Tag
Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết:

Bài 3: Bộ Xây dựng có “bật đèn xanh” cho tỉnh Bình Thuận làm trái?

Bạn đọc 20/09/2019 01:03
aa
TTTĐ - Liên quan tới dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, ông Đinh Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư tỉnh Bình Thuận cho rằng cần làm rõ trách nhiệm và mối quan hệ có dấu hiệu không trong sáng giữa Chủ đầu tư, UBND tỉnh và Bộ Xây dựng.

Bộ Xây dựng có “bật đèn xanh” cho tỉnh Bình Thuận làm trái?

Bài liên quan

Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết - Bài 1: Những dấu hiệu bất thường

Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết - Bài 2: Thanh tra Chính phủ bị "tố" bao che sai phạm

Dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết là một trong những khu đất đắc địa nhất của TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết là một trong những khu đất đắc địa nhất của TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh trong loạt bài trước, ông Đinh Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư tỉnh Bình Thuận có gửi đơn tới tòa soạn phản ánh nội dung kết quả kiểm tra, xác minh của Thanh tra Chính phủ, liên quan tới việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết là thiếu khách quan, minh bạch, có dụng ý bao che sai phạm và thiếu trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Bình Thuận.

Ngoài ra, việc UBND tỉnh Bình Thuận không yêu cầu chủ đầu tư bố trí 20% quỹ đất của Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết (sau khi chuyển đổi mục đích sân golf), để xây dựng nhà ở xã hội là chưa đúng pháp luật về nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng có làm trái luật?

Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết có quy mô hơn 62 ha và thực hiện đầu tư tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận (đô thị loại II); theo quy định tại Điểm a Khoàn 2 Điều 6 Nghị định số 188/2013/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Chủ đầu tư phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết, hoặc tổng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội.

Theo đó, Điểm a, Khoàn 2, Điều 6 Nghị định số 188 của Chính phủ quy định: “Chủ đầu tư có trách nhiệm trực tiếp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% (trừ trường hợp nhà nước thu hồi quỹ đất 20% để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngân sách), và trường hợp chủ đầu tư không có nhu cầu nhà ở xã hội thì chuyển giao quỹ đất này cho UBND cấp tỉnh nơi có dự án”. Quy định này vẫn giữ nguyên tại Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

Ngoài ra, nếu nhà đầu tư không có nhu cầu nhà ở xã hội, thì giao 20% quỹ đất dự án (7,2 ha đất vàng - pv) cho UBND tỉnh, đem đấu giá thu tiền làm quỹ xây dựng nhà ở xã hội tại dự án khác, sẽ có lợi hơn cho nhà nước.

Quy định đã rõ ràng và không có gì vướng mắc về pháp luật. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Thuận không chấp hành thực hiện đúng nội dung của Nghị định 188/2013/NĐ-CP, mà xin chuyển 20% quỹ đất dành cho nhà ở xã hội ra khỏi dự án?

Giá đất tại khu đô thị biển Phan Thiết (Bình Thuận) hiện nay có giá trên 40 triệu đồng/m2
Giá đất tại khu đô thị biển Phan Thiết (Bình Thuận) hiện nay có giá trên 40 triệu đồng/m2

Theo đó, ngày 02/4/2015, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản số 985/UBND-ĐTQH gửi Bộ Xây dựng đề nghị hoán đổi 20% quỹ đất này ra khỏi dự án; ngày 13/4/2015 chủ đầu tư có Văn bản số 37CV/TH-CLB gửi Bộ Xây dựng.

Ngày 24/4/2015, Bộ Xây dựng có văn bản số 906/BXD-QLN trả lời UBND tỉnh Bỉnh Thuận, cho phép Chủ đầu tư Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết nộp khoản tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với nhà nước, để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại 2 khu đất khác có tổng diện tích 8,75 ha.

UBND tỉnh Bình Thuận có cố tình “tiền trảm hậu tấu”?

