Tag
Có hay không hiện tượng “lũng đoạn” trong đấu thầu tại Quảng Nam?

Bài 5: Câu chuyện khởi nghiệp của ông Đào Hữu Nuôi

Đường dây nóng 22/10/2021 00:00
aa
TTTĐ - Sau khi thành lập khoảng 11 tháng, ông Đào Hữu Nuôi đã "chèo lái" Công ty CP Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam phát triển vượt bậc, với việc liên tiếp được tham gia với tư cách là bên mời thầu các gói thầu.
Bài 4: Ông giám đốc "kiêm nhiệm" và số điện thoại của hai công ty Bài 3: Bộ ba doanh nghiệp "ăn ý" liên tục trúng thầu tại huyện Thăng Bình Bài 2: "Thói quen" trúng thầu của nhà thầu quen mặt Bài 1: Không cần bản vẽ chi tiết công trình vẫn tham dự và trúng thầu
Bài 5: Câu chuyện khởi nghiệp của ông Đào Hữu Nuôi
Công trình Trường THCS Lê Quý Đôn có dấu hiệu bất thường về hoạt động đấu thầu (Ảnh: TTTĐ)

Cùng thời điểm, một giám đốc doanh nghiệp với tư cách là bên mời thầu đang tổ chức mời gói thầu có "bộ đôi" quen thuộc dự thầu và cũng là đối thủ cạnh tranh của nhau, lại có thể "phân thân" thành hai cán bộ kỹ thuật để làm việc cho riêng từng công ty tại các công trình khác nhau ở tỉnh Quảng Nam.

Có mấy ông Đào Hữu Nuôi?

Công ty CP Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam được thành lập ngày 30/10/2020, mã số thuế 4001218158, trụ sở đặt tại số 59/1 Trần Dư, phường An Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, đăng ký tại Chi cục Thuế TP Tam Kỳ, người đại diện là ông Đào Hữu Nuôi, Giám đốc.

Bài 5: Câu chuyện khởi nghiệp của ông Đào Hữu Nuôi
Thông tin Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam

Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam là doanh nghiệp “tích cực” trong công tác mời thầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Sau khi thành lập, công ty này đã ký kết được nhiều hợp đồng tư vấn mời thầu trên địa bàn các tỉnh Quảng Nam và Hà Nam.

Theo thống kê của trang dauthau.asia, Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam đã mời thầu được 63 gói thầu (gói thầu sửa hồ sơ mời thầu được tính thêm lần sửa).

Mặc dù Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam do ông Nuôi làm giám đốc là bên mời thầu, nhưng trong báo cáo hồ sơ mời thầu của gói thầu: Nhà ở đại đội, Đại đội kho 29, Sư đoàn BB315 có số thông báo 20210458442, đăng tải ngày 27/4/2021, Công ty Cổ phần xây dựng công trình Đại Lộc là doanh nghiệp trúng thầu và ông Đào Hữu Nuôi đang giữ vai trò đội trưởng đội thi công của công ty trúng thầu này.

Ngoài ra, trong báo cáo hồ sơ mời thầu gói thầu Trường Tiểu học Nguyễn Duy Hiệu hạng mục: Nhà lớp học 2 phòng, 4 phòng bộ môn (Khoa học - Công nghệ; Âm nhạc; Mỹ thuật; Ngoại ngữ); 1 phòng truyền thống và 1 phòng tổ chức Đảng và các Đoàn thể có số thông báo mời thầu 20210514746 đăng tải ngày 7/5/2021, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Tư vấn và kỹ thuật xây dựng Đại Bình An, ông Đào Hữu Nuôi lại là nhân sự của công ty này. Như vậy, trên thực tế có mấy ông Đào Hữu Nuôi?

Bài 5: Câu chuyện khởi nghiệp của ông Đào Hữu Nuôi
Báo cáo đánh giá gói thầu có số thông báo 20210458442 có tên ông Đào Hữu Nuôi là kỹ thuật của đơn vị trúng thầu Công ty CP Xây dựng Công trình Đại Lộc (Ảnh chụp từ Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu)

Cũng trong khoảng thời gian trên, Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam do ông Đào Hữu Nuôi là giám đốc tổ chức mời nhiều gói thầu mà trong đó có Công ty Cổ phần xây dựng công trình Đại Lộc và Công ty Cổ phần Tư vấn và kỹ thuật xây dựng Đại Bình An tham gia.

Những vụ đấu thầu kiểu này có một công thức và kết quả: Nếu Công ty Cổ phần xây dựng công trình Đại Lộc bỏ thấp giá hơn Công ty Cổ phần tư vấn và kỹ thuật xây dựng Đại Bình An thì Công ty Cổ phần tư vấn và kỹ thuật xây dựng Đại Bình An trúng thầu và ngược lại.

