Tag

Hành trình xây dựng môi trường giáo dục toàn diện ở Thủ đô

Giáo dục 19/11/2025 08:00
aa
TTTĐ - Nhằm hiện thực hóa mục tiêu giáo dục toàn diện “đức - trí - thể - mỹ” cho học sinh Thủ đô, bên cạnh việc chú trọng nâng cao kiến thức học thuật, những năm gần đây, ngành Giáo dục Hà Nội quan tâm đến việc bồi dưỡng và phát triển kỹ năng thưởng thức, cảm thụ cũng như biểu diễn âm nhạc trong đời sống học đường.
Đã đến lúc phải thay đổi tư duy dạy tiếng Anh trong nhà trường Đề xuất đưa giáo dục văn hóa số vào đào tạo nhân lực số Xây dựng môi trường số lành mạnh trong giáo dục

Những bước đi cụ thể

Tại cuộc họp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 3/5, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh một thông điệp vừa sâu sắc, vừa mang tính chỉ dẫn chiến lược đối với sự nghiệp giáo dục và phát triển con người Việt Nam trong kỷ nguyên mới: “Trong hòa bình, các cháu học hết lớp 12 ít nhất phải biết chơi một loại nhạc cụ”.

Hành trình xây dựng môi trường giáo dục toàn diện ở Thủ đô
Ban nhạc BG70 - THPT Việt Đức tiếp tục giành giải Nhất ở năm thứ hai liên tiếp tham gia liên hoan các ban, nhóm nhạc học sinh phổ thông Hà Nội, năm 2025 (Ảnh: Thanh Tùng)

Không chỉ là một gợi ý về năng khiếu hay kỹ năng sống, đây là lời nhắc đầy nhân văn và chiến lược về vai trò của nghệ thuật trong hành trình hình thành nhân cách, khơi dậy cái đẹp, và phát triển toàn diện con người.

Tại Hà Nội - trái tim của Thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước, công tác giáo dục thẩm mỹ thông qua âm nhạc, phát hiện bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh đã sớm được chú trọng. Có thể nói đến năm 2023 là năm đầu tiên Liên hoan ban, nhóm nhạc học sinh Thủ đô được tổ chức đã thu hút sự tham gia đầy hứng khởi của các nhà trường. Từ sân chơi này, nhiều tài năng âm nhạc đã được bộc lộ.

Tiếp nối thành công ấy, đầu năm 2024, lần đầu tiên Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Liên hoan hợp xướng học sinh phổ thông năm học 2023 - 2024 với chủ đề “Vang mãi bài ca dâng Đảng”, với nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước.

Ngay lần đầu tiên tổ chức, liên hoan hợp xướng học sinh phổ thông thành phố Hà Nội đã thu hút đông đảo học sinh từ cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tham gia.

Hành trình xây dựng môi trường giáo dục toàn diện ở Thủ đô

Học sinh Hà Nội tham gia chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô” chào mừng kỷ niệm 70 năm ngành Giáo dục Thủ đô

Còn nhớ, tối 20/1/2024, tại sân khấu chính phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, lần đầu tiên ngành Giáo dục Thủ đô tổ chức công diễn liên hoan hợp xướng do học sinh các cấp biểu diễn. 7 tiết mục hợp xướng công diễn được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh lẫn chất lượng, mang đậm dấu ấn riêng của 7 đơn vị được lựa chọn từ vòng chung khảo cấp thành phố với 49 đơn vị tham gia.

Bằng những lời ca, tiếng hát trong sáng, hồn nhiên của lứa tuổi học trò, các em học sinh thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, tình cảm với thầy cô và mái trường.

Bước sang năm học 2025 - 2026, ngành Giáo dục Thủ đô đặt mục tiêu phát triển năng khiếu nghệ thuật cho học sinh, hướng tới việc mỗi học sinh tốt nghiệp THPT có khả năng chơi ít nhất một loại nhạc cụ. Để cụ thể hóa mục tiêu này, mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội chính thức công bố việc tổ chức Liên hoan tài năng nhạc cụ học sinh phổ thông TP Hà Nội lần thứ nhất, năm học 2025 - 2026.

Chia sẻ về mục tiêu của việc tổ chức liên hoan tài năng nhạc cụ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh: “Các hoạt động nghệ thuật, văn hóa, thể thao đã trở thành một phần quan trọng trong các cơ sở giáo dục, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, phát hiện và nuôi dưỡng tài năng cho học sinh Thủ đô.

Năm nay, liên hoan tài năng nhạc cụ được tổ chức nhằm hiện thực hóa mục tiêu giáo dục toàn diện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; góp phần bồi dưỡng năng lực thẩm mỹ, phát hiện các tài năng âm nhạc trong nhà trường, rèn luyện kỹ năng biểu cảm nghệ thuật; nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng, góp phần hình thành thế hệ học sinh Thủ đô thanh lịch, văn minh và xây dựng “Trường học hạnh phúc”".

