Tag

Bài 26 - Quảng Nam: Sau hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, Công ty Bách Đạt An đã "được" xử phạt

Bạn đọc 17/08/2019 15:11
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa có chỉ đạo xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm tại các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư và chỉ đạo xử phạt hành chính doanh nghiệp chứ không truy cứu trách nhiệm hình sự dù dấu hiệu sai phạm rất rõ.

Bài 26 - Quảng Nam: Sau hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, Công ty Bách Đạt An đã

Bài liên quan

Bài 25 - Quảng Nam: Công ty Bách Đạt bị tố làm giả Ủy nhiệm chi "qua mặt" chính quyền

Bài 24 - Quảng Nam: Không nhận được sổ đỏ, 1000 người dân kiến nghị chuyển qua hình sự

Bài 23 - Quảng Nam: Sau kết luận thanh tra, 1.000 người dân có nguy cơ phải tranh chấp tại tòa án

Bài 22 - Quảng Nam: Kết luận thanh tra có bỏ quên quyền lợi của 1000 người dân?

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đối thoại với người dân dân mua đất tại các dự án của Công ty Bách Đạt An
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đối thoại với người dân dân mua đất tại các dự án của Công ty Bách Đạt An

Tại buổi họp báo diễn ra chiều 16/8, UBND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo về việc chỉ đạo xử lý Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện các dự án đầu tư của Công ty CP Bách Đạt An tại KĐT mới Điện Nam – Điện Ngọc (TX Điện Bàn)

Sau khi có kết luận Thanh tra số 06/KL –TTT ngày 12/7/2019 của Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam về Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc thực hiện các dự án đầu tư do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An) làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Công ty CP Bách Đạt An được UBND tỉnh Quảng Nam giao làm chủ đầu tư đến 16 dự án trên địa bàn thị xã Điện Bàn. Trong đó, đa phần là các khu đô thị để phân lô bán nền. Thanh tra tỉnh đã chỉ ra, Công ty CP Bách Đạt An chưa thực hiện nghiêm các quy định về đầu tư xây dựng cơ bản theo luật xây dựng, chưa thực hiện nghiêm túc và đầy đủ hồ sơ pháp lý về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định.

Trong 14 dự án được thanh tra, chỉ có 5 dự án có quyết định thu hồi đất từng hộ gia đình, cá nhân của UBND thị xã Điện Bàn và quyết định thu hồi đất, giao đất chung của UBND tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt, chỉ có 3/14 dự án có báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có dự án nào cam kết bảo vệ môi trường. Trong 14 dự án đầu tư chỉ có 5 dự án có lập dự án đầu tư và bản vẽ thi công. Tất cả 14 dự án đều không có giấy phép xây dựng. Hầu hết các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng và các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật…

Tại các thời điểm Công ty CP Bách Đạt An kí hợp đồng huy động vốn tại các dự án Khu đô thị Bách Đạt, khu đô thị 7B mở rộng, khu đô thị Hera Complex Riverside với Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản GAIA, hồ sơ pháp lí của các dự án này chưa đầy đủ, chưa có cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chưa đảm bảo theo quy định.

Ngoài ra, các lô đất tại 3 dự án Sakura (7b mở rộng); Hera Complex Reverside, Eco Future Parka tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần trong thực tế, khi tiến độ của các dự án trên không đảm bảo như cam kết với người mua, không ra được sổ đỏ đã gây ra khiếu nại, kiến nghị, tụ tập đông người đến cơ quan nhà nước, tạo điểm nóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Trước hàng loạt các sai phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện Kết luận thanh tra. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra và xử phạt hành chính theo thẩm quyền về các sai phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản đối với Công ty CP Bách Đạt An.

Đồng thời chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, hướng dẫn Công ty CP Bách Đạt An bổ sung các thủ tục đầu tư, đất đai, bảo vệ môi trường, quản lý dự án xây dựng theo quy định của pháp luật và hoàn thiện xây dựng kết cầu hạ tầng sau khi ra soát điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 phù hợp với quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) tại Quyết định số 1253/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt đối với dự án: KĐT Sentosa Riverside, KDC An Cư 1, KĐT 7B, KĐT 7B mở rộng, KĐT Hera Com plex Riverside, KĐT Bách Thành Vinh, KĐT Bách Thành Vinh mở rộng, KĐT Bách Đạt, KĐT An Phú Quý.

Tiến hành rà soát, yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An hoàn thiện hồ sơ thủ tục thực hiện đối với 04 dự án (KĐT Bách Đạt 3, Bách Đạt 4, Bách Đạt 5, Bách Đạt 6) theo quy định của Luật nhà ở, Nghị định số 99/2015/NĐCP của Chính phủ.

Người dân kéo đến vay trụ sở Công ty Bách Đạt An đòi sổ đỏ.
Người dân kéo đến vay trụ sở Công ty Bách Đạt An đòi sổ đỏ.

Đối với Công ty CP Bách Đạt An, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm túc các nội dung của UBND tỉnh tại công văn số 1297/ubND – KTN ngày 13/3/2019 về việc xử lý các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT đang triển khai trên địa bàn TX Điện Bàn.

Thống nhất chuyển 04 dự án (KĐT Bách Đạt 3, Bách Đạt 4, Bách Đạt 5, Bách Đạt 6) trước đây dùng để thanh toán vốn xây dựng chợ Điện Dương cho Công ty CP Bách Đạt An thành các dự án khai thác quỹ đất thương mại và tiếp tục giao cho Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo đó, UBND TX Điện Bàn tiến hành thực hiện hoàn trả chợ Điện Dương cho Công ty CP Bách Đạt An quản lý khai thác, vận hành theo đúng mục đích ban đầu của chủ đầu tư, quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư số 01/CN –UBND ngày 22/1/2015 của UBND tỉnh Quảng Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh Quảng Nam làm rõ trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND TX Điện Bàn, Ban quản lý phát triển KĐT Điện Nam – Điện Ngọc (trước đây) và các cá nhân có liên quan, trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao về quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, quản lý đầu tư xây dựng trong từng dự án đã để Công ty CP Bách Đạt An triển khai thực hiện mà chưa bảo đảm trình tự thủ tục theo quy định, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý trách nhiệm của các tập thể, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Hàng trăm người dân tập trung tại nhà riêng của bà Hoàng Thị Kim Châu, GĐ Công ty Bách Đạt yêu cầu làm việc
Hàng trăm người dân tập trung tại nhà riêng của bà Hoàng Thị Kim Châu, GĐ Công ty Bách Đạt yêu cầu làm việc

Tuy nhiên, sau hàng loạt những sai phạm của Công ty CP Bách Đạt An tại các dự án được giao, dư luận bất bình khi chủ đầu tư thể hiện là một doanh nghiệp không có thực lực, có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật làm ảnh hưởng lớn tới niềm tin của người dân, uy tín của lãnh đạo địa phương, làm méo mó môi trường đầu tư của Quảng Nam, gây mất trật tư an ninh địa bàn... nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam lại chỉ đạo xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này và cho tiếp tục thực hiện các dự án liệu có quá ưu ái và bất thường?.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng như chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh sau kết luận cũng không hề nhắc đến quyền lợi của 1000 người dân đã mua đất nền tại 3 dự án từ hơn 2 năm nay, hiện vẫn chưa biết quyền lợi của mình như thế nào, trong khi đã chuyển tiền cho đơn vị phân phối là Công ty Hoàng Nhất nam 95% giá trị sản phẩm, nhưng tỉnh Quảng Nam vẫn cho đó là tranh chấp dân sự, việc giải quyết thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Trên thực tế, nguyên nhân dẫn đến việc hàng ngàn người dân đi đòi sổ đỏ có liên quan trực tiếp tới công tác quản lý nhà nước của các tổ chức, tập thể, cá nhân đã buông lỏng quản lý, hoặc cố tình làm ngơ và có dấu hiệu tiếp tay cho những sai phạm của Công ty CP Bách Đạt An nên trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước của tỉnh Quảng Nam cần phải được các cơ quan Trung ương vào cuộc làm rõ để trả lại công bằng cho người dân.

Đọc thêm

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm