Tag
Những người mang bình minh đến với trẻ thiệt thòi

Bài 3: Cô giáo Nùng dạy trẻ câm điếc giữa lòng Hà Nội

Giáo dục 10/11/2020 08:44
aa
TTTĐ - Bản thân là người khuyết tật vận động, cuộc sống giữa lòng Hà Nội của cô giáo dân tộc Nùng Linh Thị Sơn muôn vàn khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, bao năm nay, cô vẫn kiên nhẫn với nghề, với ngôi trường PTCS dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội để mang thanh âm cuộc sống đến với những học sinh đặc biệt của mình.
Bài 1: Thầy giáo “nuôi” những ước mơ không lời Thư nhắn nhủ học sinh vùng lũ “còn người là còn của” của “thầy giáo làng” gây bão cộng đồng mạng

Tuổi thơ gian khó và nghị lực phi thường

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con ở huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, hoàn cảnh kinh tế của gia đình cô Linh Thị Sơn (sinh năm 1985) không mấy khá giả khi cha mẹ chỉ có nguồn thu duy nhất từ nghề làm nương, làm rẫy. Cuộc sống của cô gái nhỏ Linh Thị Sơn càng vất vả hơn khi cô bị khuyết tật một bên chân phải sau những trận sốt năm lên 4 tuổi.

Bài 3: Cô giáo Nùng dạy trẻ câm điếc giữa lòng Hà Nội
Cô giáo Linh Thị Sơn

Cái sự “không bình thường” ấy khiến Sơn càng lớn lên càng thêm mặc cảm, tự ti với bạn bè. Tuy nhiên, ở cô gái dân tộc Nùng lại có một nghị lực phi thường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Sơn rất ham học và coi việc học như lẽ sống của cuộc đời mình.

Nhớ lại những ngày thơ ấu đầy gian khó, Sơn trào nước mắt kể: “Nhớ những ngày học cấp 2, trong khi bạn bè đồng trang lứa có xe để đi hoặc được bố mẹ đưa đón, bản thân tôi chỉ lẽo đẽo cuốc bộ đến trường mỗi ngày trên đôi chân tập tễnh mà ứa nước mắt. Tôi không nhớ được hằng ngày đi học từ mấy giờ, chỉ có suy nghĩ duy nhất là phải đến trường, phải đi học bằng mọi giá”.

Sơn học rất giỏi và là một trong số ít học sinh của lớp khi ấy đỗ được vào đại học. Cô chủ động chọn cho mình khoa Giáo dục đặc biệt của trường Đại học Sư phạm Hà Nội với khát vọng sẽ mang tri thức đến cho những đứa trẻ khiếm khuyết, kém may mắn giống như mình.

Vừa học, vừa làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt, những khó khăn của cuộc sống chốn thị thành sớm bị gạt sang một bên để nhường chỗ cho những ước mơ, hoài bão lớn lao của tuổi trẻ.

Ở cô gái trẻ toát lên sự kiên định, cứng cỏi với ánh mắt tự tin. Cô chia sẻ: “Tôi là người khá chủ động trong cuộc sống và công việc, luôn không muốn dựa dẫm, làm gánh nặng cho người khác nên việc gì thấy có thể, tôi đều cố gắng làm bằng được và phải làm thật tốt mới thôi”.

Sơn tự học đi xe đạp, tập đi xe máy, đi làm thêm, đi tham gia các hoạt động xã hội, tự học thêm văn bằng hai và nhiều chương trình bồi dưỡng chuyên môn dành cho giáo viên giáo dục trẻ chuyên biệt để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân mình.

Bài 3: Cô giáo Nùng dạy trẻ câm điếc giữa lòng Hà Nội
Bằng tình yêu, tâm huyết, trách nhiệm và hơn hết là đồng cảm với những đứa trẻ thiệt thòi, cô giáo Sơn luôn cố gắng mỗi ngày để mang tri thức thắp sáng ước mơ cho học trò

Mang thanh âm đến với trẻ thiệt thòi

Cô Sơn chia sẻ: “Kể từ khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội tới nay, như một nhân duyên, tôi đã gắn bó với các em học sinh khuyết tật được hơn 8 năm. Càng gắn bó tôi càng thêm yêu quý và muốn làm nhiều điều hơn nữa để các em đỡ bị thiệt thòi so với các học sinh bình thường khác”.