Liên hoan không chỉ là một sự kiện nghệ thuật, mà còn là biểu hiện sinh động của tinh thần đổi mới giáo dục, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, hướng tới mục tiêu mỗi học sinh làm quen và sử dụng thành thạo ít nhất một loại nhạc cụ phù hợp với sở thích và lứa tuổi; qua đó phát hiện thêm nhiều tài năng âm nhạc mới, góp phần lan tỏa mạnh mẽ và bền vững phong trào nghệ thuật trong học đường.

Không chỉ học giỏi, học sinh Thủ đô còn rất tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật (Ảnh: Thanh Tùng)
Không chỉ học giỏi, học sinh Thủ đô còn rất tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật (Ảnh: Thanh Tùng)

Cơ hội tỏa sáng tài năng học sinh Thủ đô

Đồng chí Trần Thế Cương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, cho biết, ngành GD&ĐT Thủ đô luôn coi trọng giáo dục toàn diện “đức - trí - thể - mỹ” cho học sinh, không chỉ về kiến thức mà còn về năng khiếu, kỹ năng và đời sống tinh thần.

Các liên hoan phát triển văn hoá văn nghệ trong học sinh Thủ đô là hoạt động thiết thực và cũng là dịp để học sinh có cơ hội giao lưu, học hỏi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các nhà trường, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong trường học; đồng thời tăng cường giáo dục thẩm mỹ, giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh.

Không những vậy, các hoạt động còn nhằm khơi dậy niềm tự hào, truyền cảm hứng, tạo động lực thể hiện lòng yêu nước, yêu Thủ đô cho các thế hệ học sinh Hà Nội; cổ vũ, động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo, xây dựng, phát triển Thủ đô, đất nước và hội nhập quốc tế.

Hành trình xây dựng môi trường giáo dục toàn diện ở Thủ đô

Ngoài các liên hoan, ngành GD&ĐT Thủ đô từng tổ chức thành công “Hành khúc học sinh Thủ đô” lần đầu tiên tại Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, thu hút gần 3.000 người gồm đại diện học sinh, giáo viên các trường học và các Đoàn nghi lễ Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân, học sinh các nước đang học tập tại Hà Nội, các nghệ sỹ, diễn viên của Thủ đô cùng tham gia.

Ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam ấn tượng với màn diễu hành rực rỡ sắc màu của gần 3.000 học sinh Thủ đô, đồng thời mong các em hãy tự hào và trân trọng di sản của tổ tiên, hãy ngẩng cao đầu, chia sẻ những câu chuyện và thành tựu của mình với bạn bè quốc tế về hòa bình, tinh thần công dân toàn cầu, sự sáng tạo và nền giáo dục.

Cùng các sân chơi âm nhạc đặc sắc và sôi nổi, hướng đến hoạt động tập thể và cá nhân hóa, học sinh Thủ đô còn tích cực tham gia các hội thi văn nghệ do Bộ GD&ĐT tổ chức, trong đó có hội thi Giai điệu tuổi hồng và nhiều lần xuất sắc giành giải Nhất.

Theo cô Cao Thanh Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa, các sân chơi âm nhạc đã và đang góp phần giáo dục toàn diện học sinh phổ thông, giúp các em cân bằng giữa việc học và giải trí cũng như tăng khả năng sáng tạo. Học sinh Thủ đô có rất nhiều tiềm năng và đây là cơ hội tốt để các em được tỏa sáng trong các sân chơi nghệ thuật.

Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình đánh giá cao tinh thần tiên phong, nỗ lực đổi mới của ngành GD&ĐT Hà Nội khi luôn quan tâm tới các phong trào văn hóa, nghệ thuật trong các nhà trường. Qua các sân chơi này, các em học sinh không chỉ được bồi dưỡng tình yêu âm nhạc, nghệ thuật mà đây còn là môi trường, là cầu nối giúp các cơ sở giáo dục nghệ thuật, âm nhạc tìm được các hạt nhân tốt để nuôi dưỡng và phát triển trong tương lai.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới Giáo dục

Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới

TTTĐ - Ngày 20/12, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số.
Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1 Giáo dục

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1

TTTĐ - Chiều 19/12, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, trong không khí trang trọng của những ngày tháng 12 lịch sử, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” của tập thể nhà trường, mà còn là minh chứng sắc nét cho tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong việc kiến tạo đội ngũ cán bộ “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông Giáo dục

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT).
Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Giáo dục

Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường Đại học Lĩnh Đông (Đài Loan, Trung Quốc) và Học viện Ngoại thương Ấn Độ tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Huy động nguồn lực vàng trong dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Xem thêm