Tag
Dạy và học trực tuyến: Từ giải pháp tình thế đến chiến lược mang tầm vóc quốc gia

Bài 4: Những vùng “trắng” công nghệ thông tin

Giáo dục 03/09/2021 11:00
aa
TTTĐ - Nhiều khu vực nông thôn, miền núi hiện chưa được “phủ sóng” về công nghệ thông tin (CNTT). Đây sẽ là những khó khăn thách thức không nhỏ cho công tác dạy và học trực tuyến.
4 nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà Chủ động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền bầu cử và phòng chống dịch Bài 5: Bí thư Đoàn trường Sư phạm sáng tạo, bứt phá với công nghệ thông tin

Lực bất tòng tâm

Tại trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học NayDer, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai, cả trường chỉ có duy nhất một bộ máy tính để ban giám hiệu nhà trường sử dụng. Cho đến nay, học sinh chưa từng được tiếp xúc với máy tính và CNTT.

Được biết, toàn trường có đến 96% là học sinh dân tộc thiểu số và 100% học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Phương tiện công nghệ duy nhất các em được tiếp xúc đó là điện thoại của anh chị, người thân nhưng không phải gia đình nào cũng có.

Học sinh trường tiểu học Nay Der rất thích thú với những bài giảng cô giáo trình chiếu trên màn hình
Học sinh trường Tiểu học Nay Der rất thích thú với những bài giảng cô giáo trình chiếu trên màn hình

Trong 2 năm học vừa qua với nhiều đợt giãn cách do dịch bệnh, nhà trường không thể triển khai dạy trực tuyến, cách để khắc phục duy nhất giúp học sinh không quên bài đó là vào thứ 6 hàng tuần, các cô giáo chia nhau đi đến từng nhà học sinh phát bài tập mới và thu lại bài tập cũ. Em nào chưa hiểu, cô sẽ giảng bài luôn.

Cô Đinh Thị Lương, Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học NayDer cho hay: “Lãnh đạo cấp trên cũng yêu cầu chúng tôi dạy trực tuyến nhưng thực tế với cơ sở vật chất của nhà trường và điều kiện của học sinh như vậy thì không thể tổ chức dạy và học được. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học cũng chỉ thực hiện được phần nào vì điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu”.

Được biết, toàn trường có khoảng 80% giáo viên sử dụng được máy tính. Hiện nay, trường chỉ có một màn hình tivi lớn để thầy cô dạy và ứng dụng trình chiếu bài giảng. Trong những đợt giãn cách vừa qua, nhiều phụ huynh đưa cả nhà vào rẫy ở. Học sinh theo bố mẹ đi làm nương, ở đó không có sóng điện thoại vì thế công cuộc giao bài tập của cô giáo càng vất vả hơn.

“Trường hiện chưa có phòng máy tính. Việc dạy trực tuyến cũng muốn lắm nhưng không thể thực hiện được. Chúng tôi cũng đã trình bày khó khăn với lãnh đạo điều kiện của học sinh, nếu ít em thì còn khắc phục được nhưng gần 100% khó khăn thì đúng là “lực bất tòng tâm”, cô hiệu trưởng Đinh Thị Lương cho biết.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng được học một số môn có minh hoạ hình ảnh màn hình TV
Học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng được học một số môn có minh họa hình ảnh trên màn hình ti vi

Tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, toàn huyện chỉ một vài trường có phòng máy tính. Thầy cô tự sắm máy tính cá nhân để làm việc. Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, có 5 điểm trường “cắm” tại các thôn có địa hình xa xôi, hiểm trở nhưng chỉ ở điểm chính là được lắp Internet. Một vài chiếc máy tính hiện đang được Ban Giám hiệu sử dụng là do nhà trường có từ nhiều nguồn trong đó có cả từ thiện và quỹ của trường.

Toàn trường có 99% học sinh là dân tộc Mông, chỉ có 1% là dân tộc Dáy, Tày. 100% học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn, không có điều kiên tiếp xúc với công nghệ hay lắp đặt mạng Internet. Nhiều học sinh nhà cách trường gần 20km, do địa hình hiểm trở lại hẻo lánh nên nơi ở điện cũng chưa bao phủ hết.

Cô Trương Thị Lưu, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng cho biết: “Trường tôi không có phòng máy tính, toàn bộ máy tính là của cá nhân thầy cô mua sắm để phục vụ công việc của mình. Vừa qua, nhà trường được tặng một số màn hình ti vi, vài lớp ở điểm trường chính được lắp. Các thầy cô ứng dụng công nghệ thông tin vào việc soạn bài giảng và trình chiếu trên màn hình khiến học sinh rất thích thú.”.

Lễ Khai giảng của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng diễn ra trong lớp học
Lễ Khai giảng của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng diễn ra trong lớp học

Điều kiện học sinh: Vấn đề không thể khắc phục

Được biết, tại nhiều trường ở vùng nông thôn, miền núi ngoài cơ sở vật chất thiếu thốn thì vấn đề khó khắc phục đó là điều kiện của học sinh. Bởi ở đây, ăn còn chưa đủ, đi học thầy cô còn phải vận động thì những sản phẩm công nghệ để phục vụ học tập là điều vô cùng xa xỉ.