Kiên định với suy nghĩ, dạy học sinh khuyết tật hay học sinh bình thường, quan trọng là phải có cái tâm với nghề, cô giáo trẻ đã đến với học sinh bằng tất cả tình yêu thương.

Cô tâm sự: “Có rất nhiều học sinh có hoàn cảnh tội lắm. Bản thân đã mang trên mình khiếm khuyết nhưng lại còn buồn hơn khi thiếu vắng tình yêu thương của cha mẹ. Có em học sinh bố mẹ ly hôn, hai mẹ con phải thuê nhà để ở, mẹ đi làm thuê rất vất vả ở thành phố. Có học sinh từ bé ở nhờ nhà cô để theo học ở trường… Mỗi hoàn cảnh ấy đều khiến tôi vô cùng day dứt, trăn trở, xót xa”.

Không chỉ là cô giáo, Linh Thị Sơn còn giống như người mẹ khi quan tâm, săn sóc các con từ bữa ăn, giấc ngủ ở trường, mong phần nào bù đắp cho sự thiếu thốn tình cảm của những đứa trẻ.

Dạy trẻ câm điếc thực sự là một thử thách rất lớn đối với nhiều thầy cô giáo. Thành quả sau gần 2 năm gắn bó với trẻ khiếm thính, cô giáo trẻ đã tạo động lực, gieo lên niềm tin cho trẻ thấy việc học là cần thiết và ý nghĩa. Cô luôn tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến, linh hoạt phương pháp giảng dạy giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ bài học.

“Ở lớp, nhiều học sinh không chỉ bị khiếm thính mà còn mắc thêm những bệnh lý khác, nhiều hoàn cảnh éo le nên càng khó khăn trong việc học và hình thành ý thức, nề nếp. Để giúp học sinh hiểu bài, tôi phải sử dụng rất nhiều phương pháp, kể cả lời nói, ký hiệu, tranh ảnh, trình chiếu…”, cô Sơn chia sẻ.

Một điều day dứt lớn nhất của cô Sơn và nhiều giáo viên dạy trẻ khuyết tật là cơ hội để các em có việc làm để tự nuôi sống bản thân sau này vẫn còn khá khó khăn. Các em đã có kiến thức, có kỹ năng nhưng vì là người khuyết tật nên cơ hội được nhận vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị, trường học rất khó. Mong mỏi lớn nhất của các thầy cô là Bộ Giáo dục và Đào tạo có những biện pháp cụ thể hơn về giáo dục dạy nghề cho trẻ khuyết tật.

Đồng thời, các nhà quản lý cần có những chính sách khuyến khích cụ thể để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tạo nhiều cơ hội việc làm hơn dành cho học sinh khuyết tật sau khi ra trường. Bởi, các em có một cuộc sống tương lai ổn định sẽ luôn là món quà lớn nhất đối với các thầy cô.

Được biết ngoài thời gian ở trên lớp, cô Sơn còn tranh thủ tới tận nhà để gặp và hướng dẫn học bài cho những học sinh có nhận thức, tiếp thu chậm hay các em bị câm điếc có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Cô Mạc Chung Thủy - Hiệu trưởng trường PTCS dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội, chia sẻ: “Cô Sơn tuy là người khuyết tật nhưng trong công việc của nhà trường cô luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, rất nhanh nhạy và sáng tạo trong công việc. Một mình xa gia đình, phải thuê nhà trọ, bản thân còn nhiều khó khăn nhưng cô Sơn luôn không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Năm 2018, cô vinh dự là một trong số 48 giáo viên tiêu biểu dạy trẻ khuyết tật trên cả nước được nhận được bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm