Tag
Công an Bình Dương - Hiệu quả từ công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn cơ sở

Bài 3: Nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt

Xã hội 18/08/2022 08:40
aa
TTTĐ - Đánh giá đúng những kết quả, nhìn thẳng vào những khó khăn, khuyết điểm còn tồn tại để khắc phục, hoạt động hiệu quả hơn, Công an Bình Dương sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt trong thời gian tới để đảm bảo an ninh trên địa bàn tỉnh.
Bài 1: Tích cực tuyên truyền, kêu gọi quần chúng tham gia giữ gìn an ninh trật tự Bài 2: Những mô hình gắn với Nhân dân

Phối hợp chặt chẽ với Nhân dân

Trong suốt buổi trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đồng chí Huỳnh Văn Sáng - Phó Trưởng phòng xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh Bình Dương luôn nhấn mạnh đến việc những kết quả mà phòng đạt được trong việc tổ chức các mô hình này đều là bởi có được sự ủng hộ của Nhân dân.

Điều đó cho thấy, người dân Bình Dương đã rất tin tưởng, yêu mến lực lượng Công an, phối hợp cùng với Công an để đảm bảo trật tự, an toàn trên địa bàn sinh sống, làm việc của mình.

Ban chỉ đạo 138 tỉnh Bình Dương đã tặng giấy khen cho 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ Quốc.
Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Bình Dương đã tặng giấy khen cho 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc

Qua việc triển khai mô hình khu dân cư, Ban Quản lý, điều hành mô hình và lực lượng bảo vệ các khu dân cư đã kịp thời báo cáo và phối hợp lực lượng Công an phát hiện và xử lý nhiều vụ việc về ANTT.

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn và quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy tại các Khu dân cư, Công an tỉnh đã phối hợp Ban Quản lý mô hình tổ chức 30 lượt kiểm tra, hướng dẫn an toàn về PCCC&CNCH, yêu cầu khắc phục 168 kiến nghị về giải pháp an toàn PCCC&CNCH của người dân tại các khu dân cư; Tổ chức 18 lượt tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn hợp tại các khu dân cư; Tổ chức phát 9.800 tài liệu gồm các khuyến cáo, cẩm nang về PCCC và phát 10.500 tờ rơi tuyên truyền lĩnh vực PCCC, gửi 11.000 lượt tin nhắn tuyên truyền về công tác PCCC, ngoài ra tổ chức ký cam kết an toàn về PCCC đối với 4.000 hộ dân.

Ban quản lý các khu dân cư đã thực hiện việc tự tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC với tổng số 36 lượt, trong đó tập trung kiểm tra hệ thống, phương tiện PCCC, an toàn trong sử dụng hệ thống điện, việc sử dụng các nguồn nhiệt có thể gây cháy, điều kiện thoát nạn, đường giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy...; Phối hợp Ban quản lý các khu dân cư tổ chức 16 buổi tập huấn, huấn luyện về nghiệp vụ PCCC; Hướng dẫn xây dựng phương án chữa cháy cơ sở 9/9 khu dân cư và xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy cơ sở.

Các cá nhân được khen thưởng
Các cá nhân được khen thưởng

Quá trình triển khai xây dựng Mô hình, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tập trung thực hiện bằng nhiều biện pháp, phương pháp cụ thể, gắn với tình hình thực tế của từng khu dân cư. Công tác hướng dẫn, tuyên truyền được tập trung thực hiện tại các khu dân cư, do đó ý thức về công tác PCCC tại người dân, hộ gia đình có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét; Các ban quản lý, hộ gia đình, người dân đã chủ động thực hiện công tác PCCC theo phương châm 4 tại chỗ cụ thể 100%.

Các khu dân cư đã xây dựng phương án chữa cháy, phương án thoát nạn, chuẩn bị các phương tiện, hệ thống chữa cháy, hướng dẫn, người dân biết cách sử dụng các phương tiện chữa cháy đã được kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống, phương tiện trang bị; tự thực hiện PCCC, các kỹ năng chữa cháy, kỹ năng thoát nạn, các quy định an toàn về PCCC và CNCH, an toàn trong sử dụng hệ thống điện, khu vực bếp... Qua đó, trong thời gian qua tại các khu dân cư là chưa để xảy ra vụ cháy, nổ nào.

