Tag

Áp lực bằng cấp - gánh nặng vô hình từ kỳ vọng gia đình

Giáo dục 29/05/2025 15:58
aa
TTTĐ - Phải đỗ đại học “có tiếng”, phải đạt điểm số cao… là những kỳ vọng tưởng chừng bình thường của phụ huynh lại đang trở thành áp lực vô hình, khiến nhiều học sinh cuối cấp rơi vào tình trạng lo âu, khủng hoảng tinh thần trước kỳ thi quan trọng nhất trong đời học sinh.
Đồng hành cùng học sinh - không để yêu thương trở thành áp lực Áp lực mùa thi: Hành trình trưởng thành và rèn luyện bản lĩnh
Chọn bằng cấp hay chọn việc làm? Tỷ lệ học sinh học nghề thấp do tâm lý trọng bằng cấp

“Con nhất định phải đỗ đại học” - mong muốn liệu có sai?

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức diễn ra. Trong khi học sinh căng mình ôn luyện, nhiều phụ huynh cũng mất ăn mất ngủ vì trăn trở đặt nguyện vọng, chọn trường cho con.

Chị Trần Thị Phương Lan (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Nếu con tôi học giỏi vượt trội thì đã dễ quyết định. Đằng này, lực học của cháu chỉ ở mức trung bình khá. Tôi lo không biết chọn ngành, chọn trường nào cho phù hợp để con không bị tụt lại".

Áp lực bằng cấp - gánh nặng vô hình từ kỳ vọng gia đình
Ảnh minh họa

Tương tự, anh Hoàng Đức Thắng (quận Hà Đông, Hà Nội) tâm sự: “Tôi mong con vào một trường đại học có tên tuổi để sau này xin việc dễ dàng hơn. Trường "có tiếng" thì điểm cao, còn nếu chọn trường thấp hơn thì lại phân vân về cơ hội nghề nghiệp sau này”.

Những băn khoăn ấy, theo nhiều chuyên gia, xuất phát từ mong muốn chính đáng của cha mẹ: muốn con có tương lai ổn định, ít vất vả. Tuy nhiên, khi kỳ vọng bị đặt lên vai các học sinh một cách nặng nề, thiếu sự chia sẻ và lắng nghe, nó dễ biến thành sức ép tâm lý lớn, đặc biệt trong giai đoạn nước rút.

Khi kỳ vọng biến thành gánh nặng

Hà My, học sinh lớp 12 tại Hà Nội, kể: “Bố mẹ em luôn nói rằng chỉ có bằng đại học trường top mới được coi trọng. Em sợ làm bố mẹ thất vọng nên ngày nào cũng phải học đến khuya, không dám nghỉ ngơi, không dám than mệt”.

Không riêng gì Hà My, rất nhiều học sinh khác cũng đang vật lộn trong vòng xoáy lo âu vì áp lực thi cử và kỳ vọng từ gia đình. Huy Minh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Gần đến kỳ thi, em gần như không ngủ được. Cứ nhắm mắt là lại tưởng tượng mình thi rớt, không đỗ trường mong muốn.”

Một khảo sát nội bộ tại một số trường THPT cho thấy, hơn 60% học sinh cuối cấp thừa nhận họ cảm thấy áp lực lớn từ cha mẹ về điểm số, trường đại học và kỳ vọng “phải thành công” như anh chị, bạn bè đồng trang lứa.

Không khí học tập trong những tháng ôn thi cuối cùng luôn căng thẳng tột độ. Lịch học dày đặc, từ chính khóa đến học thêm, tự học… khiến nhiều học sinh không còn thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa.

Nữ sinh Hoàng Thị Hằng than thở: “Muốn có thêm thời gian luyện đề, em phải ngủ ít lại. Mỗi ngày chỉ ngủ 4-5 tiếng. Có hôm ăn cơm xong chưa kịp rửa bát đã phải lao vào bàn học. Đến mức trong giấc mơ cũng thấy mình đang làm đề thi”.

Sự căng thẳng kéo dài khiến không ít học sinh xuất hiện các dấu hiệu stress, rối loạn lo âu, thậm chí trầm cảm nhẹ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Hà Nội diễn ra thành công
Học sinh Hà Nội thi tốt nghiệp THPT

Cần sự chia sẻ, thấu hiểu từ mẹ cha

Ở chiều ngược lại, nhiều phụ huynh khẳng định rằng họ chỉ muốn tốt cho con. Chị Nguyễn Thị Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi từng trải qua thời sinh viên, đi làm, biết rằng bằng cấp và môi trường học có ảnh hưởng lớn đến cơ hội sau này. Nếu không đỗ được trường tốt, có thể con sẽ bị đánh giá thấp hơn”.

