Tag

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi sắp diễn ra

Giáo dục 07/05/2024 18:49
aa
TTTĐ - Chiều 7/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố năm học 2024-2025.
Nỗ lực để có một kỳ thi an toàn, nghiêm túc…
Toàn cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Các kỳ thi đều có quy mô trên 100.000 thí sinh

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương, năm 2024, trên địa bàn thành phố diễn ra hai kỳ thi lớn là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trong đó, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông diễn ra trong hai ngày 27, 28-6, dự kiến có khoảng 112.000 thí sinh, tăng khoảng 10.000 so với năm 2023. Sở bố trí hơn 200 điểm thi với hơn 4.800 phòng thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 diễn ra trong hai ngày 8, 9/6, dự kiến có khoảng 133.000 thí sinh, tăng khoảng 4.000 thí sinh so với năm trước. Sở dự kiến bố trí 210 điểm thi với hơn 4.300 phòng thi.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương báo cáo tại cuộc họp
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương báo cáo tại cuộc họp

Từ kỳ thi này, 81.000 thí sinh được tuyển vào trung học phổ thông công lập (chiếm 61% tổng số tốt nghiệp trung học cơ sở). Số còn lại phân luồng theo học tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường trung cấp, cao đẳng…

Ngoài ra, từ tháng 7/2024, trên địa bàn thành phố còn diễn ra kỳ tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024-2025. Dự kiến, các trường tuyển mới khoảng 100.000 trẻ nhà trẻ; 52.000 trẻ mẫu giáo; 145.000 học sinh lớp 1 và 160.000 học sinh lớp 6. Phương thức tuyển sinh là trực tiếp và trực tuyến.

Theo ông Trần Thế Cương, số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào lớp 6 năm nay tăng 27.000 so với số học sinh lớp 9 chuyển cấp. Các kỳ thi trên địa bàn thành phố đều có số lượng thí sinh rất lớn, trong đó, dự kiến thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chiếm 1/10 tổng số thí sinh của cả nước.

Tạo thuận lợi tốt nhất cho các thí sinh

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo đã đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo kế hoạch các kỳ thi, tuyển sinh để thống nhất triển khai. Các đơn vị đều cam kết bảo đảm kịp thời, đầy đủ các điều kiện về tài chính, điện, nước, an toàn giao thông… nhằm tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương báo cáo tại cuộc họp
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương báo cáo tại cuộc họp

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, đơn vị sẽ chủ động phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo trong các thông tin về kỳ thi, đặc biệt là những điểm mới, công tác chuẩn bị cũng như các mốc thời gian diễn ra các môn thi của kỳ thi năm nay; kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Sở cũng kiến nghị các đơn vị, điểm thi cung cấp thông tin về tình hình, kết quả sau mỗi môn thi, tạo điều kiện để phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp được thuận lợi, đúng quy định…

Sở Y tế cho biết, đã xây dựng kế hoạch phối hợp các lực lượng chức năng ở địa phương bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh… trước, trong và sau kỳ thi; sẵn sàng phương án chứng nhận bệnh và thương tích chính xác cho thí sinh bị ốm, tai nạn; bố trí điểm trực y tế và ứng trực cấp cứu tại các điểm thi.

Đại diện Công an thành phố thông tin, đã bố trí lực lượng tham gia bảo vệ kỳ thi, đồng thời đề nghị, các đơn vị lưu ý tập huấn cán bộ coi thi tại các địa phương. Khi phát hiện thí sinh dùng điện thoại di động hoặc thiết bị công nghệ cao thì cán bộ coi thi phải thông báo ngay để cơ quan công an khẩn trương khoanh vùng, kịp thời ngăn chặn mức độ ảnh hưởng.

Thành đoàn Hà Nội dự kiến, có hơn 4.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn và hỗ trợ thí sinh. Ngoài ra, Thành đoàn cũng đã chuẩn bị nước uống, đồ dùng học tập, áo mưa, ô… để hỗ trợ thí sinh và người nhà.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà kết luận cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà kết luận cuộc họp

Khẳng định tầm quan trọng cũng như sự quan tâm của xã hội đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đề nghị, các đơn vị chuẩn bị chu đáo các nội dung và rà soát thật kỹ về mọi mặt, dự báo được các tình huống phát sinh, tránh bị động bất ngờ, đồng thời triển khai phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối các khâu.

Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện, trình UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai các kỳ thi, tuyển sinh, trong đó nêu rõ trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo. Trên cơ sở kế hoạch này, các đơn vị, địa phương phải xây dựng phương án chi tiết để triển khai. Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin liên quan đến các kỳ thi, tuyển sinh tại từng thời điểm phù hợp nhằm tạo sự yên tâm, đồng thuận của người dân và phụ huynh học sinh.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cần cố gắng hoàn thiện, công bố sớm danh sách điểm thi của kỳ tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp trung học phổ thông để các đơn vị, địa phương triển khai phương án bảo đảm an toàn; chú trọng công tác tập huấn cho cán bộ coi thi, bảo đảm xử lý tốt các tình huống phát sinh.

Đọc thêm

Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Giáo dục

Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo.
5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Giáo dục

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 5 chính sách, trong đó có 6 điểm đáng chú ý.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Giáo dục

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024 Giáo dục

Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics Giáo dục

Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về cuộc thi Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024.
“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh? Giáo dục

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?

TTTĐ - Hiện nay, dược sĩ đang là nghề “hot” được rất nhiều bạn nữ lựa chọn. Trong đó, một số trường có tỉ lệ nữ sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Dược lên đến 90%.
Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh Giáo dục

Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh

TTTĐ - Với nhiều năm kinh nghiệm ôn thi cho học sinh vào lớp 10, Th.S Lê Thị Mai, giáo viên môn tiếng Anh, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chia sẻ với sĩ tử 2K9 một số "bí kíp" để giành điểm cao môn Tiếng Anh.
Xem thêm