Tag

Báo chí đừng hô hào, hình thức, hãy viết những câu chuyện chân thực, sinh động

Xã hội 02/08/2017 18:24
aa
TTTĐ.VN – Cho rằng việc tuyên truyền theo kiểu hình thức, ngợi ca thành tích một chiều đã không còn phù hợp trong thời đại ngày nay, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội gợi ý các cơ quan báo chí cần phải viết những câu chuyện chân thực, sinh động; thậm chí cần phải biết tận dụng ưu thế của mạng xã hội để tiếp cận người dân.

Báo chí đừng hô hào, hình thức, hãy viết những câu chuyện chân thực, sinh động

Chiều 2/8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí Thành phố với Sở Cảnh sát PCCC và Sở Y tế Hà Nội để thông tin về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội.

Chủ trì hội nghị là đồng chí Nguyễn Văn Phong – Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.


Báo chí đừng hô hào, hình thức, hãy viết những câu chuyện chân thực, sinh động
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi gặp gỡ trao đổi giữa lãnh đạo các cơ quan báo chí Hà Nội và Sở Cảnh sát PCCC, Sở Y tế.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh mục đích của buổi làm việc là để kết nối các cơ quan truyền thông của Hà Nội với Sở Cảnh sát PCCC và Sở Y tế để cùng tìm bàn giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền công tác PCCC và phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, thời gian tới là thời điểm sinh viên các tỉnh sẽ đổ về Hà Nội nhập học, do đó, dân số Hà Nội sẽ tăng lên gần 1 triệu người. Sinh viên thường ở những nơi có điều kiện sống còn khó khăn, điều kiện phòng cháy chữa cháy và phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết không được thực hiện tốt. Trong khi đó, gần đây Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy nổ và dịch sốt xuất huyết diễn biến nghiêm trọng chưa từng thấy.

Trước tình hình này, theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, các cơ quan truyền thông của Hà Nội phải chung tay cùng với Thành phố và các cơ quan chức năng để đóng góp vào công tác phòng chống cháy nổ và phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

Cần thiết đưa giáo dục an toàn PCCC vào trường phổ thông

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định – Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết tình hình cháy nổ trên địa bàn Hà Nội thời gian qua diễn biến phức tạp. Từ năm 2011 đến nay, trung bình mỗi năm Hà Nội xảy ra từ 600-800 vụ cháy lớn nhỏ. Thiệt hại về người khoảng trên dưới 10 người. Thiệt hại về tài sản từ 300-400 tỷ đồng. Điều đáng nói là tình hình cháy nổ có xu hướng gia tăng về số vụ và mức độ thiệt hại.

Nguyên nhân là do Hà Nội là trung tâm đô thị lớn với nhịp độ tăng trưởng nóng nên cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp yêu cầu của đời sống xã hội. Hà Nội với đặc điểm đô thị là ngõ nhỏ phố nhỏ, nhiều công trình cũ, xuống cấp, nhà ống, nhà phân lô… gây khó khăn cho công tác phòng chống cháy nổ. Theo Thiếu tướng Định, kết cấu hạ tầng này không thể khắc phục một sớm một chiều, do đó, nguy cơ cháy nổ sẽ tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp trong thời gian tới nếu như công tác tuyên truyền không được làm tốt hơn.

Báo chí đừng hô hào, hình thức, hãy viết những câu chuyện chân thực, sinh động
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định – Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đề xuất cần thiết đưa giáo dục an toàn PCCC vào trường phổ thông.

Trong khi đó, theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, hiện nay tâm lý chủ quan còn phổ biến trong người dân và trong một bộ phận cán bộ cũng như sự đa dạng dân nhập cư tại Hà Nội đang là những trở ngại đối với việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền an toàn phòng cháy chữa cháy cho người dân. Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội bày tỏ mong muốn ngành giáo dục sẽ đưa giáo dục an toàn PCCC vào nội dung giáo dục bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông. Theo ông, nếu chỉ đưa vào chương trình ngoại khóa lồng ghép như hiện nay thì hiệu quả giáo dục là rất thấp.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định chia sẻ, vừa qua, Hà Nội và các ngành các cấp đã làm rất nhiều việc cho nhiệm vụ PCCC, nhưng tình hình cháy nỗ vẫn diễn ra phức tạp. Để giảm thiếu hậu quả của các vụ cháy nổ, theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, ngoài kiến thức PCCC thì rất cần trang bị kỹ năng thoát hiểm thoát nạn cho người dân.

Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng đề xuất những nơi có nguy cơ cháy nổ cao cần được trang bị thiết bị cảnh báo cháy sớm và phải được kết nối với Trung tâm PCCC. Ngoài ra ông cũng đề nghị Thành phố phải tổ chức tổng rà soát lại toàn bộ cơ sở sản xuất, kinh doanh nhà ở, các công trình tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ như nhà ống, nhà chia lô, liền kề, chung khu, kho bãi…

Đề xuất thành lập Đội xung kích chống dịch sốt xuất huyết

Chia sẻ về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố, ông Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố đã có sự vào cuộc chặt chẽ của các cấp, ngành, đặc biệt là sự tham gia của Đoàn Thanh niên. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn ra khá nghiêm trọng.

Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội đề xuất cần tăng cường xử lý những nơi không chấp hành tốt công tác phòng chống dịch bệnh; đồng thời Thành phố cần chỉ đạo các ban ngành phải cùng vào cuộc với Sở Y tế để dập tắt dịch bệnh.

Đặc biệt, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Sở này đã gửi văn bản đến các quận, huyện đề xuất thành lập Đội xung kịch diệt bọ gậy chống dịch sốt xuất huyết. Đội này sẽ gồm 2-3 người có sức khỏe, thông thạo địa bàn, mỗi Đội phụ trách từ 30-50 hộ gia đình.

Ngoài Đội xung kích thì mỗi quận, huyện cần thành lập Tổ giám sát gồm cán bộ y tế và lãnh đạo địa phương để thường xuyên kiểm tra đôn đốc Đội xung kích này cũng như các lực lượng phòng chống dịch bệnh khác.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị các cơ quan truyền thông tuyên truyề dịch bệnh phù hợp, làm sao để người dân không chủ quan với dịch bệnh nhưng cũng không quá lo lắng.

Báo chí đừng hô hào, hình thức, hãy viết những câu chuyện chân thực, sinh động
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đề xuất thành lập Đội xung kích diệt bọ gậy chống dịch sốt xuất huyết.

Trách nhiệm với cộng đồng của báo chí

Trao đổi ý kiến tại hội nghị, các lãnh đạo các cơ quan báo chí của Hà Nội đều thống nhất cho rằng việc tuyên truyền an toàn PCCC và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh chính là trách nhiệm với cộng đồng, trách nhiệm với xã hội của các cơ quan báo chí, của mỗi phóng viên, biên tập viên. Do đó, thời gian qua các cơ quan truyền thông của Hà Nội đã vào cuộc rất tích cực trong hai nhiệm vụ này.

Đại diện Đài PT-TH Hà Nội đề xuất cần thiết phải có sự phối hợp các hình thức tuyên truyền khác ngoài báo chí là tờ rơi và loa phường. Ông cũng đề nghị Sở Cảnh sát PCCC và Sở Y tế cần cung cấp thông tin thường xuyên, nhanh nhạy, chính xác cho báo chí. Theo lãnh đạo Đài PT –TH Hà Nội thì việc tăng cường phối hợp thông tin giữa các cơ quan chức năng và các cơ quan truyền thông sẽ cho hiệu quả tuyên truyền cao hơn.

Phải thay đổi nhận thức của chính cán bộ

Đồng tình với những đề xuất hợp tác cung cấp thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí, trong phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị hai Sở Cảnh sát PCCC và Y tế phải thiết lập cơ chế cung cấp thông tin linh hoạt, nhanh nhạy cho các cơ quan báo chí.

Cho rằng việc phối hợp cung cấp thông tin của hai Sở này với các cơ quan truyền thông thời gian qua “chưa ổn”, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội yêu cầu 2 sở cần phải xây dựng lại cơ chế cung cấp thông tin cho báo chí, đảm bảo nhanh nhạy, kịp thời, chính xác.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu Sở Cảnh sát PCCC và Sở Y tế phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Để thể hiện quyết tâm “cải tổ” cơ chế cung cấp thông tin linh hoạt cho báo chí, Trường ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội còn chỉ đạo hai sở được quyền chủ động cung cấp thông tin cho báo chí mà không cần qua Ban Tuyên giáo vào Sở TTTT.

Sâu sát hơn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội còn đề nghị Sở Y tế Hà Nội lập 1 trang Facebook hoặc một hình thức trực tuyến nào đó để cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết một cách nhanh chóng nhất. Còn Sở Cảnh sát PCCC cũng cần phải lập một website chuyên cập nhật thông tin nhanh chóng về tình hình cháy nổ, an toàn PCCC để các cơ quan truyền thông khai thác hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Văn Phong cũng chỉ đạo Sở Cảnh sát PCCC, Sở Y tế phải tích cực cung cấp tài liệu đa phương tiện (nói, viết, video) cho báo chí chứ không đơn thuần là các bản báo cáo khô cứng truyền thống.

Trong khi đó, với các cơ quan truyền thông của Hà Nội, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu phải có sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức tuyên truyền theo hướng cụ thể, chân thực, sinh động chứ không hô hào một chiều. “Các cơ quan báo chí cần tuyên truyền những cái cụ thể, chân thực. Chúng ta không thể tuyên truyền theo kiểu hình thức, ngợi ca thành tích một chiều được đâu” – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nói.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng lưu ý các cơ quan truyền thông của Hà Nội cần xây dựng các chuyên mục tư vấn PCCC cũng như phòng chống dịch bệnh.

