Tag

Báo chí phát huy vai trò, tạo động lực phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

Văn hóa 14/08/2023 18:57
aa
TTTĐ - PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam nhấn mạnh tại hội nghị chuyên đề phát huy vai trò, sức sáng tạo của báo chí nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển công nghiệp văn hóa trong chiến lược xây dựng Hà Nội trở thành Thành phố sáng tạo.
Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp văn hóa Gìn giữ văn hóa Mường tại huyện Thạch Thất Tổng kết chương trình trao đổi, giao lưu văn hoá, giáo dục Hà Nội - Fukuoka 2023

Hội nghị diễn ra chiều 14/8 tại Hà Nội với sự tham dự của đồng chí Phạm Thanh Học - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng đông đảo phóng viên, nhà báo của các cơ quan báo chí thuộc thành phố Hà Nội.

Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước từ văn hóa

Trong Nghị quyết 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa là một nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện điều này, tháng 9/2016, Chính phủ ban hành Chiến lược về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Từ đó, ngành công nghiệp văn hóa ngày càng góp phần quan trọng trong việc khơi dậy khát vọng phát triển đất nước từ văn hóa.

Đồng chí Phạm Thanh Học - Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Sau 2 năm, ngành công nghiệp văn hóa đạt 3,61% GDP. Những chuyển động tích cực của Việt Nam ghi nhận được khi xây dựng công nghiệp văn hóa đã hình thành rõ rệt. Đó là sự thay đổi trong nhận thức của Đảng và Nhà nước về vai trò và vị trí của ngành công nghiệp văn hóa trong nền kinh tế.

Hệ thống đường lối, chủ trương chiến lược, luật pháp, chính sách từng bước quy định xác lập cơ chế vận hành, điều chỉnh chức năng, mục tiêu, phương thức hoạt động, quan hệ lợi ích của các tổ chức, chủ thể kinh tế nằm trong chuỗi giá trị sản xuất, kinh doanh, phân phối các sản phẩm công nghiệp văn hóa theo hướng tiến tới xác lập đồng bộ với các yếu tố thị trường hiện đại.

Bên cạnh đó, các hình thức hợp tác dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản... ngày càng trở nên phổ biến. Việt Nam cũng ưu tiên chính sách trong khi ký kết các văn bản hợp tác trong khuôn khổ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cũng như giữa Việt Nam và các nước, tổ chức đối tác khác.

PGS, TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam trình bày tại Hội nghị
PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam trình bày tại hội nghị

Như vậy, phát triển công nghiệp văn hóa là con đường để thúc đẩy "Văn hóa là một trụ cột của phát triển". Công nghiệp văn hóa đang tạo ra sức mạnh mềm văn hóa thúc đẩy hội nhập quốc tế và nâng cao vị thế của đất nước.

Bên cạnh những tồn tại cần khắc phục, PTS.TS Nguyễn Thị Thu Phương cũng cung cấp tới hội nghị một số giải pháp cho hiện tại và tương lai. Trong đó có việc hình thành hệ sinh thái văn hóa sáng tạo thông qua mô hình hợp tác "3 nhà". Đó là Nhà nước cung cấp cơ sở pháp lý, hạ tầng; Nhà đầu tư tập trung nguồn lực và Nhà sáng tạo kích hoạt sáng tạo.

Xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

Là một trong 3 thành phố được lựa chọn trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, Hà Nội tiên phong ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Nghị quyết tập trung tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội cả về quy mô, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thị trường; Đảm bảo phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ, tỷ trọng, giá trị gia tăng cao; Hoạt động có tính chuyên nghiệp, với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; Dịch vụ, sản phẩm văn hóa đa dạng, có chất lượng, có thương hiệu, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ của người dân trong nước, thúc đẩy phát triển du lịch và xuất khẩu.

Đông đảo các phóng viên, nhà báo công tác tại các cơ quan báo chí của Hà Nội tham dự Hội nghị
Đông đảo phóng viên, nhà báo công tác tại các cơ quan báo chí của Hà Nội tham dự hội nghị

Trước đó, ngày 30/10/2019, Hà Nội chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố sáng tạo thế giới. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, đây là bước đột phá để Hà Nội thực hiện các mục tiêu về phát triển văn hóa của mình.

