Bài 99: Những yêu cầu bắt buộc với công tác giảng dạy
![]() |
![]() |
Giáo viên đứng lớp rất cần trang bị nhiều kỹ năng để nâng cao chất lượng hội nhập - Ảnh Thái Nguyên
Nâng cao kỹ năng
Thời gian gần đây, rất nhiều trường đại học đến từ các nền giáo dục tiên tiến đã có mặt ở nước ta hoặc liên kết với các trường ở Việt Nam. Họ có phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất rất hiện đại. Điều này đòi hỏi những người làm công tác giảng dạy ở nước ta phải tự đổi mới mình nếu không muốn bị tụt hậu quá xa…
Hiện nay, sự phát triển sâu rộng của cuộc cách mạng khoa học công nghệ đến tất cả các ngành nghề và sư phạm cũng không là ngoại lệ. Nếu trước kia, các giáo viên chỉ cần những kỹ năng sư phạm cơ bản như kỹ năng giảng dạy, kỹ năng lắng nghe… thì trong thời đại mới, các giáo viên còn phải trang bị cho mình thêm nhiều kỹ năng mới.
Bản thân giáo viên nên hình thành và duy trì nhận thức không ngừng tự học hỏi và hoàn thiện suốt đời nếu không muốn mình trở thành một người “đi sau”. Dù đứng ở bất kỳ cương vị nào, là giáo viên thực tập hay giáo viên chính thức thì mỗi giáo viên luôn phải trang bị cho mình kỹ năng tự học bởi học hỏi là quá trình không có điểm dừng.
Những kiến thức học ở giảng đường chỉ là những kiến thức nền tảng và sự thay đổi trong giáo dục để phù hợp vời thời đại là điều tất yếu xảy ra. Vì vậy, giáo viên phải không ngừng trau dồi, cập nhật những kiến thức chuyên ngành, kỹ năng, công nghệ mới nhất để kịp thời để làm tốt việc giảng dạy của mình. Chị Nguyễn Thị Kim Mai (giáo viên trường THCS Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Để có những tiết học sinh động, ngoài việc chuẩn bị giáo án theo chương trình, mình còn lên mạng tìm hiểu thêm về những thông tin liên quan. Việc mở rộng kiến thức khiến ngay chính bản thân mình cũng cảm thấy thích thù và tất nhiên các em học sinh rất hào hứng”...
Bên cạnh đó, kỹ năng tin học là kỹ năng sư phạm thứ hai mà các giáo viên nên có bên cạnh chuyên ngành sư phạm. Những phương pháp giảng dạy thụ động, thiếu sự tương tác trong lớp học đã được thay thế bằng những pháp giảng dạy linh hoạt hơn, mang tính tương tác cao hơn. Học sinh thích được tiếp nhận kiến thức bằng nhiều cách thức khác nhau với sự kết hợp của công nghệ mới, nâng cao tính trực quan. Đây cũng là cách để giáo viên truyền tải nội dung bài học một cách hiệu quả nhất.
Ngoài ra, với sự bùng nổ của kỹ thuật số và tài liệu mở toàn cầu, việc thành thạo kỹ năng tin học còn giúp giáo viên có thể tham khảo được nhiều nguồn tư liệu phong phú và tiếp cận nhiều kiến thức tiến bộ trên thế giới.
Kỹ năng giao tiếp cũng vô cùng cần thiết với giáo viên trong giai đoạn hiện nay. Nghe thì có vẻ lạ nhưng theo các nhà nghiên cứu giáo dục, đây lại là một kỹ năng sư phạm bắt buộc mà các giáo viên phải có. Giáo viên không chỉ giao tiếp với học sinh, với đồng nghiệp, nhà trường mà còn với phụ huynh học sinh. Với mỗi nhóm đối tượng thì giáo viên cần có những cách linh hoạt khác nhau để duy trì và phát triển tốt các mối quan hệ. Vì vậy, nếu giáo viên có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ thuận lợi hơn trong công việc.
Hơn thế nữa, ở lứa tuổi học sinh với những thay đổi về cả thể chất lẫn tâm lý, nhiều vấn để phức tạp theo đó có thể xảy ra. Lúc này nhiệm vụ của giáo viên không chỉ là giảng dạy mà còn thành cầu nối vừa lắng nghe, vừa truyền tải thông điệp giáo dục vừa định hướng các em. Cũng chính vì thế, mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh càng trở nên quan trọng để nhà trường và phụ huynh cùng đồng hành trong việc giáo dục và dạy dỗ các em học sinh.
Ngành sư phạm các nước tuyển sinh như thế nào?
Ở Mỹ, có nhiều khác biệt giữa các bang và cơ sở giáo dục bậc cao về tiêu chuẩn đầu vào của chương trình sư phạm. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể bắt đầu khóa học sư phạm khi ghi danh vào một cơ sở đại học. Một số giáo viên tương lai khác phải hoàn thành hai năm đại cương, sau đó nộp đơn ứng tuyển vào chương trình giáo dục sư phạm. Một số cơ sở giáo dục yêu cầu thí sinh phải đỗ một kỳ thi trước khi đăng ký vào một chương trình sư phạm, chẳng hạn Praxis I (bài kiểm tra kỹ năng cơ bản dành cho giáo viên tương lai, bao gồm đọc, viết và toán học).