Báo chí đừng hô hào, hình thức, hãy viết những câu chuyện chân thực, sinh động
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà cũng đưa ra những gợi mở về hợp tác tuyên truyền về PCCC và phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô.

Đáng chú ý, về nội dung tuyên truyền, Trường Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đề nghị các cơ quan truyền thông của Hà Nội cần tuyên truyền về trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác PCCC như: Công an, PCCC, chính quyền cơ sở chứ không chỉ nếu trách nhiệm từ phía người dân.

“Báo chí phải nêu được nguyên nhân chủ quan của cả hệ thống, từ các cơ quan quản lý nhà nước đến doanh nghiệp, chủ đầu tư cho đến người dân. Phải hướng đến mục tiêu thay đổi nhận thức không chỉ của người dân mà của chính cán bộ” – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đề nghị.

Ông cũng khuyến khích các báo phản ánh những hạn chế trong quy hoạch hay trong công tác quản lý của các cơ quan nhà nước dẫn đến mất an toàn PCCC. “Các báo cứ mạnh dạn kiến nghị các vấn đề bất cập từ thực tiễn như quy hoạch, thiết kế đô thị; chuyện chia lô xây nhà ống có còn phù hợp với đô thị hiện đại; công trình bỏ không, dang dở, ai chịu trách nhiệm về vệ sinh môi trường đối với thành phố?” – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nói.

Trong tuyên truyền phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng gợi ý các cơ quan báo chí cần phải đưa ra khuyến cáo kêu gọi trách nhiệm của giới chủ trong việc chăm lo đời sống cho người lao động.

Đặc biệt, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chỉ đạo hai sở Cảnh sát PCCC và Sở Y tế cũng như các cơ quan báo chí Hà Nội cần tận dụng ưu thế của mạng xã hội để tuyên truyền PCCC và phòng chống dịch bệnh đến người dân.

“Đừng làm theo kiểu cũ. Về lâu dài, chúng ta phải tính toán lại cách truyền thông. Chúng ta phải thay đổi cách thức tiếp cận vấn đề thì mới có thể tiếp cận được người dân trong thời đại ngày nay” – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chia sẻ những suy nghĩ tâm huyết.

Tin liên quan

Đọc thêm

Người dân lặng lẽ từ biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân lặng lẽ từ biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất mẹ đã được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia. Biển người đau buồn nói lời từ biệt cuối cùng trước linh cữu Tổng Bí thư tưởng chừng sẽ không bao giờ dứt.
Bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản người dân vùng ngập úng Môi trường

Bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản người dân vùng ngập úng

TTTĐ - Sáng 26/7, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Chương Mỹ.
Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương Muôn mặt cuộc sống

Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương

TTTĐ - Cầm trên tay tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô với trang bìa là ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dân thành kính tiễn đưa đồng chí về đất mẹ.
Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng Muôn mặt cuộc sống

Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng

TTTĐ - Đến 16h ngày 26/7, thông tin về việc hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trang trọng, an toàn được phát đi từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội.
Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

TTTĐ - Chiều 26/7, người dân Thủ đô đứng dọc hai bên tuyến đường đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội). Nhân dân Thủ đô bật khóc tiễn biệt người con ưu tú của dân tộc đi vào cõi vĩnh hằng...
Nhớ bác Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nhớ bác Trọng!

TTTĐ - "Nhớ bác Trọng!" là bài thơ do tác giả Nguyễn Hùng Sơn - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sáng tác ngày 25/7/2024, ngay khi nhận được hình ảnh xúc động từ Lễ chào cờ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại mỏ Đại Hùng(PVEP POC).
Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến Muôn mặt cuộc sống

Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến

TTTĐ - Từ trưa 26/7, mặc dù trời Hà Nội nắng như “đổ lửa” nhưng đông đảo người dân đã có mặt dọc các tuyến đường khu vực đường Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ - gần Nghĩa trang Mai Dịch để chờ đến giờ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Đúng 13h ngày 26/7, Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu, nghi thức diễn ra tại Nhà Tang lễ Quốc gia (TP Hà Nội). Ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM), nhiều người dân lặng người, bật khóc khi chứng kiến giây phút đưa tiễn đồng chí Tổng Bí thư.
Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 12h30, ngày 26/7, tuyến đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) đã dường như chật kín người dân. Bức tượng tạc hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt trang nghiêm, kê cao trên bàn phủ vải đỏ. "Bức tượng y như thật, mang thần thái của vị Tổng Bí thư trong lòng dân" - nhiều người dân đứng vây quanh bức tượng cảm thán!
Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ Muôn mặt cuộc sống

Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ

TTTĐ - Dưới cái nắng nóng oi ả của Thủ đô Hà Nội, dòng người vẫn ùn ùn kéo về Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) để viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ai thấy mệt mỏi, hàng nghìn trái tim chung một niềm thổn thức, chỉ một lòng muốn được vào vĩnh biệt người lần cuối.
Xem thêm