Tag
Quảng Trị

Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước ngày 20/7

Giao thông 17/07/2024 08:59
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu các cơ quan, ban ngành khẩn trương hoàn thành việc giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước ngày 20/7/2024, để bàn giao cho các nhà đầu tư, nếu không chấp nhận sẽ làm các thủ tục để thi hành việc cưỡng chế.
Quảng Nam: Không bàn giao mặt bằng, chi nhánh Công ty CP In và Dịch vụ Đà Nẵng sẽ bị cưỡng chế Vận động người dân bàn giao mặt bằng thi công đường Nguyễn Chí Thanh Quảng Nam: Đường dẫn cầu Cẩm Kim đã giải phóng xong mặt bằng
Tỉnh Quảng Trị quyết tâm hoàn thành GPMB dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước ngày 20/7 sau 5 lần trễ hạn (Ảnh Đ.Minh)
Tỉnh Quảng Trị quyết tâm hoàn thành GPMB dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước ngày 20/7 sau 5 lần trễ hạn (Ảnh Đ.Minh)

Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ được khởi công vào tháng 1/2023, thời điểm này Chính phủ yêu cầu các tỉnh bàn giao mặt bằng cao tốc chậm nhất là tháng 6/2023.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên hầu hết các địa phương đều chậm hoàn thành bàn giao mặt bằng theo chỉ đạo nên Chính phủ đã gia hạn thêm 1 năm, tức ngày 30/6/2024 phải hoàn thành.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua địa bàn tỉnh đến nay đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ GPMB hơn 31,8/32,53km, đạt 98,1%.

Dự án cao tốc thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài 65,5 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 32,53 km (Ảnh Đ.Minh)
Dự án cao tốc thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài 65,5km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 32,53 km (Ảnh Đ.Minh)

Chiều dài còn lại chưa bàn giao mặt bằng sạch là 0,723km thuộc 2 huyện Gio Linh và Vĩnh Linh. Trong đó, huyện Vĩnh Linh còn 0,482km chưa bàn giao mặt bằng do Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị và 1 số hộ gia đình chưa thống nhất phương án bồi thường hỗ trợ.

Tổng số hộ bị ảnh hưởng phải tái định cư là khoảng 351 hộ. Hiện trên phạm vi tuyến chính đã di dời 163/176 hộ. 9/9 khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành và các hộ dân đang triển khai công tác xây dựng nhà ở trong khu tái định cư.

Trước đó, để giải quyết những khó khăn về GPMB, vào ngày 12/7, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với các Sở, ngành, địa phương về tiến độ dự án này.

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá việc chậm trễ bàn giao mặt bằng dự án là do các địa phương chưa mạnh mẽ, quyết liệt thực hiện theo trách nhiệm được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp để tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (Ảnh quangtri.gov)
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp để tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (Ảnh quangtri.gov)

Với những vướng mắc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ quan, ban ngành khẩn trương xử lý; đồng thời yêu cầu các cơ quan đơn vị quyết tâm hoàn thành việc GPMB trước ngày 20/7/2024 để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà đầu tư, nếu không chấp nhận sẽ làm các thủ tục để thi hành việc cưỡng chế.

Đối với các trường hợp còn vướng mắc tại hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều văn bản làm cơ sở để các địa phương có căn cứ thực hiện. Trong đó, tại các thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất các phương án giải quyết.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đề nghị các Sở, ngành chức năng hướng dẫn các địa phương hoàn thiện thủ tục pháp lý, tăng cường tuyên truyền vận động người dân hỗ trợ thực hiện nghĩa vụ đối với công trình trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn.

Đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, để đảm bảo tiến độ thi công cao tốc đề ra, tỉnh Quảng Trị bàn giao mặt bằng sạch đến đâu thì các đơn vị thi công đến đấy.

Việc giải phóng mặt bằng chậm, khiến việc thi công gặp không ít khó khăn. Trên cơ sở mặt bằng được bàn giao, đơn vị buộc phải thi công theo kiểu cuốn chiếu từ lớp nền đến lớp móng mặt. Việc thi công như vậy tốn nhân lực và vật lực nhưng cũng phải chấp nhận để đáp ứng tiến độ.

Việc giải phóng mặt bằng chậm, khiến việc thi công gặp không ít khó khăn (Ảnh Đ.Minh)
Việc giải phóng mặt bằng chậm, khiến việc thi công gặp không ít khó khăn (Ảnh Đ.Minh)

Do đó, với những mặt bằng mới được bàn giao, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã đốc thúc các nhà thầu tranh thủ đắp nền, tránh mùa mưa sẽ rất khó khăn trong việc thi công.

Được biết, Dự án cao tốc thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài 65,5km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 32,53km. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án 9.919,78 tỷ đồng.

Dự án được khởi công ngày 1/1/2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đang chậm tiến độ. Tỉnh Quảng Trị đã 5 lần trễ hẹn bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư vì còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết.

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
Xem thêm