Tag
Đại biểu Quốc hội:

Bán thuốc qua mạng nghe hiện đại nhưng rất nguy hiểm

Sức khỏe 18/06/2024 19:15
aa
TTTĐ - Chiều 18/6, thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo quản lý chặt chẽ việc quảng cáo, rao bán các loại thuốc trên sàn thương mại điện tử.
Đồng bộ quy định về đấu thầu thuốc, thiết bị y tếCấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 700 loại thuốcĐề xuất cấm kinh doanh dược trên mạng xã hội

Thảo luận tại tổ, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (đoàn Hà Nội) lo ngại thời gian qua có thực trạng một số mặt hàng như thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh được quảng bá, rao bán trên một số sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok. Trong đó, có một số loại thuốc gây nhiều tác dụng phụ như chảy máu, dị ứng.

Vì vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo quản lý chặt chẽ việc quảng cáo, rao bán các loại thuốc trên sàn thương mại điện tử.

Bán thuốc qua mạng nghe hiện đại nhưng rất nguy hiểm
ĐBQH Trần Thị Nhị Hà

Cùng với đó, đại biểu cũng đặt ra câu hỏi tại sao thuốc trên các sàn thương mại điện tử lúc nào cũng rẻ hơn giá bán buôn của các cơ sở kinh doanh thuốc truyền thống.

“Chúng ta phải đặt vấn đề về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm, đề nghị ban soạn thảo đưa ra quy định để quản lý thuốc chặt chẽ” - đại biểu Trần Thị Nhị Hà nêu quan điểm.

Nhất trí với việc thay đổi Luật Dược, đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Hà Nội) cho hay, thực tế thời gian qua có rất nhiều vấn đề phát sinh về mua bán, sử dụng thuốc trong các bệnh viện cũng như bên ngoài. Việc gia hạn số lưu hành thuốc hiện nay là vấn đề rất khó khăn cho các thuốc đã lưu hành, dùng rất nhiều năm nhưng cứ đến hạn là phải gia hạn.

Đại biểu đề nghị dự thảo Luật gia hạn tự động nếu như thời gian sử dụng trước đó không có vấn đề gì.

Ông cũng đề nghị cần ghi rõ trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc thuốc bán online gây nguy hại đến sức khoẻ, những sản phẩm quảng cáo là thuốc nhưng không phải là thuốc. Cụ thể, đề nghị ghi rõ trong dự thảo Bộ Y tế có trách nhiệm phát hiện, xử lý quảng cáo thuốc giả mạo trên mạng xã hội; cung cấp cho cơ quan chức năng điều tra và thông tin cho người dân biết để phòng tránh.

Liên quan việc mua thuốc theo đơn của thầy thuốc online, có đơn và nhà thuốc ship đến tận nhà, vừa qua Uỷ ban Xã hội cũng không ủng hộ ý kiến và chỉ đồng ý cho mua tại nhà thực phẩm chức năng. Theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, thực tế rất nhiều nhà thuốc chỉ cần chụp ảnh đơn thuốc là chuyển đến tận nhà, do đó nếu cấm cơ học thì không có giải pháp.

“Vì vậy tôi đề nghị cho triển khai nhưng phải quy định rõ ràng, bắt đầu từ chính nhà thuốc và chính các bệnh viện. Bệnh nhân ra viện, 3 tháng sau mua thuốc thì quy định những nhà thuốc có hồ sơ bệnh án điện tử có thể chuyển thuốc đến tận nhà cho người dân” - đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu quan điểm.

Bán thuốc qua mạng nghe hiện đại nhưng rất nguy hiểm
Đoàn ĐBQH TP Hà Nội thảo luận tại tổ

Về nội dung này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP Hồ Chí Minh) dẫn số liệu của một số quốc gia, theo đó, 75% thuốc phân phối qua mạng là thuốc kém chất lượng và thuốc giả. Tại Việt Nam, việc quản lý chất lượng thuốc đối với các nhà thuốc lớn còn tồn tại nhiều khó khăn, do đó, làm thế nào để quản lý bán thuốc trên mạng không phải là điều dễ dàng.

Theo bà, quy định về vấn đề này trong dự thảo luật còn quá đơn giản, rời rạc, cần phải đầu tư nghiên cứu thêm, nếu không hậu quả sẽ rất... khóc hại. “Nếu không quản lý chặt, chúng ta sẽ thả gà ra đuổi. Mà “gà” ở đây chính là tính mạng của người dân”, đại biểu nhấn mạnh.

Đồng tình với ý kiến thẩm tra của Ủy ban Xã hội, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đề xuất không đưa thuốc kê đơn vào danh mục thuốc được bán qua sàn thương mại. Với thuốc không kê đơn, phải có quy định chặt chẽ, tổ chức trong khuôn khổ an toàn và trật tự hơn.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Tri Thức (đoàn TPHCM) khẳng định “không bao giờ ủng hộ” bán thuốc qua mạng.

Ông nêu câu chuyện thực tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Theo đó, do bệnh nhân chờ nhận thuốc Bảo hiểm y tế quá lâu, có khi tới 5 - 6 ngày, Bệnh viện đã có sáng kiến chuyển thuốc tới tận nhà cho bệnh nhân.

“Tuy nhiên, khi triển khai, chưa nói tới chuyện vận chuyển trong thời tiết mưa gió, đã có trường hợp người giao thuốc đổi thuốc của bệnh nhân. Thuốc xịn bị đổi thành loại thuốc cùng hoạt chất nhưng giá thành rẻ hơn. Sau một tuần, Bệnh viện đã phải dừng ngay việc này”, đại biểu chia sẻ và nhấn mạnh: Việc bán thuốc qua mạng “nghe rất hiện đại nhưng cực kỳ nguy hiểm”.

Đọc thêm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ Tin Y tế

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, Hưng Yên) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván do bị thương trong quá trình đắp tường phòng lũ do bão số 3 vừa qua.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh Tin Y tế

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh

TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ Tin Y tế

Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Bộ Y tế đã tiếp nhận 3 tấn Cloramin B để phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm