Tag

Bài thi Tổ hợp: Khó đạt điểm cao

Giáo dục 26/06/2018 13:02
aa
TTTĐ - Đó là nhận định chung của thí sinh và cả của giáo viên khi nói về đề thi của các môn thành phần trong bài thi tổ hợp sáng ngày 26/6.

Bài thi Tổ hợp: Khó đạt điểm cao

Bài thi Tổ hợp: Khó đạt điểm cao


Tại điểm thi THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm, Hà Nội), hầu hết các thí sinh đều cho rằng đề thi cả 3 môn Vật Lý, Hóa Học và Sinh Học năm nay tương đối khó. Các thí sinh thoải mái từ câu 1 đến câu 20. Bắt đầu từ câu 21 trở đi, các thí sinh chọn đáp án nhưng không chắc chắn.


Em Phạm Quý Duy, Trường Trung học phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Đề thi cả 3 môn thành phần trong tổ hợp đều tương đối khó. Em học khối A nên làm khá tốt đề thi môn Vật Lý, trả lời chắc chắn khoảng 30/40 câu. Còn với môn Hóa học và Sinh học, em làm không được tốt lắm nhưng cũng trên mức trung bình.


Một số thí sinh khác cho rằng đề thi môn Sinh học dễ nhất trong tổ hợp, còn đề thi môn Vật lý khó, khoảng 40% câu trong đề có tính phân loại rất cao, buộc thí sinh phải học rất chắc mới có thể làm được. Các câu hỏi chủ yếu nằm trong kiến thức lớp 12, một số ít ở lớp 11.


Đánh giá về đề thi môn Vật Lý, thầy Nguyễn Văn Thắng, giáo viên dạy môn Vật lý Trường Trung học phổ thông Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng, đề thi
không có đột biến, bám sát tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có 9 câu thuộc chương trình lớp 11, đạt tỷ lệ khoảng 20%. Học sinh đạt điểm 5 - 6 không khó, có tới 12 câu tương đối dễ. Để đạt điểm 7 - 8, học sinh phải có kỹ năng tính toán tốt; nhất là điểm 9 - 10 thì học sinh phải nắm thật chắc kiến thức và kỹ năng tính toán. Trong mã đề 206 xuất hiện nhiều câu yêu cầu học sinh phải nắm vững mô tả các hiện tượng như câu 34, hoặc về dòng điện xoay chiều ở câu 37, dao động cơ ở câu 39…


Đối với môn Sinh học và Hóa học, một số giáo viên thuộc các trường Trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội đều cho rằng, đề thi hay, độ phân hóa cao, học sinh phải có kỹ năng và kiến thức tổng hợp cả về lý thuyết và thực hành mới làm được trọn vẹn. Tuy nhiên, đề không có tính hàn lâm, đánh đố học sinh. Tỷ lệ kiến thức lớp 11 trong cả hai môn đều đạt khoảng 20%.


Theo dự đoán của các giáo viên, điểm 9 - 10 sẽ rất ít, phổ điểm của hai môn Sinh học và Hóa học dao động từ 5,75 - 6 điểm.


Thống kê từ Bộ GD-ĐT cho biết, năm nay có 36.016 thí sinh đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp, chiếm 4% (năm 2017 là 7%). Số còn lại 11% trên tổng số thí sinh đăng ký dự thi các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp (số này là thí sinh tự do thi để xét tuyển ĐH, CĐ hoặc thí sinh tự do thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT có bảo lưu các môn thành phần của bài thi tổ hợp của năm 2017).

Với bài thi môn tổ hợp, thời gian nghỉ giữa hai phân môn thành phần liên tiếp chỉ 10 phút (năm 2017 thời gian chờ là 20 phút). Năm 2018, thí sinh dự thi THPT quốc gia học chương trình THPT sẽ phải làm 5 bài thi gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Học sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên thi bắt buộc 3 bài là Toán, Ngữ văn và một trong hai môn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Các bài thi tổ hợp có tổng thời gian 150 phút, mỗi môn thành phần trong bài thi có thời gian là 50 phút.

Mai Khôi

Tin liên quan

Đọc thêm

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1 Giáo dục

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1

TTTĐ - Chiều 19/12, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, trong không khí trang trọng của những ngày tháng 12 lịch sử, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” của tập thể nhà trường, mà còn là minh chứng sắc nét cho tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong việc kiến tạo đội ngũ cán bộ “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông Giáo dục

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT).
Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Giáo dục

Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường Đại học Lĩnh Đông (Đài Loan, Trung Quốc) và Học viện Ngoại thương Ấn Độ tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Huy động nguồn lực vàng trong dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Xem thêm