Hà Nội đang nỗ lực tập trung nguồn lực thực hiện nhiều nhóm chính sách liên quan đến phát triển công nghiệp văn hóa. Đó là: Chương trình 06-CTr/TƯ của Thành ủy Hà Nội khóa XII; Đề án đô thị thông minh; Chiến lược phát triển công nghệ thông tin lấy con người làm trung tâm; Đề án phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và các chính sách hỗ trợ, phát triển làng nghề, cũng như bảo tồn di sản, hướng tới theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững; Hồ sơ thành phố sáng tạo thuộc mạng lưới UCNN ở lĩnh vực thiết kế.

Năm 2018, công nghiệp văn hóa đóng góp 3,7% tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố. Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô đặt mục tiêu đến năm 2025, ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố. Đến năm 2030, công nghiệp văn hóa trở thành ngành mũi nhọn, phấn đấu đóng góp khoảng 8% GRDP.

Báo chí phát huy vai trò, tạo động lực để phát triển công nghiệp văn hoá Hà Nội

Sau 3 năm triển khai thực hiện chiến lược, thực tế cho thấy Hà Nội có thể vượt xa ngoài mục tiêu ban đầu, trở thành Thành phố thiết kế sáng tạo.

Tham gia hệ thống mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO ở hạng mục thiết kế sáng tạo là lựa chọn phù hợp với xu thế chung của thế giới, thời đại và phù hợp với tầm nhìn, khát vọng Thăng Long của Hà Nội từ nghìn năm trước.

Chiến lược thành phố thông minh đã, đang tạo ra các cơ hội thuận lợi để thiết kế sáng tạo trở thành tác nhân đưa Hà Nội trở thành một trung tâm công nghiệp văn hóa, trung tâm thiết kế sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á.

Bởi Hà Nội có những cơ hội vô cùng tốt đẹp như: Lực lượng lao động dồi dào, tỷ lệ lao động trẻ chiếm 52,7 % (2018); Kinh tế phát triển mạnh mẽ (GRDP) đạt 39 42 tỷ đô la Mỹ năm 2018, hội tụ 254.672 nghìn doanh nghiệp. Thành phố có thiết chế giáo dục giàu tiềm năng với nhiều trường đại học và hàng loạt trung tâm nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực.

Báo chí phát huy vai trò, tạo động lực để phát triển công nghiệp văn hoá Hà Nội

Hà Nội có cơ sở văn hóa xứng tầm thế giới: 5.922 di sản văn hóa vật thể và 1.793 di sản văn hóa phi vật thể, 70 không gian sáng tạo, 42 bảo tàng, 54 thư viện, 18 nhà hát và 43 rạp chiếu phim, 40 gallery.

Hà Nội cũng là Thủ đô duy nhất trên thế giới hội tụ 1.350 làng nghề truyền thống cung cấp nguồn sinh kế của khoảng một triệu người.

Nơi đây cũng có năng lực kết nối quốc tế mạnh: Tập trung các Đại sứ quán, hợp tác chính thức với hơn 50 thành phố trên thế giới.

Bởi vậy, Hà Nội sẽ sử dụng sáng tạo như một động lực phát triển bền vững. Để làm được điều đó, Hà Nội đưa ra các sáng kiến. Ở cấp địa phương là: Kiến tạo trung tâm thiết kế sáng tạo Hà Nội; Dự án chuỗi chương trình truyền hình tài năng sáng tạo Hà Nội; Xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo tại Hà Nội.

Báo chí có vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội (Ảnh minh họa)
Báo chí có vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội (Ảnh minh họa)

Sáng kiến ở cấp độ quốc tế gồm: Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội; Diễn đàn mạng lưới Các thành phố sáng tạo Đông Nam Á; Mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ.

Tác động của Hà Nội trong việc triển khai thực hiện các sáng kiến đã ươm mầm các ý tưởng dẫn đến sự phát triển tài năng thiết kế sáng tạo; Ứng dụng công nghệ cao, tạo dựng cơ sở hạ tầng cho các hoạt động thiết kế sáng tạo; Nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống; Mở rộng nguồn sinh kế cho các cộng đồng có liên quan; Tạo môi trường, không gian tương tác giữa các nhóm thực hành sáng tạo, kết nối nghệ sỹ và công chúng; Tổ chức các sự kiện, diễn đàn mang tầm cỡ quốc tế về thiết kế sáng tạo.

Phát huy vai trò của báo chí trong mục tiêu chung

Tại hội nghị, PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương cũng nhấn mạnh về vai trò, sức mạnh của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa. Bởi lẽ, báo chí là một phần của công nghiệp văn hóa. Báo chí vừa là một phần của chuỗi sáng tạo vừa là kênh truyền dẫn tác động đa chiều trong hoạt động sáng tạo công nghiệp văn hóa.