Mặc dù ngày 24/4/2015, Bộ Xây dựng mới có văn bản số 906/BXD-QLN trả lời. Tuy nhiên, điều lạ là trước đó 18 ngày (06/4/2015), UBND tỉnh Bình Thuận đã có Quyết định số 909/QĐ-UBND “Phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết”, trong đó đã không có 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội. Như vậy có phải UBND tỉnh Bình Thuận cố tình “tiền trảm hậu tấu” một việc đã rồi?

Ngoài ra, trong báo cáo Kiểm toán số 23/KTNN-TH ngày 12/01/2018 về ngân sách địa phương tỉnh Bình Thuận (cuối trang 27), Kiểm toán Nhà nước cũng đã chỉ ra tồn tại sau: “ UBND tỉnh Bình Thuận cho phép Công ty TNHH khu đô thị du lịch biển Phan Thiết không bố trí 72.704 m2 trong dự án, mà cho phép nộp tiền đế thực hiện quỹ nhà ở xã hôi ngoài dự án với mức thu 2.577.000 đồng/m2 (bằng mức tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách), số tiền doanh nghiệp đã nộp là 187.360 triệu đồng, việc xác định số tiền để thực hiện nhà ở xã hội ngoài dự án của UBND tỉnh Bình Thuận là chưa phù hợp.

Kiểm toán nhà nước tính theo doanh thu phát triển trong phương án tính giá đất, thì số tiền quỹ nhà ở xã hội phải nộp là 221.824 triệu đồng, tăng so với tỉnh cho phép doanh nghiệp nộp.

Ông Đinh Trung cho rằng, Bộ Xây dựng đã vi phạm pháp luật, cụ thể là Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ. Mặc dù Bộ có văn bản hướng dẫn chuyên ngành, hay Thông tư về chuyên ngành cũng không thể trái với Nghị định của Chính phủ. Ông Trung đặt câu hỏi, có hay không Bộ Xây dựng “bật đèn xanh” cho UBND tỉnh Bình Thuận làm trái Nghị định Chính phủ?

Mặt tiền phía biển của dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết (Bình Thuận)
Mặt tiền phía biển của dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết (Bình Thuận)

Trả lời Báo Tuổi trẻ Thủ đô, lãnh đạo Công ty CP Rạng Đông (Chủ đầu tư dự án) cho rằng: “… thói quen, phong tục tập quán của người dân Bình Thuận thích sống nhà ở riêng lẻ và chưa có nhu cầu cao về nhà ở xã hội, nhà ở chung cư như ở các địa phương khác… nên UBND tỉnh Bình Thuận thống nhất đề xuất Bộ Xây dựng xem xét bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội sang vị trí khác trong phạm vi thành phố Phan Thiết, tương đương 20% quỹ đất trong dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết và đã được Bộ Xây dựng thống nhất tại văn bản số 906/BXD-QLN ngày 24/4/2015.

Tuy nhiên, người dân thì lại cho rằng, lý do này không hợp lý, vì dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết ở vị trí đắc địa, đất có giá cao gấp nhiều lần các vị trí khác tại TP Phan Thiết. Chủ đầu tư chẳng qua là muốn ôm trọn cả khu đất vàng để bán giá cao, thu lợi nhuận khủng và điều này được tỉnh Bình Thuận "giúp đỡ" bằng cách xin chuyển 20% quỹ đất nhà ở xã hội trong dự án sang một vị trí khác.

Qua những phân tích trên, ông Đinh Trung khẳng định, UBND tỉnh Bình Thuận đã không chấp hành và thực hiện đúng Điểm a Khoản 2 Điều 6 Nghị định 188 /2013/NĐ-CP của Chính phủ, không dành 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trong dự án trước khi Bộ Xây dựng có văn bản trả lời. Đồng thời tự ý thu khoản tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% với giá rẻ mạt làm thất thu ngân sách; cố ý biến đất nhà ở xã hội trong dự án thành đất thương mại, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm