Tag
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội có nhiều câu phân loại thí sinh

Giáo dục 29/06/2023 13:22
aa
TTTĐ - Không chỉ tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như đã công bố, đề thi tốt nghiệp THPT các môn tổ hợp Khoa học xã hội có tính phân loại học sinh, đảm bảo cho mục tiêu xét tuyển đại học.
Sáng nay (29/6), thí sinh làm bài thi tổ hợp

Đó là nhận định của giáo viên tổ Xã hội, Hệ thống giáo dục HOCMAI về đề thi tốt nghiệp THPT các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 có tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.025.166 thí sinh. Số thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học xã hội là khoảng 567.000 thí sinh, tương đương 55,3% và có phần nhỉnh hơn so với số thí sinh dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên.

Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội có nhiều câu phân loại thí sinh

Mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp Khoa học xã hội bao gồm 40 câu hỏi, thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố, đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Ở môn Lịch sử, so với đề thi chính thức năm 2022 và đề thi tham khảo, đề thi chính thức năm 2023 có độ khó tương đương, nội dung đề thi không có nhiều biến động. 90% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11 - tăng 1 câu so với đề thi tốt nghiệp năm 2022 bao gồm 2 câu hỏi phần lịch sử Việt Nam và 2 câu phần lịch sử thế giới.

Đề thi có tỉ lệ câu hỏi nhận biệt, thông hiểu so với vận dụng, vận dụng cao tương đương đề thi tham khảo ngày 1/3/2023 nhưng có tính phân loại cao và độ khó của các câu vận dụng cao tăng lên.

80% câu hỏi nhận biết, thông hiểu thuộc những kiến thức cơ bản, độ nhiễu giữa các phương án không cao, thí sinh dễ dàng chọn được đáp án đúng. Bên cạnh đó, đề thi vẫn xuất hiện dạng câu hỏi liên quan đến xác định vị trí của quốc gia, hoặc phong trào cách mạng (liên quan đến kiến thức địa lí) ví dụ câu 2 (mã 310).

20% câu hỏi thuộc phần vận dụng - vận dụng cao, rải đều ở các chuyên đề lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới. Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh dạng bài so sánh (câu 33 mã 310), liên chuyên đề (câu 29 - mã 310), liên hệ kiến thức lịch sử thế giới - lịch sử Việt Nam hoặc nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử để tìm ra điểm đặc trưng.

Đặc biệt, câu 33, 34, 39 (mã 310)… là những câu hỏi khó, yêu cầu học sinh tổng hợp kiến thức của nhiều giai đoạn lịch sử, thậm chí kết hợp cả kiến thức lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam để hoàn thành.

Ở môn Địa lí, nội dung đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi lí thuyết thuộc nội dung kiến thức 11 nhưng có 2 câu thực hành kĩ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11.

Đề thi có cấu trúc và độ khó tương đương với đề thi tham khảo ngày 1/3/2023 với tỉ lệ câu hỏi lí thuyết/thực hành là 52,5%/47,5% và tỉ lệ câu hỏi: Nhận biết, Thông hiểu / Vận dụng và Vận dụng cao là 75%/25%.

Trong phần câu hỏi Nhận biết, có 15 câu sử dụng Atlat. 25% câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng - Vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề Địa lí các vùng kinh tế và Địa lí ngành kinh tế.

Đối với phần thực hành kĩ năng Địa lí, giống như trong đề tham khảo, những câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam năm nay đề bài không ghi rõ số trang mà ghi tên trang Atlat học sinh cần sử dụng, với điểm mới này, để khai thác tốt và nhanh tài liệu này học sinh cần nắm chắc mỗi trang Atlat thể hiện nội dung gì.

Phần biểu đồ và bảng số liệu không có dạng bài mới, thí sinh vẫn phải có kĩ năng tính toán cơ bản để nhận xét biểu đồ và bảng số liệu. Ngoài ra, thí sinh cần nắm vững đặc trưng của các dạng biểu đồ để nhận dạng và gọi tên chính xác biểu đồ.

Các câu 76, 77, 78, 80 (mã đề 308) là những câu hỏi khó do đi sâu khai thác một vấn đề nhỏ, các phương án có độ nhiễu cao dễ gây nhầm lẫn. Đặc biệt câu 80, thí sinh cần vận dụng kiến thức liên chuyên đề địa lí tự nhiên và địa lí vùng để giải quyết. Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi so sánh, không có câu hỏi mang tính thời sự. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu tuyển sinh đại học.

Môn Giáo dục công dân là môn thi cuối cùng trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Tương tự môn Lịch sử và Địa lí, đề có mức độ tương đương đề tham khảo, không xuất hiện dạng bài hay nội dung kiến thức mới, lạ.

Trong đó, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11. Riêng với câu hỏi lớp 12, có 64% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức học kỳ I. 75% câu hỏi trong đề thuộc mức độ Nhận biết - Thông hiểu. Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể đạt điểm 7 - 8.

25% câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng và Vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề lớp 12, đây là những câu hỏi liên hệ thực tế, có câu hỏi mang tính tổng hợp kiến thức của nhiều bài như câu 114 (mã 305). Đặc biệt, các câu hỏi cực khó: 113, 114, 118, 120 là những câu hỏi tình huống phức tạp, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, yêu cầu kết hợp nhiều kiến thức, độ nhiễu cao. Thí sinh phải nắm chắc kiến thức lí thuyết và phân tích từng chi tiết của tình huống để tìm ra câu trả lời.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Giáo dục và truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học Giáo dục

Giáo dục và truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học

TTTĐ - Sáng nay (5/11), tại trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) đã diễn ra Hội thảo “Giáo dục và truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học”.
Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học Giáo dục

Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường học, Tổ Cảnh sát trật tự Công an phường Ba Đình đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 2 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội tổ chức buổi tuyên truyền, làm việc với Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn về công tác phòng ngừa học sinh vi phạm quy định khi điều khiển xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện.
Tọa đàm xây dựng giải pháp chuyển đổi số trong nhà trường Giáo dục

Tọa đàm xây dựng giải pháp chuyển đổi số trong nhà trường

TTTĐ - Chiều 4/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức tọa đàm Xây dựng giải pháp chuyển đổi số trong nhà trường và triển khai dạy học bằng tiếng nước ngoài tại các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
Dự kiến, tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù” Giáo dục

Dự kiến, tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử Bộ GD&ĐT.
Ngày hội bổ ích dành cho học sinh THPT tại TP Hồ Chí Minh Giáo dục

Ngày hội bổ ích dành cho học sinh THPT tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 2/11, tại Trường THPT Phú Nhuận (5 Hoàng Minh Giám, phường Đức Nhuận) đã diễn ra Ngày hội “Học sinh Trung học phổ thông” và Liên hoan Câu lạc bộ - Đội - Nhóm học sinh THPT, học sinh giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên năm học 2025 - 2026 với chủ đề “Tự hào là học sinh 3 tốt”.
Ban hành tài liệu hướng dẫn dạy bơi an toàn cho học sinh Giáo dục

Ban hành tài liệu hướng dẫn dạy bơi an toàn cho học sinh

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Quyết định số 2993/QĐ-BGDĐT ngày 29/10/2025 phê duyệt chương trình và tài liệu hướng dẫn dạy bơi an toàn cho học sinh.
Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và bền vững Giáo dục

Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và bền vững

TTTĐ - Hợp tác Giáo dục Đại học Vương quốc Anh – Việt Nam nhằm xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và bền vững, hướng tới phát triển nhân tài, thúc đẩy đổi mới và tác động toàn cầu.
Chắp cánh ước mơ cho 143 tân sinh viên nghèo vượt khó Giáo dục

Chắp cánh ước mơ cho 143 tân sinh viên nghèo vượt khó

TTTĐ - Với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng, chương trình "Tiếp sức đến trường" của báo Tuổi Trẻ đã trao những suất học bổng quý giá, giúp các em vững bước trên con đường chinh phục tri thức.
Đồng loạt tổ chức Lễ khởi công các trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới vào ngày 9/11/2025 Giáo dục

Đồng loạt tổ chức Lễ khởi công các trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới vào ngày 9/11/2025

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 10545/VPCP-KGVX ngày 31/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc chuẩn bị Lễ khởi công xây dựng các trường học phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền.
PVU trao “hộ chiếu quốc tế” cho thế hệ kỹ sư năng lượng mới Giáo dục

PVU trao “hộ chiếu quốc tế” cho thế hệ kỹ sư năng lượng mới

TTTĐ - Ngày 31/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2025 - 2026 và trao bằng tốt nghiệp 2025.
Xem thêm