Báo chí truyền thông giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong chuỗi hoạt động sáng tạo phân phối, quảng bá, bảo vệ bản quyền, thúc đẩy đa dạng các biểu đạt văn hóa; Phản ánh, thông tin, tôn vinh, lan tỏa, kết nối các chủ thể sáng tạo trong việc nhận diện, tìm kiếm các giải pháp tạo sự chuyển động của các ngành công nghiệp văn hóa nói chung, Hà Nội nói riêng.

Đặc biệt, báo chí cũng đóng vai trò phản biện những mặt được và chưa được trong mục tiêu chung về phát triển văn hóa của thành phố. Điều này tạo nên bức tranh toàn cảnh của công nghiệp văn hóa trên địa bàn Hà Nội.

Báo chí Đóng góp vào việc quảng bá hình ảnh Hà Nội, giới thiệu hình ảnh Thành phố hòa bình tới cộng đồng; thúc đẩy phát triển nghệ thuật, văn hóa, du lịch và góp phần tăng trưởng kinh tế từ các hoạt động văn hóa (Ảnh minh họa)
Báo chí đóng góp vào việc quảng bá hình ảnh Hà Nội, giới thiệu hình ảnh thành phố hòa bình tới cộng đồng; Thúc đẩy phát triển nghệ thuật, văn hóa, du lịch và góp phần tăng trưởng kinh tế từ các hoạt động văn hóa (Ảnh minh họa)

Viện trưởng Viện Văn hóa - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa trong các hoạt động sáng tạo của Hà Nội từ khi gia nhập Thành phố thiết kế sáng tạo từ năm 2019 đến nay có một phần đóng góp quan trọng của báo chí.

Báo chí truyền thông nâng cao nhận thức và thúc đẩy các chủ thể sáng tạo tại Hà Nội thực hiện các nhiệm vụ thành viên khi tham gia Thành phố thiết kế sáng tạo. Đó là việc triển khai các hoạt động phù hợp với tuyên bố sứ mệnh và khuôn khổ chiến lược của mạng lưới, vạch ra tầm nhìn chung và các mục tiêu chung của Thành phố thiết kế sáng tạo.

ben cạnh đó, truyền thông cũng thúc đẩy việc xây dựng được cụ thể báo cáo bốn năm một lần về việc thực hiện kế hoạch hành động được trình bày trong hồ sơ ứng cử, nhằm ghi lại những thành tựu chính và đề xuất các sáng kiến chiến lược trung hạn trong tương lai.

Hà Nội tham gia vào Hội nghị thường niên của Thành phố thiết kế sáng tạo, cuộc họp chiến lược lớn của mạng lưới; Từ đó cân nhắc hỗ trợ tài chính cho Mạng lưới thông qua cơ chế đóng góp tài chính của mạng lưới thành phố sáng tạo tùy theo tình hình và khả năng tài chính của thành phố thành viên.

Tiếp đó, thành phố tham gia vào các hoạt động của tiểu mạng lưới dựa trên thiết kế và 6 lĩnh vực sáng tạo, bao gồm cả cuộc họp thường niên của tiểu mạng lưới và cân nhắc đăng ký nhóm chỉ đạo phụ trách điều phối các thành phố thành viên trong lĩnh vực sáng tạo và liên lạc với Ban thư ký UNESCO.

Từ sự kết nối của báo chí truyền thông, giải pháp hình thành hệ sinh thái văn hóa sáng tạo thông qua mô hình hợp tác "3 nhà" đã được lan tỏa.

Báo chí đồng hành tạo động lực phát triển công nghiệp văn hoá

Do đó, báo chí cần phát huy vai trò của mình trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. "Hà Nội với sức mạnh nội tại và khát vọng ngàn đời; Bên trong mỗi người Hà Nội có quyết tâm vô cùng mạnh mẽ đồng thời có tính kết nối để thôi thúc thực hiện thành công các khát vọng của mình. Tôi tin rằng, sự vào cuộc nhiệt tình của báo chí sẽ là chất xúc tác để mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa sớm thành hiện thực", PTS. TS Nguyễn Thị Thu Phương nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Viện trưởng Viện Văn hóa - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cũng trao đổi với phóng viên các báo và gợi ý những đề tài báo chí có thể triển khai trong thời gian tới nhằm tham gia tích cực và thúc đẩy sự phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội.

Đọc thêm

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Xem thêm