Nhiều nơi, gia đình nghèo, không phải ai cũng có điện thoại thông minh, nghỉ dịch, họ không đi làm xa được nên đưa cả nhà lên nương rẫy. Trên rẫy thì không có sóng điện thoại vì thế, duy trì sĩ số lớp, giúp các em không quên bài đã là sự cố gắng của thầy cô.

Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Cán Chu Phìn là một trong vài trường ở huyện Mèo vạc, tỉnh Hà Giang có phòng máy tính
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Cán Chu Phìn là một trong vài trường ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang có phòng máy tính

“Duy trì sĩ số, đến từng nhà học sinh giao bài tập và giảng trực tiếp nếu không hiểu bài… chúng tôi làm được như thế là hết sức rồi. Chúng tôi cũng chỉ cố gắng được đến thế thôi”, cô Đinh Thị Lương, Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Nay Der, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai nói.

Dù không có điều kiện nhưng học sinh ở khu vực nông thôn, miền núi lại rất thích các thiết bị công nghệ. Sự háo hức của các em thể hiện qua những tiết thầy cô giảng bài có minh họa trên màn hình tivi ở lớp. Các em háo hức và tập trung hơn, tiếp thu bài tốt hơn.

Qua đây, cô Trương Thị Lưu, giáo viên trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng khẳng định: “Nếu có điều kiện về CNTT, các em sẽ tiếp thu rất nhanh và thích học trực tuyến”.

Ông Bùi Văn Thư, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc cho biết: "Chuyển đổi số ở huyện Mèo Vạc chưa triển khai gì, kể cả việc dạy học trực tuyến. Lý do bởi các trường chưa có đầy đủ thiết bị công nghệ, cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, học sinh dân tộc có hoàn cảnh khó khăn không có đủ điều kiện để mua thiết bị. Với những khó khăn trên, nên những huyện nghèo như Mèo Vạc chỉ dạy học trực tiếp, không thể dạy trực tuyến được".

(Còn nữa)

Mai Khôi - Hương Thị

Đọc thêm

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử Giáo dục

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử

TTTĐ - Với mong muốn giúp các em học sinh đến gần hơn với những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, thư viện Trường THCS Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Hà Nội) giới thiệu tới học sinh bộ sách “Sử ta chuyện xưa kể lại” - một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu lịch sử và muốn tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn Việt Nam.
Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 Giáo dục

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1

TTTĐ - Chính phủ vừa có Quyết định số 2371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045".
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường Giáo dục

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường

TTTĐ - Sáng 29/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng bạo lực học đường liên tiếp diễn ra. Đại biểu kiến nghị, cần quy định trách nhiệm liên đới với phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường.
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới Giáo dục

Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới

TTTĐ - Ngày 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn Trường học Thế giới - World School Forum năm 2025.
Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025 Giáo dục

Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025

TTTĐ - Ngày 28/10, UBND thành phố Hà Nội tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25”.
Đà Nẵng phát động Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Đà Nẵng phát động Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Đà Nẵng, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Thành ủy và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, vừa phát động Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” năm học 2025 – 2026.
Gieo vào tâm hồn trẻ nhỏ hạt giống sáng tạo và lối sống xanh Giáo dục

Gieo vào tâm hồn trẻ nhỏ hạt giống sáng tạo và lối sống xanh

TTTĐ - Từ những mảnh gốm vỡ, mảnh kính bỏ đi, họa sĩ Ngô Quỳnh Liên đã thổi hồn vào nghệ thuật tái chế, không chỉ để tạo nên những tác phẩm mang tinh thần “Tái sinh”, mà còn để gieo vào tâm hồn trẻ nhỏ hạt giống của sáng tạo và lối sống xanh.
Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên trẻ Giáo dục

Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Tháng 1/1946, trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Người khẳng định: Tuổi trẻ là lực lượng quyết định vận mệnh dân tộc, sự phát triển của đất nước.
Đêm nhạc hội Excelsior: Khởi đầu rực rỡ của những ước mơ Phương Đông Giáo dục

Đêm nhạc hội Excelsior: Khởi đầu rực rỡ của những ước mơ Phương Đông

TTTĐ - Tối 24/10, sân trường Đại học Phương Đông rực sáng trong tiếng nhạc, ánh đèn và những nụ cười rạng rỡ. Hàng nghìn tân sinh viên khóa 32, những gương mặt vừa bước qua cánh cổng đại học háo hức chờ đợi giây phút bắt đầu hành trình mới của mình.
Quán quân Olympia 2025 nối dài niềm tự hào của học sinh Thủ đô Giáo dục

Quán quân Olympia 2025 nối dài niềm tự hào của học sinh Thủ đô

TTTĐ - Với 215 điểm chung cuộc, nam sinh Trần Bùi Bảo Khánh, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam xuất sắc vượt qua 3 đối thủ mạnh, mang vòng nguyệt quế Olympia danh giá về với Thủ đô sau 15 năm kể từ chiến thắng của Phan Minh Đức năm 2010.
Xem thêm