Tag
“Sát thủ giấu mặt” trên đường phố:

Bài 4: Cần môi trường pháp lý chặt chẽ và sự ràng buộc rõ ràng

Xã hội 13/05/2019 07:30
aa
TTTĐ - Để ngăn chặn tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia, dư luận xã hội đề xuất phải tăng nặng chế tài xử phạt. Tuy nhiên, các nhà làm luật và các cơ quan chức năng lại cho rằng, chúng ta cần một môi trường pháp lý chặt chẽ và sự ràng buộc rõ ràng.

“Sát thủ giấu mặt” trên đường phố - Bài 4: Cần môi trường pháp lý chặt chẽ và sự ràng buộc rõ ràng

Bài liên quan

“Sát thủ giấu mặt” trên đường phố - Bài 3: Cần điều chỉnh luật tăng tính răn đe

“Sát thủ giấu mặt” trên đường phố - Bài 2: Tiền mất mà tật vẫn mang

“Sát thủ giấu mặt” trên đường phố - Bài 1: Những con số biết nói

Phải kiểm soát bằng pháp luật

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng tai nạn giao thông do rượu bia vẫn tiếp diễn và có phần gia tăng trong thời gian gần đây là do chế tài xử phạt chưa đủ răn đe đối với các tài xế.

Hiện nay, chúng ta mới chỉ tập trung vào công cụ hành chính là phạt tiền, phạt xong hồ sơ lái xe lại như mới. Như vậy, tác dụng giáo dục răn đe chưa cao. Bởi vậy, để công tác thực thi pháp luật có hiệu quả, vấn đề mấu chốt là phải quản lý tái phạm và xử phạt lũy tiến với các vi phạm tái phạm, cưỡng chế thực thi nếu cần thiết.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông cho biết: “Văn hóa rượu bia đang lây lan mạnh ở nước ta, từ chuyện vui, buồn, đến hiếu, hỉ... nhiều người đều sử dụng rượu bia. Trong khi các nước trên thế giới đều có những ràng buộc nhất định trong việc tiếp cận rượu bia của người dân, từ thuế, phí, hạn chế độ tuổi… thì ở Việt Nam, điều kiện tiếp cận với rượu bia của người dân quá dễ dàng. Nhiều người uống rượu bia vẫn lái xe tham gia giao thông. Họ không nghĩ đến hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra và không quan tâm đến sự an toàn của bản thân cũng như mọi người xung quanh”.

Dẫn chứng cho điều này, thượng tá Nguyễn Quang Nhật đã đưa ra những con số đáng báo động. Cụ thể, trong năm 2018, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 91.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; riêng 4 tháng đầu năm 2019, xử lý gần 50.000 trường hợp. Ngay từ đầu năm 2019, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn và ma tuý, cả với ôtô, xe máy và sẽ triển khai xuyên suốt trong năm. Tuy nhiên, hiện công tác kiểm tra xử lý vi phạm còn gặp khó khăn, bởi phức tạp hơn nhiều so với việc xử lý vi phạm giao thông bình thường. Hiện nay, Cảnh sát giao thông đang áp dụng biện pháp kiểm soát nồng độ cồn quốc tế, tương đương các nước, kiểm soát định tính trước rồi mới kiểm soát định lượng. Tức là bước đầu, lực lượng chức năng chỉ cần xác định tài xế có sử dụng rượu bia, sau đó mới chuyển sang kiểm soát nồng độ cồn cụ thể là bao nhiêu.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông

Tuy nhiên, theo đánh giá của thượng tá Nhật, những việc làm đó của Cảnh sát giao thông xét cho cùng chỉ là phần ngọn. Vấn đề gốc là cần kiểm soát bằng pháp luật. “Chúng ta cần một môi trường pháp lý chặt chẽ, có sự ràng buộc rõ ràng để khi người tham gia giao thông nghĩ đến hình phạt, chế tài hành chính, quy định quản lý giấy phép lái xe… là không muốn, không dám vi phạm. Bên cạnh chế tài xử phạt và việc xử lý nghiêm của lực lượng chức năng cũng cần có cuộc vận động toàn xã hội cùng lên án hành vi uống rượu bia của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông”, thượng tá Nguyễn Quang Nhật nói.

Bàn về giải pháp nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi tham gia giao thông, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh: “Hiện nay, sự quan tâm của cộng đồng mạng đối với những người uống rượu bia vẫn tham gia giao thông, gây tai nạn nghiêm trọng là rất lớn. Đây là cơ hội để chúng ta tổ chức các đợt truyền thông, thay đổi nhận thức, hành vi về việc uống rượu bia không lái xe. Nếu không làm tốt khâu tuyên truyền từ đầu thì tình trạng tai nạn giao thông rất khó có thể giảm được”.

Bên cạnh đó, ông Khuất Việt Hùng cũng nêu rõ, cần phải hiểu rõ, tuyên truyền giáo dục là một gói các giải pháp: Thứ nhất, xây dựng các chuẩn tắc; thứ hai, phổ biến cho mọi người biết qua tuyên truyền, giáo dục; thứ ba là kiểm tra và xử lý. Có ba nhóm này mới hình thành tuyên truyền giáo dục và thay đổi hành vi, đó mới là mục đích tận cùng của việc truyền thông.

Sửa luật để xử lý nghiêm

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có Chỉ thị yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016 của Chính phủ theo hướng nghiên cứu tăng mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt là người có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép khi điều khiển phương tiện.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vận động người dân thực hiện khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”, khẩn trương phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phòng chống và xử lý vi phạm quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người lái xe cơ giới đường bộ năm 2019 và kỳ cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân năm 2020 trình lãnh đạo Ủy ban ký ban hành.

Đối với các cơ quan, đơn vị trong ngành Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng quán triệt thực hiện nghiêm việc không được sử dụng rượu bia, chất có cồn khác trong thời gian làm nhiệm vụ và khi tham gia giao thông. Tổng cục Đường bộ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng công chức Thanh tra giao thông của Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện trước khi xuất bến tại các bến xe, đầu nguồn hàng; xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là người có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép khi điều khiển phương tiện.

Ngoài ra, các đơn vị nêu trên phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép tham gia giao thông.

Tuy nhiên, để không còn những nỗi đau vì tai nạn giao thông, bên cạnh sự nỗ lực của ngành chức năng và các cấp chính quyền, bản thân mỗi người dân khi tham gia giao thông cần phải nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Hãy cùng chung tay hành động để góp phần kiềm chế và từng bước đẩy lùi tai nạn giao thông bằng các việc làm thiết thực vì hạnh phúc của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Đọc thêm

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới BHXH & Đời sống

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

TTTĐ - Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Xem thêm