Tuy nhiên, cũng có phụ huynh đã thay đổi góc nhìn, đặt yếu tố tâm lý và sở thích của con lên trên danh tiếng trường học. Chị Nguyễn Thị Hoài Thu (Hà Nội) chia sẻ: “Thị trường lao động giờ thay đổi chóng mặt. Không phải ngành ‘hot’ hôm nay sẽ còn giá trị sau 3-5 năm nữa. Tôi tôn trọng lựa chọn của con và chỉ định hướng trong khả năng, thay vì ép buộc”.

Các chuyên gia giáo dục cảnh báo, áp lực từ kỳ vọng gia đình có thể khiến học sinh mất động lực, lo âu kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập và sức khỏe tinh thần. Điều cần thiết lúc này là sự thay đổi trong tư duy của cả phụ huynh và nhà trường.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Minh Tuấn nhấn mạnh: “Cha mẹ nên đồng hành cùng con, lắng nghe nguyện vọng và năng lực thực tế, thay vì chỉ nhắm tới điểm số hay danh tiếng trường đại học. Sự áp đặt, dù xuất phát từ tình yêu thương, vẫn có thể khiến trẻ cảm thấy ngột ngạt”.

Song song với đó, các trường học cần tăng cường tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12, giúp các em hiểu rõ bản thân và lựa chọn phù hợp - thay vì chạy theo số đông hoặc kỳ vọng từ người lớn.

Thực tế đã chứng minh, đại học không phải là con đường duy nhất và chắc chắn nhất dẫn đến sự thành công của một bạn trẻ trên con đường lập thân, lập nghiệp. Nhiều thanh niên tiêu biểu đã trưởng thành từ trường nghề.

Anh Nguyễn Văn Hưng (quê Sóc Sơn, Hà Nội) - cựu sinh viên Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội là một ví dụ. Anh Hưng từng bỏ ngang việc học ở Khoa Công nghệ Thông tin danh giá của Đại học Quốc gia Hà Nội để theo học trường nghề.

Năm 2019, anh Hưng là một trong những sinh viên ưu tú được chọn sang Hàn Quốc để đào tạo 1 năm, tham dự kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019, sau đó giành được Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc nghề cơ điện tử.

Với thành tích này, tháng 7/2020, anh Nguyễn Văn Hưng được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) chọn vào danh sách 10 Đại sứ Kỹ năng nghề của Việt Nam. Năm 2020, anh Hưng được tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ XI.

Bằng sự kiên trì và nỗ lực của bản thân, anh Hưng đã chứng minh cho gia đình, người thân và bạn bè một thực tế: Bằng cấp, điểm số hay danh tiếng của trường đại học không phải là thước đo duy nhất cho thành công. Điều quan trọng hơn cả là con được sống đúng với năng lực, sở thích, trong sự đồng hành, thấu hiểu của gia đình.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại Giáo dục

Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại

Nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Quốc gia về giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại cho trẻ em gái vị thành niên, nhãn hàng Diana phối hợp cùng Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Cục Bà mẹ & Trẻ em – Bộ Y tế và Trung tâm Công tác xã hội TP. Cần Thơ tổ chức chuỗi hội thảo “Là con gái thật tuyệt” với sự tham gia của hơn 8.000 nữ sinh THCS trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025 Giáo dục

860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo công nhận kết quả tuyển dụng và thí sinh trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025. Theo đó, có 860 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, trong đó 823 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 và 37 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 2.
Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới Giáo dục

Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới

TTTĐ - Ngày 20/12, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số.
Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1 Giáo dục

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1

TTTĐ - Chiều 19/12, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, trong không khí trang trọng của những ngày tháng 12 lịch sử, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” của tập thể nhà trường, mà còn là minh chứng sắc nét cho tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong việc kiến tạo đội ngũ cán bộ “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông Giáo dục

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT).
Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Giáo dục

Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường Đại học Lĩnh Đông (Đài Loan, Trung Quốc) và Học viện Ngoại thương Ấn Độ tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Huy động nguồn lực vàng trong dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Xem thêm