Tag

Báo động tình trạng viêm khớp nhiễm khuẩn do hệ miễn dịch suy yếu

Sức khỏe 21/02/2024 14:30
aa
TTTĐ - Viêm khớp nhiễm khuẩn là tình trạng nhiễm trùng gây đau ở khớp thường do vi khuẩn gây ra. Tình trạng này cũng “cảnh báo” hệ thống miễn dịch của cơ thể đang suy yếu, cần tăng cường để đầy lùi sự tấn công của virus, vi khuẩn…

Nguyên nhân gây viêm khớp nhiễm khuẩn

Theo PGS, TS, BS Bùi Hồng Thiên Khanh - Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình Cơ xương khớp - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, vi khuẩn, virus thường đi qua hệ hô hấp, tiêu hoá, tiết niệu, sinh dục hoặc vết thương hở, vết tiêm… để vào cơ thể gây nhiễm trùng, phát bệnh sau đó theo dòng máu lây lan đến khớp gây viêm khớp nhiễm khuẩn.

Vi khuẩn gây viêm khớp nhiễm trùng bao gồm tụ cầu khuẩn và liên cầu khuẩn. Một số trường hợp có thể do virus hoặc nấm. Viêm khớp nhiễm trùng thường chỉ xảy ra ở một khớp như đầu gối hoặc hông và có triệu chứng như đau khớp dữ dội, sưng nóng đỏ khớp; khớp bị cứng, khó vận động; sốt, ớn lạnh; mệt mỏi…

Báo động tình trạng viêm khớp nhiễm khuẩn do hệ miễn dịch suy yếu
Báo động tình trạng viêm khớp nhiễm khuẩn do hệ miễn dịch suy yếu

TS, BS Bùi Hồng Thiên Khanh cho biết, những người lớn tuổi thường có hệ miễn dịch yếu, sức đề kháng kém chính là “khe hở” thuận lợi để vi khuẩn, virus tấn công và làm tổn thương khớp. Do sức đề kháng kém nên các triệu chứng ở người lớn tuổi cũng nặng hơn và thời gian điều trị cũng dai dẳng, lâu lành.

Ngoài ra, người có vết thương hở, bị ung thư, tiểu đường, rối loạn suy giảm miễn dịch, đã từng có các tổn thương ở khớp cũng có nguy cơ bị viêm khớp nhiễm trùng.

Chọn đúng giải pháp tăng “sức mạnh” cho hệ miễn dịch

TS, BS Bùi Hồng Thiên Khanh chia sẻ, viêm khớp nhiễm trùng có thể điều trị dứt điểm khi phát hiện sớm. Do đó cần chú ý các biểu hiện bất thường ở khớp để thăm khám kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm như viêm khớp, thoái hóa khớp, biến dạng khớp, tổn thương khớp vĩnh viễn…

Thăm khám kịp thời giảm các biến chứng nguy hiểm bệnh xương khớp
Thăm khám kịp thời giảm các biến chứng nguy hiểm bệnh xương khớp

Hiện nay, phương pháp điều trị chủ yếu là sử dụng kháng sinh đường uống, tiêm tĩnh mạch, thoát dịch khớp… Ngoài việc tuân thủ theo phác đồ điều trị, người bệnh cũng cần nghỉ ngơi, chườm lạnh ở khớp bị sưng và thường xuyên tập vật lý trị liệu. Lưu ý, cần tránh vận động mạnh, gây áp lực lên khớp khiến tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Cần vận động nhẹ nhàng với những bài vận động phù hợp tình trạng bệnh.