Nhìn chung, phần lớn chương trình sư phạm ở Mỹ hiện nay đòi hỏi điểm trung bình tối thiểu, thư giới thiệu, tổ chức các buổi phỏng vấn, yêu cầu kinh nghiệm làm việc với trẻ em khi xem xét đơn ứng tuyển.
Các quốc gia được Viện Khảo thí Giáo dục Mỹ (ETS) khảo sát có nhiều khác biệt quan trọng về tiêu chuẩn đầu vào ngành sư phạm, nhưng hầu hết yêu cầu thí sinh đạt điểm tốt nghiệp trung học trên trung bình và vượt qua một kỳ thi quốc gia về môn chuyên ngành. Ở Anh, thí sinh tối thiểu phải đạt điểm C môn tiếng Anh và toán trong kỳ thi lấy chứng chỉ trung học (GCSE).
Tại Nhật Bản, tất cả thí sinh phải tham dự kỳ thi tuyển sinh quốc gia bao gồm năm bộ môn: Tiếng Nhật, ngoại ngữ, Toán học, Khoa học và nghiên cứu xã hội. Ngoài ra, hầu hết đại học ở nước này còn tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng. Mỗi chương trình sư phạm lại có bài kiểm tra riêng, bao gồm các môn cụ thể.
Ở Hàn Quốc, một thí sinh muốn theo đuổi ngành sư phạm có được chấp nhận hay không phụ thuộc vào học bạ (mức độ thành tích trong lĩnh vực chuyên môn, đánh giá của giáo viên chủ nhiệm) và kết quả trong kỳ thi SAT. Các cơ sở giáo dục bậc cao cũng nâng tiêu chuẩn đầu vào bằng cách phỏng vấn ứng viên, yêu cầu họ làm bài kiểm tra về thái độ và đạo đức giảng dạy.
Úc có yêu cầu đầu vào dựa trên những gì thí sinh thể hiện ở trường trung học. Mỗi thí sinh có điểm ứng tuyển đại học được tính dựa trên đánh giá năng lực và kết quả các bài thi của năm cuối cấp. Điểm trúng tuyển của ngành sư phạm ở các trường không giống nhau. Mỗi trường đại học lại có điểm trúng tuyển chuyên ngành chênh lệch, phụ thuộc mức độ cạnh tranh.
Các trường đại học, cao đẳng có đào tạo giáo viên phải thống kê số sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp các năm 2016, 2017 (tính đến 30/9) và gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 6/11. Trong thống kê có phân loại rõ việc làm đúng ngành, khác ngành hoặc chưa có việc làm. Đây là một trong những nội dung trong công văn Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi các trường đại học, cao đẳng có đào tạo giáo viên về việc rà soát điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo ngành sư phạm. Theo đó, Bộ yêu cầu các trường báo cáo về điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, như số lượng giảng viên và trình độ giảng viên cho từng ngành đào tạo; diện tích mặt bằng sử dụng của toàn trường và từng hạng mục như thư viện, phòng thí nghiệm, hội trường, giảng đường; thống kê quy mô đào tạo, số lượng sinh viên cho từng loại hình đào tạo (chính quy, liên thông, hệ vừa học vừa làm), từng trình độ đào tạo (cao đẳng, đại học) của từng ngành học trong 4 năm gần đây, từ năm 2014 đến 2017. Bộ cũng yêu cầu các trường thống kê điểm chuẩn đầu vào của từng ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy bậc cao đẳng, đại học từ năm 2014 đến 2017. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc thống kê nhằm phục vụ yêu cầu tìm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của các trường sư phạm. Trước đó, trong mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, điểm chuẩn của các trường sư phạm rất thấp, nhiều trường chỉ ở mức 9, 10 điểm cho 3 môn thi. |
(còn nữa)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Vì sao Christchurch trở thành điểm đến "vàng" cho học sinh Việt Nam?

Sinh viên Thủ đô truyền cảm hứng hành động vì một môi trường không thuốc lá

Ngôi Sao Hoàng Mai: Định hướng đào tạo học sinh phát triển toàn diện

Áp lực bằng cấp - gánh nặng vô hình từ kỳ vọng gia đình

Khai phá tiềm năng công nghệ, vững bước trong kỷ nguyên số

Trường THCS Cầu Giấy đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Máy tính khoa học Flexio đạt tiêu chuẩn mang vào phòng thi

Quà yêu thương đến với học trò trong ngày bế giảng năm học

TP Hồ Chí Minh đồng bộ chính sách cho học sinh khi sáp nhập