Nhìn thẳng thực tế, khắc phục khó khăn để tiếp tục hoạt động hiệu quả

Thượng tá Huỳnh Văn Sáng đánh giá: Qua thời gian tổ chức triển khai thực hiện, mô hình đã thực sự đạt hiệu quả đề ra; Các hộ gia đình và các cơ quan, tổ chức, cá nhân sinh sống và hoạt động trong phạm vi khu dân cư hiểu biết, cùng thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy của khu dân cư; Trực tiếp phát hiện và góp phần hạn chế sự phát sinh những hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội.

So với thời điểm trước khi ra mắt mô hình, tình hình an ninh chính trị tại các khu dân cư cơ bản ổn định, không xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Tình hình trật tự, an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, không có điểm, tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội (cờ bạc, mại dâm, ma túy), không có đối tượng hoạt động băng nhóm cư trú; Liên quan vụ vi phạm pháp luật được kéo giảm; Các vụ việc ANTT được kịp thời phát hiện và xử lý; Công tác PCCC được quân tâm thực hiện; Nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của người dân trong khu dân cư; Tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Bốn cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh, trật tự và phòng cháy chữa cháy”.
Bốn cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh, trật tự và phòng cháy chữa cháy”

Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các địa phương tiến hành sơ kết 1 năm thực hiện mô hình để đánh giá, rút kinh nghiệm cách làm hay, khắc phục những tồn tại, hạn chế và kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triên khai thực hiện mô hình. Qua đó, 5 tập thể và 10 cá nhân được các cấp khen thưởng.

Mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh, trật tự và phòng cháy chữa cháy” đã giúp cho công tác quản lý cư trú được chặt chẽ; Tình hình an ninh, trật tự, các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nội bộ Nhân dân được phát hiện kịp thời và giải quyết ngay từ cơ sở; Đã góp phần đưa công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, phát huy sự sáng tạo, quyền làm chủ của quần chúng Nhân dân, góp phần ổn định tình hình ANTT, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Dù vậy, đồng chí Huỳnh Văn Sáng cũng nhận định: Đây là mô hình mới nên thời gian đầu sự phối hợp giữa các lực lượng tham gia thực hiện mô hình đôi lúc chưa đồng bộ, nhịp nhàng. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trong các khu dân cư trên đã được kìm giảm nhưng vẫn còn xảy ra; Công tác PCCC được đảm bảo nhưng còn tiềm ẩn phức tạp cần phải tập trung chỉ đạo tăng cường thực hiện.

Do đó, Công an tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục hoàn thiện và nhân rộng mô hình này trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tăng cường rà soát, thu thập, quản lý tốt tình hình trẻ em Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường rà soát, thu thập, quản lý tốt tình hình trẻ em

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phối hợp thanh, kiểm tra liên ngành hoặc lồng ghép kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Thủ đô Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào Môi trường

Thủ đô Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 5/7, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc (gồm các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn); khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công BHXH & Đời sống

Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng cho người có công và thân nhân; chi gần 92 tỷ đồng cho chính sách mua và cấp thẻ BHYT, thực hiện các chính sách khác.
Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và Lễ Vu Lan báo hiếu, sáng 4/7, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 với việc thăm và trao tặng quà cho các đối tượng người già, người có công tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 2 và Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 tại huyện Ứng Hoà (Hà Nội). Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “Ơn nghĩa sinh thành” đã trở thành thường niên của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong nhiều năm qua.
Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Xã hội

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới

TTTĐ - Đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo mức tăng mới, Bưu điện Việt Nam đã huy động tối đa nguồn lực, để số tiền lương mới đến tay người hưởng sớm nhất.
Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ Muôn mặt cuộc sống

Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1026/QĐ-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt Xã hội

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố.
EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy Đô thị

EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) vừa tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Xem thêm