Bên cạnh đó, khi cơ thể bị nhiễm khuẩn cũng là dấu hiệu cảnh báo sức đề kháng kém, miễn dịch yếu. Vì vậy, cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng để cơ thể nhận được đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa cũng như bổ sung canxi tăng sức khỏe cho khớp. Nên ăn nhiều trái cây, rau quả, thực phẩm giàu protein, sữa, các loại hạt, đậu, ngũ cốc, bổ sung axit béo omega-3 từ cá, hạt lanh, dầu hạt cải, quả óc chó, trứng, bơ thực vật…

Đặc biệt, người lớn tuổi có thể bổ sung sữa non để tăng cường sức đề kháng nhanh cho cơ thể. Sữa non rất giàu vitamin, khoáng chất, lipid, carbohydrate, các hormone tăng trưởng, enzyme tiêu hóa... giúp chống lại bệnh tật. Một trong những lợi ích chính của sữa non đối với khớp là khả năng giảm viêm, làm dịu phản ứng viêm, giảm đau và sưng. Chưa kể, nhờ chứa nhiều protein chất lượng cao nên sữa non thúc đẩy sự phát triển của tế bào, tạo ra các mô mới và phục hồi các mô bị hư hỏng.

Värna Colostrum bổ sung sữa non cho người lớn, tăng đề kháng nhanh.
Värna Colostrum bổ sung sữa non cho người lớn, tăng đề kháng nhanh.

Điều này lý giải vì sao, mỗi ngày nên uống 1-2 ly sữa Värna Colostrum có bổ sung sữa non để tăng cường sức đề kháng cũng như tăng miễn dịch cho cơ thể.

Värna Colostrum còn có chứa thành phần chiết xuất sữa non (Immunel) độc quyền từ Sterling Mỹ và kháng thể IgG từ sữa non. Đây chính là “bộ đôi sức mạnh” không chỉ giúp cơ thể nạp đủ chất dinh dưỡng mà còn kích hoạt miễn dịch, hỗ trợ tăng đề kháng. Với công thức đặc chếncho thể trạng người Việt, Värna Colostrum trở thành lựa chọn phù hợp cho người trưởng thành, người lớn tuổi - đối tượng dễ bị suy giảm miễn dịch, giảm đề kháng do tuổi tác - tăng sức mạnh cho “lá chắn thép”, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai, linh hoạt và chống chọi được với bệnh tật.

Värna Colostrum bổ sung sữa non cho người lớn, tăng đề kháng nhanh

Với công thức Colos Immunel được phát triển và nghiên cứu bởi Viện Nghiên cứu Dinh Dưỡng Nutifoood Thụy Điển NNRIS cùng thành phần Immunel độc quyền từ Sterling Mỹ, Värna Colostrum bổ sung hệ dưỡng chất kép từ sữa non và Immunel, được chứng minh lâm sàng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng nhanh chỉ sau 2 giờ.

Báo động tình trạng viêm khớp nhiễm khuẩn do hệ miễn dịch suy yếu

Sản phẩm không chứa gluten, thấp lactose và thấp cholesterol.

Khuyến cáo: Sử dụng cho người bệnh dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Trao sức khoẻ vàng – hàng ngàn khuyến mãi cùng Värna Trao sức khoẻ vàng – hàng ngàn khuyến mãi cùng Värna

TTTĐ - Thực hiện sứ mệnh cung cấp giải pháp dinh dưỡng toàn diện và truyền cảm hứng sống hàng đầu cho người trưởng thành ...

Nutifood Thụy Điển chính thức ra mắt sản phẩm Värna Colostrum Nutifood Thụy Điển chính thức ra mắt sản phẩm Värna Colostrum

TTTĐ - Nutifood Thụy Điển chính thức ra mắt sản phẩm Värna Colostrum được đặc chế phù hợp cho thể trạng người Việt với hệ ...

Värna tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng cho 1.000 người cao tuổi Värna tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng cho 1.000 người cao tuổi

TTTĐ - Nhân Ngày quốc tế người cao tuổi và hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”, Värna tổ chức tư ...

Värna tìm thấy chủ nhân đầu tiên của lon vàng trị giá 200 triệu đồng Värna tìm thấy chủ nhân đầu tiên của lon vàng trị giá 200 triệu đồng

TTTĐ - Sau thời gian ngắn triển khai, chương trình khuyến mãi “Trao sức khỏe vàng - hàng ngàn khuyến mãi cùng Värna” đã trao ...

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm