, Hải Phòng (tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền) là đúng trình tự và đúng quy định pháp luật.
Chuyển Công an TP Hồ Chí Minh điều tra dự án tại Cần Giờ Nhịp sống phương Nam

Chuyển Công an TP Hồ Chí Minh điều tra dự án tại Cần Giờ

TTTĐ - Thanh tra TP Hồ Chí Minh xác định đơn vị trúng gói thầu xây lắp dự án tại huyện Cần Giờ có dấu hiệu cung cấp hồ sơ không trung thực, làm sai lệch kết quả đấu thầu, vi phạm Luật Đấu thầu. Qua đó, cơ quan này chuyển hồ sơ sang Công an TP Hồ Chí Minh điều tra xử lý.
Phường Vĩnh Tuy: Không tự tháo dỡ phần vi phạm sẽ bị cưỡng chế Đường dây nóng

Phường Vĩnh Tuy: Không tự tháo dỡ phần vi phạm sẽ bị cưỡng chế

TTTĐ - UBND phường Vĩnh Tuy cho biết, nếu hộ gia đình ông Vũ Trọng Cảnh, bà Vũ Thị Mai Hương không tự giác tháo dỡ công trình xây dựng không phép sẽ bị cưỡng chế theo quy định.
Hải Phòng: Hoàn thành việc giải toả 6 điểm kinh doanh xăng dầu lậu Đường dây nóng

Hải Phòng: Hoàn thành việc giải toả 6 điểm kinh doanh xăng dầu lậu

TTTĐ - Sáng 24/10, các cơ quan chức năng xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng) đã ra quân phá bỏ điểm mua bán xăng, dầu trái phép cuối cùng của hộ ông Phạm Phú Vĩ, (thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện), tiền ấn nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn giao thông trên hành lang quốc lộ 5A.
Tổng công ty Thăng Long lại "gian dối" tại gói thầu ở Bắc Ninh? Đường dây nóng

Tổng công ty Thăng Long lại "gian dối" tại gói thầu ở Bắc Ninh?

TTTĐ - Tổng công ty Thăng Long bị loại khỏi gói thầu tại Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương vì làm giả hồ sơ dự thầu?
Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình Đường dây nóng

Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương trong thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình.
TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động Bạn đọc

TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động

TTTĐ - Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, trên địa bàn thành phố hiện có 27 bến, bãi đề xuất được tiếp tục hoạt động; 24 bến, bãi phải chấm dứt hoạt động và 4 bến, bãi không phù hợp quy hoạch.
Xem thêm