Tag

Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên trẻ

Giáo dục 27/10/2025 08:00
aa
TTTĐ - Tháng 1/1946, trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Người khẳng định: Tuổi trẻ là lực lượng quyết định vận mệnh dân tộc, sự phát triển của đất nước.
Trường học là môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ Giáo dục thế hệ trẻ về ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ Giáo dục thế hệ trẻ hiểu biết, yêu mến Thủ đô Đảng viên trẻ gửi trọn niềm tin vào Đại hội Đảng bộ Hà Nội

Vai trò của thanh niên đối với xã hội

Chủ tịch Hồ Chí Minh sớm nhận thấy tiềm năng to lớn của thế hệ trẻ trong sự nghiệp cách mạng và phát triển xã hội. Người đánh giá thanh niên Việt Nam là lực lượng đông đảo, hùng hậu, dũng cảm, có ưu thế nổi trội: trẻ, khỏe, nhiệt huyết, nhanh nhạy trong tiếp thu cái mới. Nếu được chăm lo, rèn luyện, thanh niên sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên trẻ
Thanh niên xung phong vận chuyển vũ khí, đạn dược. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, Người cũng cảnh báo: Chính sách ngu dân và văn hóa nô dịch của thực dân Pháp đã làm tàn tạ, mê muội thế hệ trẻ Việt Nam - một nguy cơ nghiêm trọng. Trong tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp (1925), Người viết: “Hỡi Đông Dương đáng thương hại! Người sẽ chết mất, nếu đám thanh niên già cỗi của Người không sớm hồi sinh”. Theo Người, muốn giành độc lập dân tộc, phải giác ngộ quần chúng, trước hết là thanh niên, hướng họ đi đúng con đường cách mạng vô sản.

Tư tưởng này không chỉ là lý luận mà còn được chứng minh bằng thực tiễn lịch sử: Từ phong trào Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội, đến Xô viết Nghệ Tĩnh, rồi Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945 - tất cả đều có dấu ấn của tuổi trẻ Việt Nam.

Vai trò của công tác giáo dục

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Thiện ác vốn chẳng phải là bản tính cố hữu, phần lớn đều do giáo dục mà nên”. Người nhấn mạnh: Phẩm chất con người chủ yếu được hình thành qua giáo dục.

Giáo dục không chỉ tạo nên nhân cách mà còn góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.

Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên trẻ
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với học sinh Trường Nghệ thuật Sân khấu Trung ương ở khu văn công Mai Dịch, Hà Nội ngày 25/11/1961. Ảnh: hochiminh.vn

Người kêu gọi: “Quốc dân Việt Nam! Muốn giữ vững nền độc lập, muốn làm cho dân mạnh nước giàu, mọi người Việt Nam… phải có kiến thức mới, để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ”.

Ngày nay, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, vai trò của giáo dục càng trở nên cấp thiết. Giáo dục không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn phải hình thành bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng hội nhập cho thế hệ trẻ.

Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đảng viên trong độ tuổi Thanh niên

Giáo dục chính trị là nhiệm vụ hàng đầu nhằm bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, nâng cao nhận thức cho cán bộ, Đảng viên và thanh niên. Đổi mới công tác này là yêu cầu cấp thiết để xây dựng thế hệ thanh niên vững mạnh về chính trị, “vừa hồng, vừa chuyên” theo tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Để thực hiện hiệu quả, chúng ta cần tập trung vào các giải pháp sau: Một là tăng cường tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho thanh niên.

Đổi mới phương thức giáo dục chính trị, làm cho lý tưởng cách mạng thấm sâu vào nhận thức, củng cố niềm tin vào con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Hai là tăng cường giáo dục nâng cao hiểu biết cho thanh niên về các giá trị văn hóa truyền thống.

Giáo dục giá trị truyền thống cho thanh niên nhằm mục đích giúp thanh niên hiểu biết sâu quá khứ gian khổ, đau thương nhưng anh dũng và vinh quang của dân tộc, của Đảng để thanh niên tự hào, tin tưởng, nhận thức rõ giá trị của cuộc sống hiện tại nâng cao tinh thần yêu nước xã hội chủ nghĩa và tinh thần quốc tế chân chính, xây dựng thái độ lao động mới, ý thức tự lập, tự cường, tinh thần trách nhiệm xã hội đối với tương lai của dân tộc, tiếp tục sự nghiệp của những lớp người đi trước, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc tổ quốc Xã hội chủ nghĩa, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ còn nhằm bảo đảm sự kế tục và thống nhất giữa các thế hệ cách mạng Việt Nam.

Ba là tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện như đào tạo nâng cao kiến thức chuyên môn, gắn chặt công tác Đảng, Đoàn thể với công tác chuyên môn, nâng cao sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội để thanh niên hoàn thiện cả nhiệm vụ kinh doanh và nhiệm vụ chính trị được giao phó.

Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên trẻ
Phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Bốn là mỗi Đảng viên trong độ tuổi thanh niên, đặc biệt là cán bộ Đoàn cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm nêu gương cho thanh thiếu niên. Sự nêu gương của cán bộ, Đảng viên chính là tấm gương sống giá trị nhất để thế hệ thanh niên củng cố niềm tin với Đảng, nâng cao giáo dục chính trị.

Năm là nâng cao chất lượng tư tưởng chính trị, tính tiên phong, dám nghĩ, dám làm của Thanh niên; chú trọng giáo dục nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, ý thức cách mạng, chủ động cung cấp thông tin, trang bị kiến thức, kỹ năng để thanh niên tự phòng ngứa, sàng lọc với các luận điệu xuyên tác của thế lực thù địch, chống phá...

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo nội dung và phương thức giáo dục theo Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tượng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”, trong đó kiên trì và kịp thời đổi mới cách thức phổ biến, học tập lý luận chính trị, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho thanh niên; xây dựng cơ chế cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên học tập, nâng cao kiến thức chuyên môn, từ đó phát triển hoạt động kinh doanh, sản xuất, góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh.

Trần Danh Khoa

Đọc thêm

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông Giáo dục

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT).
Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Giáo dục

Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường Đại học Lĩnh Đông (Đài Loan, Trung Quốc) và Học viện Ngoại thương Ấn Độ tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Huy động nguồn lực vàng trong dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Xem thêm