Tag
Dạy và học trực tuyến: Từ giải pháp tình thế đến chiến lược mang tầm vóc quốc gia

Bài 4: Những vùng “trắng” công nghệ thông tin

Giáo dục 03/09/2021 11:00
aa
TTTĐ - Nhiều khu vực nông thôn, miền núi hiện chưa được “phủ sóng” về công nghệ thông tin (CNTT). Đây sẽ là những khó khăn thách thức không nhỏ cho công tác dạy và học trực tuyến.
4 nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà Chủ động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền bầu cử và phòng chống dịch Bài 5: Bí thư Đoàn trường Sư phạm sáng tạo, bứt phá với công nghệ thông tin

Lực bất tòng tâm

Tại trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học NayDer, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai, cả trường chỉ có duy nhất một bộ máy tính để ban giám hiệu nhà trường sử dụng. Cho đến nay, học sinh chưa từng được tiếp xúc với máy tính và CNTT.

Được biết, toàn trường có đến 96% là học sinh dân tộc thiểu số và 100% học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Phương tiện công nghệ duy nhất các em được tiếp xúc đó là điện thoại của anh chị, người thân nhưng không phải gia đình nào cũng có.

Học sinh trường tiểu học Nay Der rất thích thú với những bài giảng cô giáo trình chiếu trên màn hình
Học sinh trường Tiểu học Nay Der rất thích thú với những bài giảng cô giáo trình chiếu trên màn hình

Trong 2 năm học vừa qua với nhiều đợt giãn cách do dịch bệnh, nhà trường không thể triển khai dạy trực tuyến, cách để khắc phục duy nhất giúp học sinh không quên bài đó là vào thứ 6 hàng tuần, các cô giáo chia nhau đi đến từng nhà học sinh phát bài tập mới và thu lại bài tập cũ. Em nào chưa hiểu, cô sẽ giảng bài luôn.

Cô Đinh Thị Lương, Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học NayDer cho hay: “Lãnh đạo cấp trên cũng yêu cầu chúng tôi dạy trực tuyến nhưng thực tế với cơ sở vật chất của nhà trường và điều kiện của học sinh như vậy thì không thể tổ chức dạy và học được. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học cũng chỉ thực hiện được phần nào vì điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu”.

Được biết, toàn trường có khoảng 80% giáo viên sử dụng được máy tính. Hiện nay, trường chỉ có một màn hình tivi lớn để thầy cô dạy và ứng dụng trình chiếu bài giảng. Trong những đợt giãn cách vừa qua, nhiều phụ huynh đưa cả nhà vào rẫy ở. Học sinh theo bố mẹ đi làm nương, ở đó không có sóng điện thoại vì thế công cuộc giao bài tập của cô giáo càng vất vả hơn.

“Trường hiện chưa có phòng máy tính. Việc dạy trực tuyến cũng muốn lắm nhưng không thể thực hiện được. Chúng tôi cũng đã trình bày khó khăn với lãnh đạo điều kiện của học sinh, nếu ít em thì còn khắc phục được nhưng gần 100% khó khăn thì đúng là “lực bất tòng tâm”, cô hiệu trưởng Đinh Thị Lương cho biết.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng được học một số môn có minh hoạ hình ảnh màn hình TV
Học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng được học một số môn có minh họa hình ảnh trên màn hình ti vi

Tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, toàn huyện chỉ một vài trường có phòng máy tính. Thầy cô tự sắm máy tính cá nhân để làm việc. Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, có 5 điểm trường “cắm” tại các thôn có địa hình xa xôi, hiểm trở nhưng chỉ ở điểm chính là được lắp Internet. Một vài chiếc máy tính hiện đang được Ban Giám hiệu sử dụng là do nhà trường có từ nhiều nguồn trong đó có cả từ thiện và quỹ của trường.

Toàn trường có 99% học sinh là dân tộc Mông, chỉ có 1% là dân tộc Dáy, Tày. 100% học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn, không có điều kiên tiếp xúc với công nghệ hay lắp đặt mạng Internet. Nhiều học sinh nhà cách trường gần 20km, do địa hình hiểm trở lại hẻo lánh nên nơi ở điện cũng chưa bao phủ hết.

Cô Trương Thị Lưu, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng cho biết: “Trường tôi không có phòng máy tính, toàn bộ máy tính là của cá nhân thầy cô mua sắm để phục vụ công việc của mình. Vừa qua, nhà trường được tặng một số màn hình ti vi, vài lớp ở điểm trường chính được lắp. Các thầy cô ứng dụng công nghệ thông tin vào việc soạn bài giảng và trình chiếu trên màn hình khiến học sinh rất thích thú.”.

Lễ Khai giảng của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng diễn ra trong lớp học
Lễ Khai giảng của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng diễn ra trong lớp học

Điều kiện học sinh: Vấn đề không thể khắc phục

Được biết, tại nhiều trường ở vùng nông thôn, miền núi ngoài cơ sở vật chất thiếu thốn thì vấn đề khó khắc phục đó là điều kiện của học sinh. Bởi ở đây, ăn còn chưa đủ, đi học thầy cô còn phải vận động thì những sản phẩm công nghệ để phục vụ học tập là điều vô cùng xa xỉ.

Nhiều nơi, gia đình nghèo, không phải ai cũng có điện thoại thông minh, nghỉ dịch, họ không đi làm xa được nên đưa cả nhà lên nương rẫy. Trên rẫy thì không có sóng điện thoại vì thế, duy trì sĩ số lớp, giúp các em không quên bài đã là sự cố gắng của thầy cô.

Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Cán Chu Phìn là một trong vài trường ở huyện Mèo vạc, tỉnh Hà Giang có phòng máy tính
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Cán Chu Phìn là một trong vài trường ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang có phòng máy tính

“Duy trì sĩ số, đến từng nhà học sinh giao bài tập và giảng trực tiếp nếu không hiểu bài… chúng tôi làm được như thế là hết sức rồi. Chúng tôi cũng chỉ cố gắng được đến thế thôi”, cô Đinh Thị Lương, Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Nay Der, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai nói.

Dù không có điều kiện nhưng học sinh ở khu vực nông thôn, miền núi lại rất thích các thiết bị công nghệ. Sự háo hức của các em thể hiện qua những tiết thầy cô giảng bài có minh họa trên màn hình tivi ở lớp. Các em háo hức và tập trung hơn, tiếp thu bài tốt hơn.

Qua đây, cô Trương Thị Lưu, giáo viên trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pải Lủng khẳng định: “Nếu có điều kiện về CNTT, các em sẽ tiếp thu rất nhanh và thích học trực tuyến”.

Ông Bùi Văn Thư, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc cho biết: "Chuyển đổi số ở huyện Mèo Vạc chưa triển khai gì, kể cả việc dạy học trực tuyến. Lý do bởi các trường chưa có đầy đủ thiết bị công nghệ, cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, học sinh dân tộc có hoàn cảnh khó khăn không có đủ điều kiện để mua thiết bị. Với những khó khăn trên, nên những huyện nghèo như Mèo Vạc chỉ dạy học trực tiếp, không thể dạy trực tuyến được".

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Xem thêm