Bài 5: Câu chuyện khởi nghiệp của ông Đào Hữu Nuôi
Báo cáo đánh giá gói thầu có số thông báo 20210514746, ông Đào Hữu Nuôi là kỹ thuật của đơn vị trúng thầu Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An (Ảnh chụp từ Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu)
Bài 5: Câu chuyện khởi nghiệp của ông Đào Hữu Nuôi
Danh sách trúng thầu của Công ty CP Xây dựng Công trình Đại Lộc và Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An trong khoảng thời gian và lân cận thời gian ông Đào Hữu Nuôi làm kỹ thuật cho "bộ đôi" quen thuộc

Tại Hà Nam cũng bị lỗi khi đăng tải hồ sơ mời thầu

Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam đã ký kết một hợp đồng mời thầu tại tỉnh Hà Nam với gói thầu Trường THCS Nguyễn Du và tổ chức mời thầu ngày 9/3/2021.

Điều rất bất ngờ khi ra đến tỉnh Hà Nam để mời thầu, Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam vẫn có những sai sót khi đăng tải thông tin mời thầu như đã từng sai sót tại Quảng Nam. Cụ thể, trong hồ sơ mời thầu đăng lần đầu đều bị lỗi font, cách lỗi font rất khó hiểu và có nhiều điểm nghi vấn?

Bài 6: Chuyện khởi nghiệp của ông Đào Hữu Nuôi!
Thông báo mời thầu trường THCS Nguyễn Du được Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam đăng tải vào ngày 9/3/2021 tại tỉnh Hà Nam (Ảnh chụp từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)

Việc doanh nghiệp tham gia đấu thầu là rất bình thường nhưng gói thầu tại tỉnh Hà Nam do Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam đăng tải mời thầu cũng chỉ có hai đơn vị quen mặt tại Quảng Nam là Công ty Cổ phần xây dựng công trình Đại Lộc và Công ty Cổ phần Tư vấn và kỹ thuật xây dựng Đại Bình An tham gia với công thức, cách làm giống các gói thầu tại Quảng Nam.

Bài 5: Câu chuyện khởi nghiệp của ông Đào Hữu Nuôi
Hình ảnh lỗi font trong lần đăng tải đầu tiên của gói thầu Trường THCS Nguyễn Du (Ảnh chụp từ hồ sơ mời thầu)

Điều đáng chú ý là sau gần 5 tháng, Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam vẫn chưa chấm xong gói thầu tại tỉnh Hà Nam.

Liệu Công ty CP Xây dựng Công trình Đại Lộc có làm đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Hà Nam, tổ chuyên gia đấu thầu tỉnh Hà Nam nếu bị chấm rớt tại gói thầu này, giống như đã làm ở Quảng Nam hay không?

Bài 5: Câu chuyện khởi nghiệp của ông Đào Hữu Nuôi
Kết quả mở thầu tại tỉnh Hà Nam (Ảnh chụp kết quả mở thầu tại gói thầu Trường THCS Nguyễn Du)
Bài 5: Câu chuyện khởi nghiệp của ông Đào Hữu Nuôi
Kết quả gói thầu Trường THCS Kim Đồng tại tỉnh Quảng Nam mà Công ty CP Xây dựng Công trình Đại Lộc ngay lần đầu tiên tham gia hoạt động đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Ảnh chụp từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)

Có hay không việc "lũng đoạn" hoạt động đấu thầu tại Quảng Nam?

Từ mối liên hệ bất thường của 3 doanh nghiệp trong hoạt động đấu thầu tại Quảng Nam cũng như tại tỉnh Hà Nam, câu hỏi đặt ra là có hay không việc Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An, Công ty CP Xây dựng Công trình Đại Lộc, Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam do một nhóm người đứng sau điều hành tham gia dự đấu các gói thầu?

Qua theo dõi hoạt động đấu thầu, một số doanh nghiệp dự thầu có doanh thu tăng "bất thường" nhưng lại không trúng các công trình trước đó trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, hiển nhiên doanh thu này vẫn có thể đến từ lĩnh vực đầu tư xây dựng tư nhân.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng cùng bắt tay nhau "chia chác" gói thầu, bởi đã có dấu hiệu các doanh nghiệp liên danh hoặc thường xuyên xuất hiện cùng nhau tại các gói thầu nhưng trúng thầu thì vẫn là 2 doanh nghiệp quen mặt như đã nêu ở trên.

Với những dấu hiệu mập mờ như đã phân tích, thiết nghĩ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cần vào cuộc làm rõ mối liên hệ của bộ ba gồm: Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam, Công ty Cổ phần xây dựng công trình Đại Lộc và Công ty Cổ phần Tư vấn và kỹ thuật xây dựng Đại Bình An tham gia mời thầu và đấu thầu tại các gói thầu trên địa bàn tỉnh để làm rõ việc có hay không một nhóm người sử dụng pháp nhân, nhân sự, máy móc thiết bị lũng đoạn hoạt động đấu thầu tại Quảng Nam, nhằm thu lợi bất chính, gây thất thoát nguồn vốn ngân sách đầu tư công?

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm