Tag
Quảng Trị

Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước ngày 20/7

Giao thông 17/07/2024 08:59
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu các cơ quan, ban ngành khẩn trương hoàn thành việc giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước ngày 20/7/2024, để bàn giao cho các nhà đầu tư, nếu không chấp nhận sẽ làm các thủ tục để thi hành việc cưỡng chế.
Quảng Nam: Không bàn giao mặt bằng, chi nhánh Công ty CP In và Dịch vụ Đà Nẵng sẽ bị cưỡng chế Vận động người dân bàn giao mặt bằng thi công đường Nguyễn Chí Thanh Quảng Nam: Đường dẫn cầu Cẩm Kim đã giải phóng xong mặt bằng
Tỉnh Quảng Trị quyết tâm hoàn thành GPMB dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước ngày 20/7 sau 5 lần trễ hạn (Ảnh Đ.Minh)
Tỉnh Quảng Trị quyết tâm hoàn thành GPMB dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước ngày 20/7 sau 5 lần trễ hạn (Ảnh Đ.Minh)

Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ được khởi công vào tháng 1/2023, thời điểm này Chính phủ yêu cầu các tỉnh bàn giao mặt bằng cao tốc chậm nhất là tháng 6/2023.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên hầu hết các địa phương đều chậm hoàn thành bàn giao mặt bằng theo chỉ đạo nên Chính phủ đã gia hạn thêm 1 năm, tức ngày 30/6/2024 phải hoàn thành.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua địa bàn tỉnh đến nay đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ GPMB hơn 31,8/32,53km, đạt 98,1%.

Dự án cao tốc thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài 65,5 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 32,53 km (Ảnh Đ.Minh)
Dự án cao tốc thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài 65,5km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 32,53 km (Ảnh Đ.Minh)

Chiều dài còn lại chưa bàn giao mặt bằng sạch là 0,723km thuộc 2 huyện Gio Linh và Vĩnh Linh. Trong đó, huyện Vĩnh Linh còn 0,482km chưa bàn giao mặt bằng do Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị và 1 số hộ gia đình chưa thống nhất phương án bồi thường hỗ trợ.

Tổng số hộ bị ảnh hưởng phải tái định cư là khoảng 351 hộ. Hiện trên phạm vi tuyến chính đã di dời 163/176 hộ. 9/9 khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành và các hộ dân đang triển khai công tác xây dựng nhà ở trong khu tái định cư.

Trước đó, để giải quyết những khó khăn về GPMB, vào ngày 12/7, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với các Sở, ngành, địa phương về tiến độ dự án này.

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá việc chậm trễ bàn giao mặt bằng dự án là do các địa phương chưa mạnh mẽ, quyết liệt thực hiện theo trách nhiệm được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp để tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (Ảnh quangtri.gov)
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp để tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (Ảnh quangtri.gov)

Với những vướng mắc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ quan, ban ngành khẩn trương xử lý; đồng thời yêu cầu các cơ quan đơn vị quyết tâm hoàn thành việc GPMB trước ngày 20/7/2024 để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà đầu tư, nếu không chấp nhận sẽ làm các thủ tục để thi hành việc cưỡng chế.

Đối với các trường hợp còn vướng mắc tại hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều văn bản làm cơ sở để các địa phương có căn cứ thực hiện. Trong đó, tại các thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất các phương án giải quyết.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đề nghị các Sở, ngành chức năng hướng dẫn các địa phương hoàn thiện thủ tục pháp lý, tăng cường tuyên truyền vận động người dân hỗ trợ thực hiện nghĩa vụ đối với công trình trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn.

Đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, để đảm bảo tiến độ thi công cao tốc đề ra, tỉnh Quảng Trị bàn giao mặt bằng sạch đến đâu thì các đơn vị thi công đến đấy.

Việc giải phóng mặt bằng chậm, khiến việc thi công gặp không ít khó khăn. Trên cơ sở mặt bằng được bàn giao, đơn vị buộc phải thi công theo kiểu cuốn chiếu từ lớp nền đến lớp móng mặt. Việc thi công như vậy tốn nhân lực và vật lực nhưng cũng phải chấp nhận để đáp ứng tiến độ.

Việc giải phóng mặt bằng chậm, khiến việc thi công gặp không ít khó khăn (Ảnh Đ.Minh)
Việc giải phóng mặt bằng chậm, khiến việc thi công gặp không ít khó khăn (Ảnh Đ.Minh)

Do đó, với những mặt bằng mới được bàn giao, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã đốc thúc các nhà thầu tranh thủ đắp nền, tránh mùa mưa sẽ rất khó khăn trong việc thi công.

Được biết, Dự án cao tốc thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài 65,5km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 32,53km. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án 9.919,78 tỷ đồng.

Dự án được khởi công ngày 1/1/2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đang chậm tiến độ. Tỉnh Quảng Trị đã 5 lần trễ hẹn bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư vì còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết.

Đọc thêm

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam Giao thông

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH ngày 16/7/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.
Tổ chức giao thông 2 chiều đường gom phía Nam cầu Sông Hàn Giao thông

Tổ chức giao thông 2 chiều đường gom phía Nam cầu Sông Hàn

vTTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương thí điểm tổ chức giao thông 2 chiều trên đường gom phía Nam cầu Sông Hàn.
Tích cực, chủ động cung ứng vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam Giao thông

Tích cực, chủ động cung ứng vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 329/TB-VPCP ngày 16/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi họp giải quyết vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Hiện đại hóa tất cả các cảng hàng không Giao thông

Hiện đại hóa tất cả các cảng hàng không

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 16/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cao Bằng: 26 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Giao thông

Cao Bằng: 26 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 26 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Hải Dương: Xe quá tải đe dọa cầu yếu Giao thông

Hải Dương: Xe quá tải đe dọa cầu yếu

TTTĐ - Trên địa bàn huyện Bình Giang (Hải Dương), cầu Cậy đã xuống cấp nên tải trọng khai thác bị giới hạn. Tuy nhiên, nhiều xe có dấu hiệu quá tải vẫn chạy qua cây cầu yếu này.
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Giao thông

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện 66/CĐ-TTg ngày 11/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Hải Dương.
Cao Bằng: 24 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định bị "phạt nguội" Giao thông

Cao Bằng: 24 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 24 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Nâng cao văn hóa đi đường để tránh ùn tắc giao thông đô thị Nhịp điệu cuộc sống

Nâng cao văn hóa đi đường để tránh ùn tắc giao thông đô thị

TTTĐ - Cuộc sống của chúng ta luôn nhộn nhịp, hối hả với những chuyến đi. Đi làm, đi học, đi chơi... tất thảy đều gắn với những cung đường. Giao thông là một phần quan trọng với mỗi người hàng ngày, vì vậy, làm thế nào để mỗi chuyến đi đều không phải cáu bẳn, bực dọc thì phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa mà cụ thể là ý thức khi tham gia lưu thông trên đường của mỗi người.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Xem thêm